Thứ năm 25/04/2024 16:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại “điểm nóng” Bình Tân

13:14 | 27/07/2021

(Xây dựng) – Quận Bình Tân đang được xem là “điểm nóng” nhất về tình hình dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mật độ dân cư, các khu nhà trọ dày đặc khiến khó khăn hơn cho công tác quản lý đô thị và dập dịch. Để việc chống dịch có hiệu quả, Bình Tân đang phải huy động tổng lực tham gia, đặc biệt là lực lượng y tế tư nhân.

tang cuong cac bien phap phong chong dich benh covid 19 tai diem nong binh tan
Kiểm soát chặt các điểm phong tỏa, nguy cơ cao ở Bình Tân.

1/3 dân số là công nhân, lao động ở trọ, phường nào cũng có ca nhiễm

Chủ tịch UBND quận Bình Tân là ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết: Dịch bệnh trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, nóng nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Đến đêm 25/7 đã có 6.728 ca nhiễm bệnh đã được xét nghiệm bằng PCR. Quận đã vận hành 7 khu cách ly các ca bệnh với trên 2.200 giường. Quận cũng đã phong tỏa 620 điểm với 30.464 hộ dân, tương đương 66.744 người. Cùng với đó đã thành lập 276 tổ tự quản trong các khu phong tỏa để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và xử lý các vấn đề phát sinh.

Cùng với tích cực cách ly, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thì Bình Tân lập 43 chốt chính, 8 chốt lưu động, 38 đội tuần tra, giám sát để chấn chỉnh các vi phạm trong phòng dịch. Đã tiến hành xử phạt 242 trường hợp với số tiền gần 600 triệu đồng.

Toàn bộ hệ thống y tế công lập Bình Tân đã vận hành tối đa. Cùng với đó đã kêu gọi chi viện từ nhiều đoàn cán bộ, nhân viên y tế, nhưng vẫn chưa đáp ứng được so với mức độ lây lan dịch bệnh. Có nhiều điểm cách ly tạm thời của Bình Tân chỉ có 2 - 3 nhân viên y tế phục vụ 200 - 300 người đã được test nhanh dương tính với Covid-19.

Ông Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy Bình Tân chia sẻ: Cả hệ thống chính trị cũng như cá nhân tôi cũng đang tích cực vận động đông đảo các lực lượng tham gia chống dịch. Một số doanh nghiệp, bệnh viện cũng đã nhận lời giúp quận trong giai đoạn cam go này. Huy động đến đâu là bố trí, sắp xếp các công việc phù hợp ngay đến đó.

Tại hầu hết các phường của Bình Tân đều có ca nhiễm Covid-19. Kiểm tra trực tiếp tại các khu trọ đang bị phong tỏa, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết, việc kiểm soát các khu trọ rất nan giải. Rất cần người dân, lao động thấu hiểu, chia sẻ, chung sức chống dịch. Dân số Bình Tân có 740 nghìn người thì có đến 236 nghìn công nhân, lao động tại các khu nhà trọ, diện tích nhỏ, hẹp. Có nhà trọ chen kín hàng trăm người. Cùng với đó, Bình Tân còn có hơn 3.000 người buôn bán tự do, bán hàng rong. Đây chính là một trong những mối nguy cơ dịch bùng phát mạnh.

Giải pháp trước mắt của Bình Tân đưa ra là truyền thông trên mọi phương tiện như: Zalo, Facebook, loa phát thanh. Đồng thời, lắp camera giám sát các khu trọ. Truy quét các ca bệnh thông qua xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm.

Cần sớm có bệnh viện dã chiến cho Bình Tân

Tổ công tác Bộ Y tế tại Bình Tân cũng cho biết: Tổ công tác đã hướng dẫn Ban quản lý các khu cách ly tập trung của quận và các cán bộ trực tiếp tại khu cách ly tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng. Lập kế hoạch xét nghiệm cho các đối tượng tại khu cách ly theo quy định mới của UBND Thành phố. Hỗ trợ Ban chỉ đạo quận xây dựng cơ chế điều phối giữa các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn. Hướng dẫn các trạm y tế phường về cách ly tại nhà các trường hợp nhiễm bệnh có đủ điều kiện về kết quả xét nghiệm….

Đang trực tiếp điều hành tổ y tế gồm 3 người quản lý khu cách ly tập trung tạm thời ở Trường tiểu học Bình Trị 1 (Bình Tân), BS Lữ Trọng Nghĩa (Trung tâm y tế Bình Tân) cho biết: Tại khu này đang cách ly gần 300 người có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19. Trong đó, người có bệnh nền, cao tuổi cũng nhiều. Người nào có triệu chứng, chuyển nặng thì chuyển vào viện. BS Nghĩa mong muốn các đơn vị y tế ngoài công lập, các phòng khám tư nhân cùng chung tay chống dịch.

