Thứ sáu 26/04/2024 05:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tự ý sửa chữa, cải tạo nhà đi thuê, có phải bồi thường?

15:44 | 29/05/2020

Bạn đọc có địa chỉ tungchi8x@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi có cho thuê một căn nhà, nhưng người thuê đã tự sửa chữa nhà khác so với tình trạng khi bàn giao. Tôi có quyền yêu cầu người thuê hoàn trả lại căn nhà trong tình trạng như ban đầu không?

tu y sua chua cai tao nha di thue co phai boi thuong
Ảnh: Minh Ngọc

Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 482 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trả lại tài sản thuê như sau:

1. Bên thuê phải trả lại tài sản thuê trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên hoặc theo đúng như tình trạng đã thỏa thuận; nếu giá trị của tài sản thuê bị giảm sút so với tình trạng khi nhận thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ hao mòn tự nhiên.

2. Trường hợp tài sản thuê là động sản thì địa điểm trả lại tài sản thuê là nơi cư trú hoặc trụ sở của bên cho thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Trường hợp tài sản thuê là gia súc thì bên thuê phải trả lại gia súc đã thuê và cả gia súc được sinh ra trong thời gian thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Bên cho thuê phải thanh toán chi phí chăm sóc gia súc được sinh ra cho bên thuê.

4. Khi bên thuê chậm trả tài sản thuê thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại tài sản thuê, trả tiền thuê trong thời gian chậm trả và phải bồi thường thiệt hại; bên thuê phải trả tiền phạt vi phạm do chậm trả tài sản thuê, nếu có thỏa thuận.

5. Bên thuê phải chịu rủi ro xảy ra đối với tài sản thuê trong thời gian chậm trả.

Theo quy định trích dẫn trên, bên thuê phải trả lại tài sản thuê trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên hoặc theo đúng như tình trạng đã thỏa thuận; nếu giá trị của tài sản thuê bị giảm sút so với tình trạng khi nhận thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ hao mòn tự nhiên.

Theo Phạm Hằng/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load