Thứ sáu 19/04/2024 15:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Từ bỏ giấc mơ mua nhà thành phố ở Trung Quốc

15:27 | 24/11/2021

Suốt 5 năm, Xu Lu thắt chặt chi tiêu, tránh gặp gỡ bạn bè vì muốn tiết kiệm mua nhà. Đến năm 2021, cô phải từ bỏ giấc mơ của mình vì giá nhà đất tăng quá cao.

Xu Lu vừa tế nhị từ chối lời mời dự tiệc cuối tuần của một người bạn. Kể từ khi lên kế hoạch mua nhà ở Thâm Quyến vào năm 2016, cô cũng lập phương án chi tiêu tỉ mỉ, gần như không còn giao du với bạn bè.

Gần 5 năm qua, cô cố gắng hạn chế tiêu tiền, ghi lại từng khoản chi nhỏ nhất như mua vé tàu điện ngầm hay bữa ăn tối với bạn bè, đảm bảo mỗi tháng tiết kiệm 80% thu nhập.

Xu Lu sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, bố mẹ cô có công việc bình thường tại quê nhà. Ngay sau khi tốt nghiệp, cô chuyển đến Thâm Quyến.

"Lý do chọn Thâm Quyến cũng khá đơn giản, vì ở đây thời tiết ấm áp và nhiều cơ hội việc làm. Vì yêu thành phố này nên tôi đã chuyển hộ khẩu và rất muốn mua được một căn nhà ở đây", Xu Lu nói với The Paper.

Với những người trẻ thuộc thế hệ 9X ở Trung Quốc như Xu Lu, việc mua nhà ở các thành phố hạng nhất như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến không hề dễ dàng. Nhiều người đã phải từ bỏ ước mơ mua nhà khi giá bất động sản tăng chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn.

tu bo giac mo mua nha thanh pho o trung quoc
Không dám chi tiêu, tránh gặp bạn bè

Cô nàng trẻ tuổi rất kiên định với kế hoạch của mình. Đó là thời điểm giá nhà đất đang bắt đầu đi ngang sau thời gian tăng mạnh. Xu tin rằng nếu giá cả ổn định trong vài năm, cô có thể gom góp đủ tiền và việc trả hết nợ mua nhà trong 10 năm không phải chuyện khó.

Để đảm bảo kế hoạch thành công, cô đã tiết kiệm mọi khoản chi tiêu trong cuộc sống. Điện thoại của cô đầy ắp những tấm phiếu giảm giá từ nhãn hàng.

"Nhiều người có thể không tin được mức chi tiêu của tôi. Thông thường, số tiền mua hàng trên Alipay trung bình của một người là 7.000-8.000 nhân dân tệ, nhưng năm ngoái tôi chỉ tiêu hết 500 tệ. Tôi đã thực hiện triệt để chính sách tiết kiệm, tận dụng các cơ hội giảm giá".

Bên cạnh hạn chế chi tiêu, Xu Lu nói rằng các mối quan hệ của cô cũng rất ít ỏi, căn bản không giao du bạn bè.

"Trước đây bạn bè cũng thường rủ tôi đi chơi, nhưng sau nhiều lần tôi từ chối nên dần dần họ cũng không rủ nữa".

tu bo giac mo mua nha thanh pho o trung quoc
Giá nhà đất ở Thâm Quyến tăng nhanh trong những năm qua.

Trong quá trình tìm hiểu để mua nhà, kiến thức về bất động sản của Xu Lu đã tăng lên đáng kể, không kém gì so với một chuyên gia nhà đất.

Nhiều bài viết nghiên cứu về bất động sản ở Thâm Quyến được cô lưu trên điện thoại. "Vì không đi chơi với bạn, cũng chẳng có sở thích nào khác nên có thời gian tìm hiểu về nhà ở, để xem cái nào phù hợp với mình".