Quận Bình Tân cũng mong lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh sớm thành lập bệnh viện dã chiến có quy mô 500 đến 1.000 giường để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bình Tân. Cùng với đó, sớm bố trí tiêm vắc-xin cho công nhân, lao động trong các khu trọ. Nhiều công ty đã dừng hoạt động nên Bình Tân mong muốn các tỉnh, thành phối hợp, hỗ trợ đưa công dân của các tỉnh, thành phố đang ở trọ ở Bình Tân về.

Các biện pháp chống dịch quyết liệt

Chiều 11/6, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Tân Lê Văn Thinh cùng lãnh đạo Quận ủy, UBND, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận đến thăm hỏi, tặng quà động viên các đơn vị tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm phong tỏa trên địa bàn quận.

Trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ với lực lượng tham gia phòng chống dịch tại Khu cách ly tập trung quận, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Tân Lê Văn Thinh đề nghị thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, các lực lượng chức năng tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt không để xảy ra các sai sót và lây nhiễm trong khu vực cách ly tập trung, đảm bảo an toàn tuyệt đối và chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ, sinh hoạt cho các đối tượng cách ly tập trung đáp ứng công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thứ hai, tại điểm phong tỏa Chung cư Ehome 3, phường An Lạc, các đồng chí trong đoàn ghi nhận tinh thần nỗ lực, không quản ngại khó khăn của lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố và các đơn vị phối hợp ngày đêm thường trực làm nhiệm vụ chốt phong tỏa dịch Covid-19. Đồng thời đề nghị cán bộ, chiến sỹ làm việc tại chốt xác định tốt tư tưởng, khắc phục khó khăn, làm tốt công tác đảm bảo về mọi mặt, đặc biệt là giữ gìn sức khỏe, tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm nghĩa vụ của mình, thực hiện nghiêm các tiêu chí của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch HĐND Lê Văn Thinh đề nghị chính quyền địa phương nắm tình hình nhân dân tại các khu vực phong tỏa, kịp thời chăm lo, giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Thứ ba, Chủ tịch HĐND đề nghị, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, Trung tâm Y tế quận cần tiếp tục đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân, phát huy tốt vai trò tham mưu của tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, tiếp tục chỉ đạo Trạm y tế các phường phối hợp UBND phường tăng cường rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến vùng dịch, các ca nghi nhiễm cũng như quản lý tốt các trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, không để lây lan ra cộng đồng.

Đến thăm và động viên cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế quận đơn vị thường trực trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Bí thư Quận ủy Lê Văn Thinh ghi nhận những kết quả của Trung tâm Y tế quận đã và đang triển khai thực hiện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Không chỉ tại điểm nóng Bình Tân, Sở Xây dựng cũng yêu cầu trên phạm vi toàn thành phố, thực hiện nghiêm các chỉ đạo như:

Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải vừa đảm bảo được tiến độ thi công, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: Làm việc tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ hoặc chủ đầu tư và đơn vị thi công đảm bảo thực hiện được phương châm “Một cung đường - hai địa điểm” chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi làm việc, là công trường xây dựng đến nơi ở của công nhân.

Đồng thời, yêu cầu phải có xét nghiệm Covid-19 đối với người lao động định kỳ 7 ngày/lần. Mặt khác, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho nhân công vào đầu và cuối mỗi ca (trường hợp nhiệt độ cơ thể từ 37,5 độ C trở lên, đề nghị báo ngay cho cơ quan y tế tại địa phương); bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Khử khuẩn bề mặt, thiết bị, máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công; vệ sinh công trình xây dựng sau mỗi ca.

Đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn do UBND quận, huyện và UBND thành phố Thủ Đức cấp phép và các công trình khác thuộc thẩm quyền cấp phép của các sở chuyên ngành, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao, Sở Xây dựng đề nghị các sở chuyên ngành, UBND quận, huyện, UBND thành phố Thủ Đức và Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao tổ chức thẩm định các công trình xây dựng đảm bảo các điều kiện trên và đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch thì mới cho phép tiếp tục hoạt động xây dựng.

Đối với các công trình xây dựng sửa chữa, cải tạo, công trình xây dựng khẩn cấp phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình thi công xây dựng.

Bài: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại “điểm nóng” Bình Tân tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hà Đạo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load