Thứ tư 24/04/2024 01:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường hợp nào bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

08:39 | 17/11/2020

Xin hỏi những trường hợp nào thì bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Trên đây là câu hỏi của bạn đọc có địa chỉ dugxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhờ tư vấn.

Luật gia Phạm Thị Hằng - Công ty Luật TNHH YouMe - trả lời:

Điểm d khoản 2, khoản 3 Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định về một trong các trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) đã cấp và điều kiện thu hồi như sau:

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

3. Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quyết định sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Đồng thời, tại Khoản 8 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định về thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đã cấp như sau:

8. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm trình cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật; trường hợp giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật do lỗi của người sử dụng đất hoặc do cấp không đúng đối tượng thì hướng dẫn cho người sử dụng đất làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận theo quy định.

Theo Phương Dung/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load