Thứ bảy 20/04/2024 09:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung tâm Hành chính mới sẽ thay đổi bộ mặt đô thị thành phố Vũng Tàu

11:35 | 19/10/2020

(Xây dựng) – Theo ông Hoàng Vũ Thảnh – Chủ tịch thành phố Vũng Tàu, hiện thành phố đang khẩn trương thực hiện các bước để sớm khởi công Trung tâm Hành chính mới của thành phố.

trung tam hanh chinh moi se thay doi bo mat do thi thanh pho vung tau
Khi Thành phố Vũng Tàu có Trung tâm Hành chính mới sẽ tạo điều kiện để Thành phố Vũng Tàu phát triển đô thị hài hòa hơn.

Dự án Trung tâm Hành chính thành phố Vũng Tàu được phê duyệt từ năm 2009, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thì tháng 4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị 12 về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung tại các địa phương. Cụ thể, ngưng triển khai xây dựng các Trung tâm Hành chính, do đó, dự án này phải dừng lại cho đến năm 2018 mới khởi động lại.

Theo ông Trần Quốc Thịnh – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 thành phố Vũng Tàu – đại diện chủ đầu tư (Ban 2) cho biết, dự án Trung tâm Hành chính thành phố Vũng Tàu được chấp thuận đầu tư và thỏa thuận địa điểm xây dựng trên địa bàn phường 11 với diện tích đất xây dựng ban đầu hơn 9ha. Ngày 29/5/2009, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có Văn bản số 3295 chấp thuận tách thành 3 dự án thành phần, gồm: Dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng; Dự án Hạ tầng kỹ thuật và dự án Xây dựng.

Ở thời điểm năm 2009, theo Quyết định Phê duyệt dự án đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng số 2912 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì tổng diện tích thu hồi lên tới hơn 9ha, với diện tích này sẽ phải thu hồi 1 diện tích khá lớn, vì thế người dân không đồng thuận cũng như số tiền ngân sách phải bỏ ra khá nhiều. Nhận thấy bất cập đó, nên thành phố xin điều chỉnh giảm diện tích dự án đi và cũng thời điểm này thì Thủ tướng ban hành Chỉ thị 12 nên dự án tạm ngưng.

Sau 1 năm khởi động lại dự án, ngày 11/6/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1451 về việc điều chỉnh diện tích thu hồi tại Quyết định số 3315 ngày 25/9/2009 của UBND tỉnh, trong đó giảm diện tích thu hồi từ hơn 9ha xuống còn hơn 5ha. Phần đất 4ha còn lại quy hoạch là công trình dịch vụ công cộng đô thị.

“Việc điều chỉnh giảm diện tích đất xây dựng do qua quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, việc thu hồi đất chưa nhận được sự đồng thuận cao nhân dân, trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do các hộ tự phân lô và chuyển nhượng bằng giấy tay thành: 112 hộ (từ 38 hộ có giấy tờ hợp pháp ban đầu), trong đó có 94 hộ phát sinh nhà không phép trên đất nông nghiệp. Chính vì vậy, thành phố đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí đất, căn hộ để bố trí tái định cư hoặc giao đất ở mới”, ông Thịnh cho biết.

Để tiết kiệm ngân sách, đảm bảo khả thi trong việc thực hiện, Ban 2 đề xuất lên lãnh đạo thành phố trong diện tích thu hồi 5,033ha theo Quyết định số 1451 đang thực hiện có tổng số 23 hộ dân, trong đó: 7 hộ có nhà, 16 hộ đất trống (số hộ giải tỏa toàn bộ phải di chuyển chỗ ở là 7 hộ).

Do đó, ngày 04/12/2019, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3285 phê duyệt giá đất bồi thường. Trong 23 hộ dân có 8 hộ đất trống, đã ban hành Quyết định bồi thường năm 2011 với diện tích 41.254 m2, số tiền 27 tỷ đồng (theo giá bồi thường năm 2011). Có 03 hộ đã nhận tiền, diện tích 2.536m2.

Đến ngày 10/4/2020, UBND thành phố Vũng Tàu có Văn bản số 2112 trình UBND tỉnh xin chủ trương hỗ trợ chênh lệch giá bồi thường về đất cho 8 hộ đã ban hành quyết định bồi thường theo giá năm 2011 so với giá đất ban hành năm 2019.

Đối với 03 hộ đất trống, đã ban hành quyết định bồi thường năm 2020, diện tích 6.795,4m2, số tiền 20,493 triệu đồng. Có 03/03 hộ đã nhận tiền, số tiền đã chi là 20,493 triệu đồng. 03 hộ này đã ký bàn giao mặt bằng.

Với 7 hộ có nhà, diện tích 658,5m2, các hộ dân này liên tục không hợp tác kiểm kê, thậm chí UBND phường mời để vận động kiểm kê nhưng các hộ này cũng không hợp tác. Do đó, ngày 8/5/2020, UBND thành phố ban hành Quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 7 hộ này.

Ngày 21/7/2020, thành phố Vũng Tàu đã ban hành định cưỡng chế kiểm đếm đối với 7 hộ, tuy nhiên sau đó đã có 4 hộ chấp thuận cho chính quyền kiểm đếm, theo kế hoạch 3 hộ còn lại thành phố sẽ làm vào thứ 6 tuần này.

04 hộ đất trống vắng chủ, diện tích 1.317,4m2 Trung tâm Phát triển quỹ đất đã đăng báo (tháng 4) tìm địa chỉ liên hệ, hiện nay đã kiểm kê diện vắng chủ, và gửi văn bản qua Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố sao lục hồ sơ để tiến hành xét diện vắng chủ.

Cho đến thời điểm này, có rất nhiều lý do khiến dự án bị chậm tiến độ, trong đó, phải kể đến việc thu hồi đất gặp nhiều khó khăn do những nguyên nhân là các hộ dân không hợp tác trong việc kiểm đếm thống kê đất, tài sản, vật kiến trúc trên đất thu hồi. Nhiều trường hợp tự phân lô và chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay từ 38 hộ có đất nông nghiệp đã được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, sau đó các hộ dân tự xây nhà và vật kiến trúc không phép trước khi có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án.

Theo lãnh đạo thành phố Vũng Tàu, sau khi thực hiện xong các công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Chính vì thế, trong thời gian tới thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tuy nhiên vẫn phải thực hiện đúng trình tự của pháp luật.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Kạn: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU của Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia; chú trọng lồng ghép, sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để các nhiệm vụ của Chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh dự phòng khả năng chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Thuận An

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã có thông tin liên quan các gói thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) thực hiện tại các dự án giao thông trọng điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Quảng Trị: Lốc xoáy làm hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái

    (Xây dựng) – Trong các ngày từ 15-18/4, trên địa bàn các huyện Hướng Hóa và Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa dông kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh xảy ra làm cho hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp bị thiệt hại.

  • Tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) - Nhằm phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, Vietnam Airlines đã mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày, trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang…

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load