Thứ bảy 20/04/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc thử nghiệm công nghệ có thể truyền năng lượng Mặt trời từ vũ trụ về Trái đất

15:04 | 22/06/2022

Nhóm phát triển cho biết các tấm pin Mặt trời đặt trên quỹ đạo sẽ có lợi thế hơn so với hệ thống trên mặt đất, do không thể hoạt động vào ban đêm hoặc bị mây che phủ.

trung quoc thu nghiem cong nghe co the truyen nang luong mat troi tu vu tru ve trai dat
Ảnh minh họa - Getty Images

Tờ Bloomberg đưa tin các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công một mô hình công nghệ, có khả năng truyền dẫn không dây năng lượng Mặt trời từ ngoài vũ trụ về Trái đất trong tương lai.

Theo đó, mô hình trạm năng lượng được đặt tại Đại học Xidian ở tỉnh Thiểm Tây đã hấp thụ ánh nắng ở một độ cao so với mặt đất rồi chuyển nó thành chùm tia sóng. Sau đó, nó truyền các tia này xuyên qua không khí đến một trạm thu, nơi nó có thể được chuyển đổi trở lại thành điện năng.

Trong khi mô hình thử nghiệm chỉ truyền năng lượng qua không khí được quãng đường 55 mét, các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó công nghệ này có thể được mở rộng để truyền tải năng lượng từ các tấm pin Mặt trời quay quanh Trái đất.

Trong thông cáo báo chí, trường Đại học Xidian cho biết nhóm nghiên cứu vừa tiến hành thử nghiệm trước một hội đồng chuyên gia và được xác nhận thành công vào ngày 5/6.

Triển vọng về việc khai thác nguồn năng lượng Mặt trời từ vũ trụ sẽ giúp loại bỏ được nhược điểm lớn nhất của công nghệ năng lượng sạch là không thể hoạt động trong bóng tối, bằng cách đặt các tấm pin vào những quỹ đạo không bị Trái đất phủ bóng.

Hiện nay, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất khai thác tiềm năng của công nghệ này.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ California (Mỹ) đã khởi động một chương trình khai thác năng lượng Mặt trời từ không gian sau khi được rót vốn 100 triệu USD vào năm 2013. Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ, Nga, Anh và Pháp cũng đang khám phá về tiềm năng trên. Theo Đại học Xidian, đặc biệt, Nhật Bản là quốc gia đang dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load