Thứ sáu 26/04/2024 06:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tuổi trẻ Bộ Xây dựng: Nghiên cứu khoa học gắn liền với thực tiễn

15:00 | 25/01/2020

(Xây dựng) - Nhân dịp năm mới 2020, phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với anh Bùi Chí Hiếu - Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Xây dựng, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng về kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019 và kế hoạch thực hiện phong trào thanh niên năm 2020.

tuoi tre bo xay dung nghien cuu khoa hoc gan lien voi thuc tien
Tặng hoa cho thí sinh đạt giải tại Hội nghị khoa học cán bộ trẻ lần thứ XV.

Anh đánh giá như thế nào về những kết quả mà Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng đã đạt được trong năm 2019?

- Năm 2019, tôi nhận thấy công tác Đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục có nhiều điểm mới, bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Bộ, Đoàn cấp trên và thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2019 là “Tuổi trẻ Bộ Xây dựng xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Một số kết quả nổi bật trong năm 2019 có thể điểm lại như sau:

Thứ nhất, các hoạt động của Đoàn Bộ được triển khai đa dạng, bám sát tiến độ, với nhiều điểm nhấn, sáng tạo trong nội dung và cách làm nhằm gắn kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Ngành.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức trong đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động như: Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên tuyền về các Kết luận của Trung ương Đoàn và các Nghị quyết của Trung ương Đảng; chương trình tọa đàm “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời di chúc theo chân Bác”; tổ chức cho đoàn viên thanh niên thăm các địa chỉ đỏ; các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của Ngành nhằm ôn lại truyền thống, gắn kết tình cảm giữa các thể hệ của ngành Xây dựng; thăm, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công; Đoàn Bộ phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng được 3 căn nhà tình nguyện tại Cao Bằng và Gia Lai...

Thứ ba, nhận thức rõ ràng sáng tạo luôn là một phẩm chất của thanh niên, chính vì vậy Đoàn Bộ luôn đề cao những giải pháp nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo của thanh niên; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong đảm nhận thực hiện các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo.

Thứ tư, thành lập CLB nghiên cứu khoa học, CLB sáng tạo trẻ, tổ chức hội nghị khoa học trẻ, hội thảo về các điển hình hóa trong các kiến trúc và mô hình nhà tránh lũ của các địa phương; huy động nguồn lực, chủ động phối hợp với các ban, ngành giúp đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, đầu tư trang thiết bị, quy trình sản xuất hiện đại...

Những hoạt động này thực sự đã giúp nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò, trách nhiệm của Đoàn Bộ với tuổi trẻ cả nước, góp phần thúc đẩy, tăng cường các mối quan hệ phục vụ hiệu quả hoạt động chung của Ngành.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng cần khắc phục những tồn tại, hạn chế nào trong năm 2020?

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong năm 2019 của Đoàn Bộ vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Theo tôi, những tồn tại, hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: Do đặc thù công việc ngành nghề bởi vậy số lượng đoàn viên thanh niên phân bổ rộng khắp 3 miền nên gặp khó khăn trong nguồn lực; Một bộ phận cán bộ Đoàn, đoàn viên vẫn chưa thực sự sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động chung cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học; công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ, BCH Đoàn Bộ ở một số thời điểm chưa kịp thời, một số nội dung cụ thể hóa còn chậm; tổ chức Đoàn cơ sở chưa thể hiện rõ được vai trò trong công tác phát triển đảng viên trẻ, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở vẫn còn thiếu kỹ năng, thiếu tính chuyên nghiệp.

Vì vậy, trong năm 2020 tôi đề nghị Ban Thường vụ, BCH các cơ sở Đoàn trực thuộc cần quyết liệt hơn nữa trong các chỉ đạo điều hành, đồng bộ các giải pháp, đưa ra các cách làm mới, sáng tạo nhằm sớm khắc phục các hạn chế. Đồng thời, hy vọng, các cấp ủy Đảng, Đoàn cấp trên quan tâm chỉ đạo sát sao hơn nữa, tạo điều kiện để Đoàn Bộ cùng các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai tốt các hoạt động trong năm 2020.

Với cương vị “thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên, anh có thể chia sẻ một số kế hoạch trong năm tới?

- Ngay từ những ngày đầu năm 2020 Ban Thường vụ sẽ tiếp tục triển khai một số hoạt động trọng tâm theo chương trình, kế hoạch đã được Đảng ủy, lãnh đạo Bộ phê duyệt tới từng chi đoàn và cơ sở Đoàn trực thuộc như: Tập trung vào công tác giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức của các đoàn viên thanh niên; tích cực tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Bộ trong việc hoạch định, đề ra các chủ trương công tác để chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ Xây dựng; chủ động thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú nhằm mục tiêu góp sức xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, đội ngũ cán bộ kế cận có kiến thức chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Gắn công tác Đoàn, phong trào thanh niên với các hoạt động chuyên môn của đơn vị, giúp cho đoàn viên thanh niên thi đua lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn cũng như nâng cao hiệu quả công việc tại đơn vị.

Tiếp tục triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới”, phong trào “3 trách nhiệm”, phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong đảm nhận thực hiện các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo trong nghiên cứu khoa học; các phong trào tình nguyện, an sinh xã hội cần được đổi mới, sáng tạo trong cách thức triển khai, nhằm phù hợp với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và đặc thù tại từng đơn vị, mà còn thu hút nguồn lực đầu tư từ các đơn vị ngoài và hơn hết là sự tham gia ủng hộ của các đoàn viên thanh niên.

Trân trọng cảm ơn anh!

Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng có 34 cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 8 cơ sở Đoàn trực thuộc khối quản lý nhà nước, 18 cơ sở Đoàn trực thuộc khối đơn vị sự nghiệp, đào tạo và y tế, 8 cơ sở Đoàn trực thuộc khối DN. Với tổng số 2.200 đoàn viên trong đó có 356 đoàn viên nữ (21,3%), 1.754 đoàn viên nam (78,7%); đoàn viên có trình độ tiến sĩ là 185, đoàn viên có trình độ đại học và trên đại học hơn 1.500, phân bố khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Tuyết Hạnh (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load