Thứ bảy 20/04/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc phát hiện cung điện cổ nhất ở kinh đô 5.300 năm tuổi

20:18 | 14/01/2021

Trung Quốc phát hiện cung điện cổ nhất cho đến nay ở nước này ở kinh đô 5.300 năm tuổi tại tỉnh Hà Nam.

trung quoc phat hien cung dien co nhat o kinh do 5300 nam tuoi
Cung điện mới được phát hiện ở di chỉ Shuanghuaishu. Ảnh: Xinhua

Tân Hoa Xã đưa tin, cung điện cổ được tìm thấy ở di chỉ Shuanghuaishu, giúp cung cấp thêm bằng chứng quan trọng khác về nguồn gốc của nền văn minh Trung Quốc kéo dài hơn 5.000 năm, theo ông Wang Wei, chủ tịch Hiệp hội Khảo cổ học Trung Quốc.

Tàn tích được xây dựng trên một nền đất cao có diện tích khoảng 4.300 m2 và chứa nhiều nền móng công trình.

Công tác khai quật hé lộ cách bố trí hai tổ hợp trong số các cấu trúc được xây dựng trên mô đất. Ở nửa phía tây của mô đất là một sân hình chữ nhật. Bên ngoài các bức tường phía nam là quảng trường rộng gần 880 m2 đã được khai quật. Khám phá này cho thấy một cách bố trí cung điện cổ đại điển hình, trong đó nơi xử lý việc triều chính của hoàng tộc nằm ở phía trước nơi ăn ở.

trung quoc phat hien cung dien co nhat o kinh do 5300 nam tuoi
Trung Quốc phát hiện cung điện cổ nhất ở di chỉ Shuanghuaishu. Ảnh: Xinhua

Theo ông Gu Wanfa, giám đốc Viện Nghiên cứu Di tích Văn hóa và Khảo cổ thành phố Trịnh Châu, sân còn lại nằm ở nửa phía đông của khu đất rộng khoảng 1.500 m2, với ba cổng thành.

“Việc bố trí những khoảng sân rộng như vậy và cung điện, đặt khu xử lý việc triều chính trước không gian sinh sống của hoàng tộc, đã tạo ra tiền lệ cho hệ thống cung điện ở Trung Quốc” - He Nu, nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho hay. Bố cục này ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng kinh thành ở các triều đại tiếp theo, trong đó có cả nhà Hạ và nhà Thương.

trung quoc phat hien cung dien co nhat o kinh do 5300 nam tuoi
Di chỉ Shuanghuaishu. Ảnh: Xinhua

Trước đó, các nhà khảo cổ đã khai quật cung điện cổ xưa nhất của Trung Quốc tại khu di chỉ Nhị Lý Đầu (Erlitou), nơi từng là kinh đô vào thời kỳ giữa và cuối thời nhà Hạ (khoảng năm 2070-1600 trước công nguyên) - triều đại được biết đến sớm nhất của Trung Quốc. Phát hiện mới nhất được cho là sẽ đặt mốc thời gian thiết lập sớm hơn cho hệ thống cung điện của Trung Quốc.

Với diện tích 1,17 triệu m2, di chỉ Shuanghuaishu nằm ở bờ nam sông Hoàng Hà, tại Củng Nghĩa, Hà Nam. Đây là kinh đô của "Vương quốc Heluo" cổ đại có niên đại khoảng 5.300 năm, minh chứng cho nguồn gốc của nền văn minh Trung Quốc.

Theo Khánh Minh/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load