Thứ năm 25/04/2024 06:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc xây dựng nhà máy 'hydro xanh' lớn nhất thế giới

19:04 | 14/08/2022

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, Trung Quốc đang xây dựng nhà máy “hydro xanh” chạy bằng năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

trung quoc xay dung nha may hydro xanh lon nhat the gioi
Hydro hóa lỏng được sản xuất tại địa điểm này có thể được vận chuyển đến nhiều khu vực khác của Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, dự án nhà máy hydro xanh được xây dựng ở thành phố Kuqa, phía nam Tân Cương, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo - bao gồm năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió - để sản xuất hydro. Sau đó, nguồn năng lượng này được hóa lỏng và vận chuyển quãng đường dài thông qua các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng ở những vùng đông dân nhất của đất nước.

Nhà máy đang được xây dựng theo một phần của kế hoạch Phát thải Carbon Dioxide của quốc gia, có năng lực sản xuất 20.000 tấn hydro mỗi năm. Các tấm pin Mặt Trời sẽ có diện tích hơn 630 ha, tương đương với kích thước của hơn 900 sân bóng đá.

“Khu vực Tân Cương giàu tài nguyên ánh sáng Mặt Trời, là nơi hoàn hảo để khám phá quá trình sản xuất hydro xanh. Chi phí sản xuất hydro ở đây từ quá trình điện phân quang điện chỉ là 18 nhân dân tệ/kg ”, ông Cao Jie, quản lý của Tập đoàn Hoá chất và Dầu khí Sinopec, nói với CCTV.

Hydro xanh được sản xuất bằng cách sử dụng điện từ ​​các nguồn tái tạo để phân hủy nước thành hai nguyên tố hydro và oxy. Nguồn năng lượng sạch hơn này được tạo ra để thay thế “hydro xám”, sử dụng nhiên liệu hóa thạch thay vì tái tạo. Theo một báo cáo của đài truyền hình trung ương CCTV, nhà máy này sẽ giúp Trung Quốc giảm lượng phát thải carbon dioxide hàng năm xuống khoảng 500.000 tấn.

Ling Yiqun, nhà quản lý khác từ “gã khổng lồ” năng lượng Sinopec, ước tính rằng trong tương lai, toàn ngành xăng dầu sẽ tạo ra thị trường với quy mô hơn 14,8 tỷ USD nhờ việc thay thế hydro xám bằng hydro xanh.

Ông Li Bo, quan chức tại Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia, cho biết pin nhiên liệu hydro có lợi thế hơn do hiệu suất cao và phạm vi hoạt động lớn. Một kg hydro có thể tạo ra lượng nhiệt tương đương với 4 lít xăng và chi phí dự kiến sẽ giảm khi nó được sử dụng rộng rãi hơn.

Vào đầu tháng này, Bắc Kinh đã đề xuất kế hoạch khuyến khích sản xuất hydro xanh. Ông Dai Jianfeng, Phó kỹ sư trưởng của Viện thiết kế quy hoạch điện lực, nói với CCTV: “Trong tương lai, sản xuất hydro từ điện phân nước sẽ trở thành phụ tải lớn nhất của hệ thống điện, chiếm hơn 20% tổng lượng điện tiêu thụ”.

Tháng trước, một nhà nghiên cứu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết hydro có thể giúp giải quyết tình trạng mất cân bằng địa lý trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng của đất nước.

Chuyên gia Cui Zhiguang viết trong một bài báo đăng trên Tạp chí Industry Perspective: “Các nguồn năng lượng tái tạo tập trung ở tây bắc Trung Quốc, trong khi các nhà máy tiêu thụ năng lượng cao và hầu hết các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu đều nằm ở phía đông. Năng lượng thặng dư ở phần phía tây, sau khi được chuyển đổi thành hydro, có thể được chuyển đến miền đông Trung Quốc thông qua các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hiện có. Do đó, quá trình này sẽ giúp giảm bớt các hạn chế về năng lượng”.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load