Ngày 26/11, tại UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo về tiến độ thực hiện Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương. Cùng dự có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện một số lãnh đạo sở, ngành và địa phương liên quan.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương, hiện tiến độ thực hiện dự án đang được các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn đã khiến tiến độ một số hạng mục không đảm bảo, ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án.
Cụ thể: hiện công tác GPMB của tuyến cao tốc mới đạt 88%, trong đó mặt bằng đủ điều kiện thi công đạt 49,56/52,32km, vướng mắc nhiều nhất vẫn nằm tại huyện Hoành Bồ với hơn 3km mặt bằng chưa được bàn giao. Còn tại tuyến Quốc lộ 18 mặt bằng cũng mới chỉ đạt 91%, các địa phương đã bàn giao được 28,06/30,89km mặt bằng đủ điều kiện thi công. Đặc biệt, đang còn nhiều công trình hạ tầng đường điện, cáp viễn thông đến nay chưa được di chuyển kịp thời.
Đại diện chủ đầu là Công ty CP BOT Biên Cương báo cáo tiến độ thực hiện Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương
Đối với công tác tổ chức thi công, tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn các nhà thầu đã đồng loạt triển khai thi công nền đường và các cầu trên tuyến, giá trị hiện tại đạt 32,39% tổng khối lượng công trình; tuyến Quốc lộ 18, cơ bản nền đường, rãnh dọc và các cầu trên tuyến đã thực hiện xong (trừ đường tránh Cửa Ông, TP Cẩm Phả do khối lượng đào đắp lớn, thời gian triển khai muộn), hiện nhà thầu đang tập trung triển khai thi công cấp phối đá dăm và tổ chức thảm nhựa mặt đường.
Theo đánh giá của chủ đầu tư, hiện các gói thầu thi công đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Nguyên nhân là do công tác bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công còn chậm, thiếu mặt bằng, các gói thầu thi công không liền nhau vì thế không phát huy được công suất máy móc, thiết bị, không cân đối được khối lượng đào đắp. Thêm nữa, các nhà thầu chưa thật sự tập trung, tích cực trong việc đẩy mạnh thi công, một số gói còn thiếu nhân lực, thiết bị, chưa có phương án thi công phù hợp, triển khai dàn trải không tập trung...
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại sau khi đi trực tiếp kiểm tra, giám sát tại hiện trường thời gian qua. Đồng chí yêu cầu các nhà thầu cần dành nguồn lực, tập trung máy móc, nâng cao năng lực, đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại sau khi đi trực tiếp kiểm tra, giám sát tại hiện trường thời gian qua.
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sau đợt phát động cam kết thi đua tiến độ thi công và GPMB, có thể thấy các phần việc của dự án đều triển khai tốt. Đặc biệt, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đã thông tuyến được trên 30km. Điều này thể hiện sự cố gắng của các địa phương, của chủ đầu tư và các nhà thầu. Có điều, theo kế hoạch, một số công việc còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Như vậy do công tác phối hợp của chủ đầu tư, nhà thầu với chính quyền địa phương chưa đạt yêu cầu, nhà thầu chưa thực sự cố gắn, một số vị trí chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Chỉ đạo cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, chủ đầu tư và các nhà thầu phải tập trung hơn nữa, tăng cường thêm nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến 31/12/2016 phải thảm, thông toàn bộ tuyến từ khu vực Hà Tu (TP Hạ Long) đến Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả (TP Cẩm Phả), trong quá trình triển khai cần công bố cho nhân dân biết và giám sát. Đoạn tuyến còn lại từ phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả) đến hết đường tránh Cửa Ông chậm nhất 15/1/2017 phải thảm xong và thông tuyến. Chú ý, tại các vị trí cống thoát nước và rãnh dọc cần tổ chức nạo vét để tránh tình trạng ngập lụt cục bộ tại khu vực.
Đối với công tác GPMB, đồng chí yêu cầu TP Cẩm Phả và TP Hạ Long hoàn thành GPMB tuyến Quốc lộ 18 để bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/11/2016, các nhà thầu cần chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức thi công ngay sau khi đã có mặt bằng. Với hạ tầng đường điện, cáp viễn thông trên địa bàn TP Cẩm Phả, chậm nhất 15/12/2016 phải hạ ngầm đường điện và di chuyển cáp viễn thông ra khỏi vị trí thi công dự án. Đồng chí nhấn mạnh: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương phải hoàn thành các hạng mục chính xong trước Tết Nguyên đán 2017, phục vụ người dân đi lại, đón tết và lễ Đền Cửa Ông an toàn, thuận lợi.
Còn tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đồng chí yêu cầu Công ty CP BOT Biên Cương cùng các ngành liên quan và TP Hạ Long khẩn trương thống nhất, xác định hướng tuyến ở vị trí cầu vượt 279 để làm cơ sở pháp lý thực hiện GPMB. Đối với 76 hộ dân vướng mắc trong công tác GPMB tuyến cao tốc đoạn qua Hoành Bồ, huyện Hoành Bồ cần xây dựng kế hoạch chi tiết, phân nhóm để giải quyết dứt điểm. Lưu ý, sẽ thực hiện cưỡng chế trước đối với 50 hộ không liên quan đến nhà ở, ưu tiên các vị trí thi công cầu. Các hộ còn lại cần hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế, chuẩn bị sẵn vị trí tái định cư cho người dân nếu có nhu cầu.
PV
Theo