Khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải, xã Phú Hải (huyện Phú Vang, TT-Huế) từ khi mới đưa vào sử dụng đã nảy ra một số bất cập trong thiết kế, thi công. Khiến công trình nhanh chóng bị bồi lấp trở lại, tàu thuyền ra vào bị mắc cạn, đèn phao tín hiệu bị hư hỏng... mùa mưa bão về ngư dân khó tìm chỗ neo đậu tàu thuyền ổn định.
Không có tường rào người dân ngang nhiên đổ rác thải dân dụng và rác thải xây dựng xuống âu thuyền khiến khu vực ngày càng cạn dần.
Lỗi cả thiết kế và thi công
Dự án khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải được đầu tư xây dựng với kinh phí 42 tỷ đồng do Sở NN&PTNT TT-Huế làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, luồng vào khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải có chiều dài 800m, chiều rộng 25m... Đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão cho khoảng 500 chiếc tàu, thuyền có công suất từ 20CV trở lên ở các xã Phú Hải, Phú Diên, Phú Thuận, thị trấn Thuận An... (huyện Phú Vang). Về mùa mưa bão sẽ đáp ứng tất cả các tàu thuyền trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn đến neo đậu tránh trú bão.
Quá trình thi công đã xảy ra một số bất cập khiến dự án bị chậm tiến độ, đến tháng 9/2011, khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải mới được giao cho Cảng cá TT-Huế tạm thời quản lý cho đến nay, dự kiến trong tháng 9/2013 sẽ chính thức bàn giao cho đơn vị này quản lý và vận hành.
Ông Trần Quang Thu Dương - Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ Cảng cá TT-Huế nhận định, khi bàn giao cho đơn vị tạm thời quản lý đã phát hiện luồng vào khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải bị bồi lấp kéo dài khoảng 300m, mực nước có đoạn sâu chỉ khoảng từ 1-3m, hệ thống tường rào không có nên người dân ngang nhiên xả rác, rác thải xây dựng xuống thẳng khu neo đậu khiến công trình rất nhanh bị bồi lấp. Ngoài ra, khi nạo vét luồng, đơn vị thi công không mang đất nạo vét được đổ đi nơi khác mà đổ qua hai bên luồng, nên đất này bị sóng đẩy xuống luồng khiến bồi lấp trở lại. Một số hệ thống đèn báo phao tiêu phân luồng bị hư hỏng... về đêm tàu thuyền ra vào rất nguy hiểm, đặc biệt vào mùa mưa bão.
Dân kêu, chủ đầu tư làm ngơ
Nhiều ngư dân ở xã Phú Hải bức xúc, khi công trình đang thi công ngư dân đã có ý kiến với địa phương và đơn vị thi công ở đường luồng khu neo đậu hẹp và cạn nên tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn, nhưng bên thi công cho rằng đã xây dựng theo thiết kế kỹ thuật. Dẫn đến, hàng chục tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn tại luồng ra vào khu neo đậu. Mỗi lần tàu cá bị mắc cạn chủ tàu phải bỏ ra từ 2 - 3 triệu đồng để thuê thợ đến ứng cứu kịp thời nếu không khi gặp sóng gió lớn rất dễ bị đánh chìm. Bởi vậy, nhiều chủ tàu rất ngại cho tàu vào khu neo đậu, tránh trú bão tàu thuyền Phú Hải để tránh thiệt hại.
Đèn báo phao tiêu phân luồng bị hỏng ngư dân kéo vào bờ.
Ông Trần Quang Thu Dương, để đảm bảo cho tàu thuyền ra vào trú bão an toàn, đoạn luồng tàu thuyền ra vào cần nạo vét có độ sâu khoảng 5m, vào mùa mưa bão phải có độ sâu khoảng 7m và mở rộng luồng ra vào để khi khẩn cấp có thể 2 tàu ra vào cùng một lúc thuận lợi. Lắp đặt lại đèn báo phao tiêu và xây dựng hệ thống hàng rào bảo vệ tình trạng bồi lấp sẽ giảm, như vậy tàu thuyền mới ra vào ổn định.
Trao đổi với PV, bà Lê Thị Mẫn - Phó chủ tịch UBND xã Phú Hải cho biết, khi khu neo đậu đưa vào sử dụng tàu, thuyền ra vào thường xuyên bị mắc cạn do luồng cạn, hẹp và đèn báo đoạn có, đoạn không... Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, ngư dân kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư nạo vét luồng lạch, gắn hệ thống đèn báo phao tiêu phân luồng nhằm tạo điều kiện cho tàu, thuyền ra vào khu neo đậu được thuận lợi, bà con ngư dân yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, với địa phương thì không có kinh phí, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì. Những kiến nghị chưa được giải quyết khiến người dân liên tục phản ánh. Do vậy, việc tránh trú bão vẫn chưa được an toàn, ổn định khi mùa mưa bão về.
Trí Đức
Theo