Thứ tư 23/09/2020 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tục dựng cây nêu trong ngày Tết của các dân tộc Việt Nam

07:54 | 23/01/2020

Phong tục dựng cây nêu trong ngày Tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trên cây nêu, người ta treo những vòng tròn nhỏ hoặc các đồ vật theo tín ngưỡng của người địa phương.

tuc dung cay neu trong ngay tet cua cac dan toc viet nam
Dựng cây nêu tại sân Đoan Môn trong Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Ở nhiều địa phương, dựng cây nêu trong ngày Tết là phong tục tín ngưỡng lâu đời, truyền thống không thể thiếu được.

Phong tục dựng cây nêu trong ngày Tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trên cây nêu, người ta treo những vòng tròn nhỏ hoặc các đồ vật theo tín ngưỡng của người địa phương.

Và qua thời gian, cây nêu đã trở thành một vật mang tính biểu tượng nhiều hơn là một loại cây thực sự.

Phong tục cuối năm trồng cây nêu là để xua đuổi đi những điều xấu, điều không may mắn.

Những ngọn nêu vương cao trong nắng gió là cầu mong cho một năm mới bội thu, nhiều may mắn.

Sự tích về cây nêu ngày Tết có kể rằng ngày xưa Quỷ chiếm toàn bộ đất, còn Người chỉ làm thuê, và nộp phần lớn lúa thu hoạch cho Quỷ. Quỷ ngày càng bóc lột Người quá tay, và cuối cùng Quỷ tự cho mình hưởng quyền "ăn ngọn cho gốc."

Người chỉ được hưởng rạ, tuyệt đường sinh nhai nên cầu cứu Đức Phật giúp đỡ. Phật bảo Người đừng trồng lúa mà trồng khoai lang. Mùa thu hoạch ấy, Người được hưởng trọn củ khoai, còn Quỷ chỉ hưởng lá và dây khoai, đúng theo phương thức 'ăn ngọn cho gốc.'

Mùa kế, Quỷ chuyển qua phương thức "ăn gốc cho ngọn." Phật bảo Người lại chuyển sang trồng lúa. Kết quả, Quỷ hưởng toàn rạ, lại hỏng ăn.

Quỷ tức lộn ruột nên mùa sau tuyên bố "ăn cả gốc lẫn ngọn." Phật trao cho Người giống cây ngô (bắp) để gieo khắp nơi. Quỷ lại không được gì, còn Người thì thu hoạch cơ man là bắp ngô. Cuối cùng Quỷ nhất định bắt Người phải trả lại tất cả ruộng đất không cho làm rẽ nữa.

Phật bàn với Người điều đình với Quỷ, xin miếng đất bằng bóng chiếc áo cà sa treo trên ngọn cây tre. Quỷ thấy không thiệt hại gì nên đồng ý. Khi đó Phật dùng phép thuật để bóng chiếc áo cà sa đó che phủ toàn bộ đất đai khiến Quỷ mất đất phải chạy ra biển Đông.

Mất đất sống, Quỷ huy động quân vào cướp lại. Phật bày Người tấn công bằng máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột... Quỷ thua và bị đày ra biển.

Trước khi đi, Quỷ xin Phật thương tình cho phép một năm được vài ba ngày vào đất liền viếng thăm phần mộ của tổ tiên cha ông. Phật thương hại nên hứa cho.

Do đó, hằng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán là những ngày Quỷ vào thăm đất liền, người ta theo tục cũ trồng cây nêu để Quỷ không bén mảng đến chỗ Người cư ngụ.

Trên nêu có treo khánh đất, có tiếng động phát ra khi gió rung để nhắc nhở bọn Quỷ nghe mà tránh.

Trên ngọn cây nêu còn buộc một bó lá dứa hoặc cành đa mỏ hái để cho Quỷ sợ.

Ngoài ra, người ta còn vẽ hình cung tên hướng mũi nhọn về phía Đông và rắc vôi bột xuống đất trước cửa ra vào trong những ngày Tết để cấm cửa Quỷ.

Vì thế, cứ đến 23 tháng chạp thì cây nêu được dựng lên, là ngày Táo quân về trời.

Theo sự tích, chính vì từ ngày này cho tới đêm giao thừa vắng mặt Táo quân, ma quỷ thường nhân cơ hội này lẻn về quấy nhiễu, nên phải trồng cây nêu để trừ tà. Đến hết ngày mùng Bảy tháng Giêng thì cây nêu được hạ xuống.

Hiện nay, phong tục trồng cây nêu ngày tết đã dần mất đi trong cộng đồng người Việt thời hiện đại, và được thay thế với tục chơi cành hoa đào, hoa mai ngày tết, bày trong nhà.

Cây nêu hiện vẫn được dựng tại các chùa, đình ngày Tết. Cây nêu ngày còn bắt gặp lác đác tại một số vùng quê, trong cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng thượng du Bắc Bộ hay Tây Nguyên./.

Theo (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • lo dien nhieu hien vat quy khi kiem ke di tich tai ha noi

    Không chỉ nhận diện số lượng, chủng loại hiện vật, qua kiểm kê hiện vật trong di tích được nhiều địa phương ở Hà Nội thực hiện những năm qua, cơ quan chức năng phát hiện vật quý, có giá trị cao.

  • khanh thanh bao tang tinh yen bai giai doan 2

    (Xây dựng) - Ngày 21/9, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Bảo tàng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2.

  • ha noi mua la rot tren vai

    (Xây dựng) - “Có phải em mùa thu Hà Nội, tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm… Có phải em mùa thu Hà Nội, nghe đâu đây lá úa và mi xanh…” - có lẽ, khi tiết trời vào thu, nơi này mới thắm nét dịu dàng!

  • kham pha vat lieu doc nhat vo nhi lam nen cot moc tam linh noi bien cuong to quoc

    Chùa Tân Thanh có kiến trúc thuần Việt, được xây dựng bằng loại gạch đặc biệt có khắc dòng chữ “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

  • linh thieng chua quan ngoc thanh noi nguyen trai lam bai tho noi tieng muon doi

    Chùa, quán Ngọc Thanh được xây dựng trên lưng chừng núi Đạm, xã Thuỷ An, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Ngôi chùa có lịch sử lên đến ngàn năm tuổi.

  • thanh pho mat troi

    (Xây dựng) - Ở vùng đất này, có rất nhiều địa danh mang tên người nữ. Ngày xưa, Thị Vải hóa thân vào bãi bờ, sông núi, hóa sắc xanh con sóng vỗ mạn thuyền. Bà Rịa bước trên sình lầy muối mặn, tay thau chua lúa chín cả ba mùa. Bà Tô về vùng rừng Xuyên Mộc, ghé Bình Châu nước nóng luộc trứng gà. Bà Phi Yến mẹ Hoàng tử Cải, hồn Cải về Trời mẹ chịu kiếp đắng cay. Chị Sáu nằm ở Hàng Dương bốn mùa lộng gió, mùa hoa Lê-ki-ma nhớ Đất Đỏ quê mình. Đặc sản vùng này mang dáng hình người con gái, ngon nhớ lâu bà Ba trộn mắm bằm, rồi bánh khọt cô Ba và cây vú sữa, ốc Vú Nàng Côn Đảo chẳng hề quên.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load