(Xây dựng) – Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết: “Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện chỉ còn 1% hạng mục dự án phụ như mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh chưa hoàn thiện. Ban QLDA đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4/2019”. Tuy nhiên đến nay nhiều hạng mục công trình vẫn đang thi công dang dở, một số vị trí nhà ga có dấu hiệu xuống cấp. Điều này khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình liệu có đảm bảo an toàn.
Được biết, cuối tháng 4/2019 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành.
Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại một số nhà ga thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, mặc dù đã sát tới ngày khai thác thương mại thế nhưng nhiều nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang còn ngổn ngang rác thải, vật tư xây dựng.
Một số nhà ga nằm trên tuyến đường Trần Phú, Hà Đông dễ dàng quan sát thấy nhiều mối nối khung cột của hạng mục thang cuốn bị hoen gỉ, bong bật xi măng của tường cột trụ chống mái hành lang đi bộ, làm trơ phần ốc bu lông bắt vào cột trụ.
Nhiều mối hàn đã bị bong, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ngoài ra, một số nhà ga chỉ có vài công nhân đang thi công lắp đặt mái che cầu thang lên xuống. Thậm chí có nhà ga chưa hòa thành việc lắp đặt mái che cầu thang nhưng cũng không thấy bóng dáng công nhân.
Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019 chiều ngày 28/3 do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt thẳng thắn thừa nhận có tình trạng trên. Ông Phương cho biết: “Dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu. Tổng thầu vẫn đang rà soát lại toàn bộ và chịu trách nhiệm sửa chữa trước khi bàn giao”.
Công nhân đang tiến hành hàn, sơn lại các vết nứt.
Lý giải về nguyên nhân các tấm kính hư hỏng, ông Vũ Hồng Phương cho biết: “Các tấm kính hư hỏng do quá trình thi công, đi lại của người dân bị va đập. Ngoài ra còn có hiện tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện. Ban QLDA đã giao tổng thầu tăng cường công tác bảo vệ an ninh và phải sửa chữa toàn bộ những vị trí hư hỏng”.
Một số người dân cho biết, nhiều tấm kính mới mang đến dựng ở đó chưa làm gì cả nhưng để được một thời gian ngắn đã có dấu hiệu nứt, vỡ.
Trong khi đó, chị Hạnh người dân sống gần nhà ga Hoàng Cầu cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi làm qua đây. Tôi cũng hay theo dõi đọc báo hằng ngày, tôi rất bức xúc khi nhiều lãnh đạo cho rằng kính chắn vỡ là do có người phá hoại. Ở đâu thì tôi không biết chứ chỗ này thì không hề có chuyện đó”.
Một số trụ cột thang cuốn của nhà ga bị bong bật vữa.
Về chuyện bong tróc tường bê tông, ông Phương chia sẻ: “Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do khi thi công tường chắn thang lên xuống không có phần lắp chân mái che, khi thi công xong phần tường này mới khoan lỗ để lắp ốc vít cho chân mái che, dẫn tới các vị trí bị rạn nứt. Về phía Ban QLDA, chúng tôi cũng đã giao cho bên tổng thầu tăng cường công tác bảo vệ an ninh và phải sửa chữa toàn bộ những vị trí hư hỏng”.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) với 12 nhà ga. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ được đưa vào khai thác năm 2016, song đến nay dự án đã phải điều chỉnh lùi tiến độ nhiều lần.
Giá vé được tính theo khoảng cách đi lại thực tế giữa các ga thấp nhất là 8.000đ/lượt và 15.000đ/lượt từ ga 1 đến ga 12. Đường sắt đô thị số 2A sẽ áp dụng vé ngày là 30.000đ (không giới hạn lượt đi) và vé tháng là 200.000đ (tính từ ngày mua vé). Bên cạnh đó, thành phố cũng hỗ trợ 50% giá vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi và 30% giá vé tháng cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp mua vé tập thể.
Văn Thế
Theo