Năm 2017, một người bạn của Xu Lu đã mua căn nhà trị giá 4 triệu nhân dân tệ dựa vào hỗ trợ từ gia đình. Lúc đó, vì chưa góp đủ tiền và nghĩ rằng giá nhà đất vẫn đi ngang, cô nàng không có ý định mua ngay.

Thế nhưng chỉ sau đó chưa đầy một năm, giá bất động sản bắt đầu biến động, tăng cao chóng mặt. Trong gần 2 năm, giá nhà đã tăng thêm 60%.

Từ bỏ giấc mơ

Xu ngày càng rời xa kế hoạch của mình. Đến năm 2021, cô từ bỏ hoàn toàn ý định mua nhà ở Thâm Quyến.

Cô và bạn trai Zhang Peng hẹn hò từ năm 2018, cùng làm việc tại Nam Sơn (Thâm Quyến). Đến nay, hai người đã có ý định tiến tới hôn nhân, nhưng việc mua nhà ở đâu lại trở thành rào cản khiến cả hai khó sắp xếp.

Quê Zhang Peng ở Hồ Nam, vì anh có đất ở nên chưa chuyển hộ khẩu. Trong khi đó, Xu Lu đã chuyển hộ khẩu tới Thâm Quyến từ cách đây 5 năm nên hai người có thể có một suất mua nhà tại đây.

"Những tháng vừa qua, chúng tôi đã xem xét nhiều bất động sản tại đây. Hai đứa chỉ có khả năng mua được một căn hộ nhỏ, hoặc mua ở khu bất động sản ở Bình Sơn. Khoản thanh toán trước ít nhất là 800.000 tệ, nó nằm ngoài khả năng của chúng tôi. Sau khi xem xét mọi mặt, tôi từ bỏ việc mua nhà", Xu Lu nói.

Zhang Peng nói rằng vấn đề quan trọng nhất vẫn là khả năng kinh tế. Nếu mua căn hộ nhỏ khoảng 20-30 m2 thì sau này có thêm con nhỏ sẽ không ở được, nếu mua ở vùng ven để giá rẻ hơn thì không thuận tiện đi lại.

"Giá trung bình cho căn hộ 70 m2, 3 phòng ngủ là 54.000 tệ/m2, số tiền phải trả hàng tháng rơi vào khoảng 14.000 tệ, đối với tôi chuyện đó rất căng thẳng", Zhang bày tỏ.

tu bo giac mo mua nha thanh pho o trung quoc
Nhiều người trẻ áp lực khi cố mua nhà ở thành phố lớn.

Guo Sheng (sinh năm 1990, làm trong lĩnh vực truyền thông) đã mua một căn hộ ở Thâm Quyến với giá 5 triệu tệ, trả trước 1,5 triệu tệ.

Trong mắt người khác, Guo Sheng có cuộc sống sung túc, đáng ngưỡng mộ khi tự mua nhà mà không cần gia đình hỗ trợ.

Tuy nhiên, anh chàng 31 tuổi nói rằng bản thân đang phải chịu nhiều áp lực. Anh cảm thấy lĩnh vực mà anh kinh doanh đang ngày càng khó hái ra tiền.

Bề ngoài, Guo có vẻ là người giàu có, song bản thân anh đang khá chật vật để trả hết tiền nợ mua nhà.

Trước đây, anh không bao giờ phải lo lắng về chi tiêu, từng đầu tư cổ phiếu và mua các quỹ. Bây giờ, sau khi trả tiền thế chấp nhà và chi cho sinh hoạt phí, hàng tháng anh không còn dư tiền.

"Tiền trả thế chấp hàng tháng của tôi là 20.000 tệ, các chi phí cơ bản không dưới 50.000 tệ. Trước đây, khi còn ăn nên làm ra thì số tiền đó chỉ là chuyện nhỏ, nhưng bây giờ đã khó khăn hơn rất nhiều".

Theo Đinh Phạm/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load