Thứ bảy 20/04/2024 21:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022: Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

18:50 | 13/10/2022

(Xây dựng) – Tuần lễ công trình xanh Việt Nam 2022 do Bộ Xây dựng chủ trì với các sự kiện chính tại Thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày 13-14 tháng 10/2022.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2022 huong toi muc tieu phat trien ben vung
PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng phát biểu về giảm phát thải nhà kính tại buổi tham quan thực tế công trình xanh.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 là diễn đàn mở, là nơi thúc đẩy đối thoại, kết nối hợp tác đa chiều với sự tham dự của hơn 1.200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, cùng các chuyên gia liên quan tới sự hình thành công trình xây dựng.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ, đến năm 2050 sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng “0”. Để hiện thực hóa cam kết này, nhiều chính sách đã được triển khai từ trung tương tới địa phương nhằm rà soát, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch có liên quan phù hợp với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Cũng như tích cực, chủ động tăng cường hợp tác quốc tế về tài chính, công nghệ, nâng cao năng lực triển khai thỏa thuận Paris và các cam kết tại COP26. Riêng Bộ Xây dựng cũng đã ban hành “Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26”.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tốc độ tăng trưởng ngành Xây dựng trong những năm qua trung bình đạt khoảng 9%/năm và tỷ lệ đô thị hóa cuối năm 2021 đạt khoảng 40,5%. Trong 10 năm qua cả nước mới có trên 200 công trình đạt các chứng chỉ công trình xanh – một con số khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Trong khuôn khổ của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022, ban tổ chức đã tới tham quan thực tế tại dự án công trình xanh Diamond Lotus Riverside do Phúc Khang làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng tại đường Lê Quang Kim, Phường 8, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay từ khi hình thành dự án, Diamond Lotus Riverside đã được đăng ký cấp độ Vàng (Gold) cho cả hai tiêu chuẩn công trình xanh LEED (Hội đồng công trình xanh Mỹ - USGBC) và LOTUS (Hội đồng công trình xanh Việt Nam - VGBC).

tuan le cong trinh xanh viet nam 2022 huong toi muc tieu phat trien ben vung
Hình thực tế công trình xanh Diamond Lous Riverside tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là chung cư cao tầng đầu tiên của Việt Nam có sự tham gia phát triển của Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) - công ty liên doanh giữa tập đoàn Phúc Khang và doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản - Mitsubishi.

Tháng 10/2021, Diamond Lotus Riverside đã được Hội đồng công trình xanh Việt Nam trao chứng nhận LOTUS Provisional và đang trên đà để đạt cấp độ Vàng ở giai đoạn chứng nhận đầy đủ.

Diamond Lotus Riverside có tổng diện tích 16.800m2, với diện tích xây dựng là 3.200m2, mật độ xây dựng chỉ 19%, bao gồm 3 khối nhà được liên kết bởi 2 cầu nối trên mái. Dự án gồm 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại và 20 tầng căn hội với 760 căn hộ.

Ngay từ khi hình thành dự án, chủ đầu tư đã giảm tối đa diện tích bê tông hoá. Diện tích chiếm đất của công trình được bù lại gấp gần 3 lần, tương đương khoảng 8.000 m2 cây xanh bao phủ toàn dự án, từ công viên bờ sông, công viên giữa các tòa nhà, công viên trên mái và cây xanh trên các ban công căn hộ.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2022 huong toi muc tieu phat trien ben vung
Đoàn đại biểu thăm quan thực tế tại dự án Diamond Lotus Riverside.

Tham quan tại Diamond Lotus Riverside, đại biểu tham quan nhà mẫu, các địa điểm nổi bật được thiết kế theo tiêu chuẩn công trình xanh chuẩn mực như chỗ đậu xe ưu tiên người khuyết tật và các loại xe phát thải thấp; các tòa nhà với thiết kế thụ động giúp tăng cường thông thoáng và tận dụng ánh sáng tự nhiên cho căn hộ, giúp giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt không khí; hệ thống vật liệu xây dựng giảm phát thải, bảo vệ sức khỏe người sử dụng; kính Low – E giảm tiếng ồn, chống chói và sự truyền nhiệt, các thiết bị sử dụng nước giúp tiết kiệm đến hơn 40% so với mức cơ sở; các tiện ích hồ bơi, sân chơi, cảnh quan...

Tính đến cuối năm 2021, Phuc Khang Corporation đã bảo tồn toàn bộ cây xanh và phát triển hệ sinh thái với đa dạng sinh học ở hơn 2.000m2 công viên bờ sông. Gần 70 cây xanh cỡ lớn và trung bình tại hiện trạng được giữ lại, duy trì và chăm sóc. Các loại cây xanh được trồng mới trên nguyên tắc phát triển đa dạng và đa tầng tán. Nhiều loài động vật cũng đã được tìm thấy và đang sinh trưởng tốt tại khu vực này.

tuan le cong trinh xanh viet nam 2022 huong toi muc tieu phat trien ben vung
Để đạt được chứng chỉ công trình xanh, từ ổ điện cũng phải đạt vật liệu thân thiện môi trường.

Bằng việc áp dụng nghiêm túc nguyên tắc đảm bảo sức khỏe - tiện nghi theo những tiêu chuẩn công trình xanh chuẩn mực, Diamond Lotus Riverside đã ghi nhận được các chỉ số khả quan về tiết kiệm năng lượng điện - nước.

Cụ thể, giảm thiểu 51,11% năng lượng tiêu thụ so với mức cơ sở; Giảm 41,7 % chỉ số sử dụng nước so với mức cơ sở; Có 15,4% tổng diện tích mái trồng cây xanh; 100% diện tích ở có ánh sáng, gió tự nhiên và tầm nhìn bên ngoài; 21,6% diện tích cảnh quan giúp hạn chế hiệu ứng đảo nhiệt…

Tham quan thực tế công trình Diamond Lotus Riverside, PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường cho biết: Công trình xanh góp phần giảm phát thải nhà kính và khẳng định cam kết của ngành Xây dựng. Phúc Khang là doanh nghiệp tiên phong phát triển công trình xanh và đã đạt dc những chứng nhận đáng biểu dương. Qua thực tiễn tại dự án Diamond Lotus Riverside có thể truyền cảm hứng cho nhà khoa học, chuyên gia nhận thức rõ hơn về công trình xanh giảm phát thải nhà kính như thế nào.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load