(Xây dựng) - Từ ngày 07/3 đến ngày 12/3/2022, các chuyên gia đến từ Microsoft Việt Nam, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo đến từ Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, TS. Nguyễn Nhật Quang đến từ Viện Khoa học & Công nghệ VINASA đã đào tạo Quản trị viên, người dùng Microsoft 365 và tập huấn chuyển đổi số cho toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên người lao động trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định theo hình thức trực tuyến.
GS. Hồ Tú Bảo, TS. Nguyễn Nhật Quang, Th.S Phạm Quốc Hoàn - Hiệu trưởng trường trong buổi tập huấn trực tuyến. |
Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định với lịch sử vẻ vang 60 năm xây dựng và phát triển đã đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động hàng chục vạn cán bộ kỹ thuật giỏi, công nhân lành nghề, tạo được niềm tin và uy tín lớn với người sử dụng lao động trong nước và khu vực. Trong giai đoạn phát triển mới, nhà trường đề ra mục tiêu đổi mới toàn diện để trở thành Trường chất lượng cao giai đoạn 2022 – 2025 tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia và quốc tế.
Ngày 30/12/2021 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2222/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, lộ trình đến năm 2025 phải đạt mục tiêu hình thành nền tảng số giáo dục nghề nghiệp quốc gia và kho học liệu, tài nguyên số dùng chung phục vụ cho hoạt động dạy và học.
Thực hiện Quyết định của Thủ tướng, sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Bộ Lao động TB & XH, ngày 28/02/2022, Hiệu trưởng trường đã ký Quyết định số 69/QĐ-CĐXDNĐ về việc thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số cho nhà trường; đồng thời chỉ đạo xây dựng Đề án chuyển đổi số trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định giai đoạn 2022-2025 định hướng đến năm 2030. Nhận thức rõ chuyển đổi số đối với giáo dục nghề nghiệp nói chung và với nhà trường nói riêng là yếu tố sống còn, góp phần thích ứng, giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, đồng thời làm nền tảng cho việc tự chủ, thay đổi tư duy và thực hiện giáo dục sẻ chia (sẻ chia về giáo viên, bài giảng, dữ liệu, cơ sở vật chất, tài liệu, thư viện...), qua đó giúp giảm chi phí đào tạo mà hiệu quả giáo dục được nâng cao hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covif-19 ngày càng khó kiểm soát, việc chuyển đổi từ phương thức giáo dục truyền thống sang giáo dục số ngày càng trở nên bức thiết.
GS. Hồ Tú Bảo tập huấn chuyên đề Nhận thức chung về chuyển đổi số. |
Đại diện Ban giám hiệu, thầy Phạm Quốc Hoàn – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu trước các chuyên gia và toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức tham gia đào tạo, tập huấn quyết tâm thực hiện từng bước chuyển đổi số bởi đây là xu thế tất yếu của sự phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ. Thầy Hiệu trưởng bày tỏ: Đối với trường chúng ta chỉ có hai lựa chọn: thứ nhất là chủ động tiếp cận chuyển đổi số với lộ trình phù hợp; thứ hai là trì hoãn nó cho đến khi bắt buộc phải chuyển đổi số một cách vội vã và cẩu thả … vậy chúng ta chọn hình thức nào???”. Thầy xác định, đây là một quá trình khó khăn và vất vả, nhưng sẽ mang đến cho Nhà trường rất nhiều hứa hẹn về sự phát triển bền vững nếu chuyển đổi số thành công. Thầy hiệu trưởng mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên đoàn kết, quyết tâm cùng nhau xây dựng Đề án chuyển đổi số và thực hiện chuyển đổi số theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Kết thúc chương trình Đào tạo và tập huấn, các chuyên gia đến từ đại diện ủy quyền Microsoft Việt Nam, GS. TSKH. Hồ Tú Bảo và TS. Nguyễn Nhật Quang rất vui mừng ghi nhận tinh thần học tập chủ động, tích cực của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên người lao động nhà trường; đồng thời sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ Nhà trường trong các hoạt động chuyển đổi số theo lộ trình. Những gì được học và tập huấn hôm nay chỉ là cơ bản, mang tính định hướng. Mọi thành viên trong nhà trường phải chuẩn bị kiến thức và kỹ năng số cần thiết cho nhiệm vụ của mình, theo kịp sự tiến bộ của các công nghệ số tương ứng. Giải pháp chính là tự giáo dục thường xuyên.
Hy vọng rằng, với tinh thần nhiệt huyết mới, với nhận thức mới và tự thích ứng để phù hợp với chuyển đổi số; đặc biệt với sự đồng lòng quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên lao động toàn trường, sự ủng hộ của các cơ quan quản lý cấp trên chắc chắn trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định sẽ chuyển đổi số thành công.
Ánh Dương
Theo