Thứ năm 28/03/2024 22:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TT Trump lấy thêm 7,2 tỷ USD tiền quốc phòng để xây tường biên giới

14:30 | 14/01/2020

Tổng thống Trump tiếp tục lấy ngân sách quốc phòng năm 2020 để xây tường biên giới, dù vẫn đang vướng kiện tụng do hành động tương tự hồi năm ngoái.

Ông dự định chuyển 7,2 tỷ USD ngân sách cho Lầu Năm Góc để dùng cho việc xây tường biên giới, gấp 5 lần số tiền quốc hội phân bổ cho tường biên giới trong dự thảo ngân sách năm 2020, theo bản kế hoạch mà Washington Post tiếp cận được.

Năm thứ 2 liên tiếp, ông sẽ lấy tiền dành cho các dự án xây dựng quân sự và chống ma túy. Bằng cách này, ông có đủ tiền để xây tường biên giới dài hơn nhiều so với kế hoạch.

Số tiền mà Tổng thống Trump định lấy năm nay tăng mạnh với 3,5 tỷ USD từ tiền chống ma túy và 3,7 tỷ USD từ tiền xây dựng quân sự, so với 2,5 tỷ USD và 3,6 tỷ USD của năm trước.

Việc xây dựng tường biên giới vấp phải kiện tụng, nhưng tòa phúc thẩm cho phép chính quyền tiếp tục xây trong khi các vụ kiện được xử lý.

tt trump lay them 72 ty usd tien quoc phong de xay tuong bien gioi
Đoạn tường biên giới dọc sông Colorado ở Yuma, Arizona, tháng 9/2019. Ảnh: AP.

Tháng trước, tòa án liên bang ở El Paso, Texas, phán quyết Nhà Trắng đã vi phạm luật khi trưng dụng tiền quốc hội phân bổ cho các mục đích khác để xây tường. Tòa án này sau đó phong tỏa 3,6 tỷ USD mà chính quyền lấy được.

Nhưng tòa phúc thẩm ở New Orleans, Louisiana, lại cho phép việc xây dựng tiếp tục. Chính quyền coi phán quyết là sự khuyến khích để tiếp tục trưng dụng ngân sách quốc phòng năm nay, theo một số quan chức biết về kế hoạch này.

Theo kế hoạch này, tổng ngân sách liên bang được dùng cho tường biên giới sẽ lên tới 18,4 tỷ USD dưới quyền ông Trump, vốn là lời hứa của ông trước đám đông cử tri năm 2016. Nhưng ông cũng đã hứa sẽ buộc Mexico trả tiền xây dựng.

Chính quyền của ông Trump đã hoàn thành 162 km tường, thua xa so với mục tiêu hơn 700 km mà ông đặt ra vào cuối năm.

Hàng chục dự án xây dựng của Lầu Năm Góc đã bị hoãn lại hoặc treo do Nhà Trắng lấy ngân sách vào năm ngoái, bao gồm sửa đường, nhà máy xử lý nước thải, và trường học trong các căn cứ.

Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load