Thứ năm 18/04/2024 10:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc mạnh tay kìm giá kim loại, ngăn chặn đầu cơ

15:00 | 17/06/2021

Chính quyền Trung Quốc sẽ mở kho dự trữ kim loại nhằm đối phó với đợt tăng giá đột biến. Cơ quan quản lý nước này cũng tìm cách ngăn chặn đầu cơ đẩy giá lên cao.

Theo Bloomberg, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát giá hàng hóa và ngăn chặn đầu cơ nhằm giảm nguy cơ từ việc chi phí nguyên liệu thô tăng vọt.

Theo nguồn tin của Bloomberg, các doanh nghiệp nhà nước đã được Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC) ra lệnh kiểm soát rủi ro và hạn chế ảnh hưởng từ các thị trường hàng hóa nước ngoài. Những doanh nghiệp này đã được yêu cầu báo cáo các vị thế tương lai cho SASAC nhằm giảm đầu cơ.

Cục Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc cũng sẽ sớm giải phóng kho dự trữ kim loại nhà nước, bao gồm đồng, nhôm và kẽm, theo tuyên bố của cơ quan này hôm 16/6. Theo tuyên bố, những kim loại kể trên sẽ được bán theo lô cho các nhà chế tạo và sản xuất trong nước.

trung quoc manh tay kim gia kim loai ngan chan dau co
Chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát giá hàng hóa và ngăn chặn đầu cơ khiến giá tăng phi mã. Ảnh: Bloomberg.

Chặn đứng đà tăng giá

Hầu hết giá kim loại ở Thượng Hải đã giảm. Giá cổ phiếu của các công ty kim loại tại Trung Quốc và Hong Kong cũng lao dốc. Chỉ số về khai thác và kim loại của Australia chứng kiến mức giảm lớn nhất trong gần một tháng.

Cổ phiếu ngành khai khoáng và thép tại châu Âu cũng sụt giá. Giá cổ phiếu của Rio Tinto Plc, BHP Group và ArcelorMittal SA lao dốc ít nhất 0,7%. Giá kim loại cơ bản biến động trái chiều trên Sàn giao dịch Kim loại London.

Giá cổ phiếu của các công ty kim loại Bắc Mỹ, bao gồm Freeport-McMoRan Inc., Alcoa Corp. và Nucor Corp. cũng lao dốc. Chỉ số sản xuất đồng toàn cầu của Bloomberg Intelligence giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tuần.

"Chúng tôi đã không chứng kiến quốc gia giải phóng dự trữ nhà nước trong nhiều năm", Bloomberg dẫn lời ông Jia Zheng, chuyên viên giao dịch hàng hóa tại Shanghai Dongwu Jiuying Investment Management Co. Điều đó sẽ thúc đẩy nguồn cung ngắn hạn và gửi tín hiệu giảm giá cho thị trường.

Việc giám sát chặt chẽ các vị thế hàng hóa ở nước ngoài nhằm hạn chế đầu cơ quá mức khi giá cả tăng nóng, gây rủi ro cho doanh nghiệp quốc doanh

Jia Zheng
chuyên viên giao dịch hàng hóa tại Shanghai Dongwu Jiuying Investment Management Co.

Trong khi đó, việc giám sát chặt chẽ các vị thế hàng hóa ở nước ngoài nhằm hạn chế đầu cơ quá mức khi giá cả tăng nóng. "Điều đó có thể mang lại rủi ro cho doanh nghiệp quốc doanh", ông nói thêm.

Giá hàng hóa tăng cao làm dấy lên lo ngại rằng các nhà máy sẽ chuyển gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng.

Điều đó có thể gây tổn hại cho nền kinh tế. Vai trò của những nhà đầu cơ cũng thu hút sự giám sát đặc biệt của cơ quan chức năng.

Trung Quốc đang tăng tốc nỗ lực kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, các động thái của Bắc Kinh đã mang lại kết quả trái chiều. Hôm 12/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thúc giục nước này đối phó với tình trạng giá cả tăng vọt.

Sau lời kêu gọi của ông, giá quặng sắt đã sụt giảm vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, giá vẫn tăng trở lại và cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Mở kho dự trữ

Theo Goldman Sachs Group Inc., những nỗ lực của Trung Quốc có thể vô ích. Bởi bên mua không còn có thể quyết định giá, trong khi giá giảm vẫn là một cơ hội tốt để mua vào.

Trung Quốc không công bố thông tin về lượng dự trữ mà họ nắm giữ trong kho dự trữ nhà nước. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã sử dụng kho hàng hóa như một cách để ngăn ngừa những đợt tăng giá đột biến ở tương lai.

Các hàng hóa có thể được giải phóng trong những trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn khi nguồn cung thịt lợn thiếu hụt làm dấy lên lo ngại về lạm phát.

Đây sẽ là đợt mở kho dự trữ đồng đầu tiên được công bố công khai kể từ năm 2005. Tuy nhiên, theo Bloomberg, do không biết khối lượng dự kiến ​​phát hành lần này là bao nhiêu, vẫn chưa thể chắc chắn về mức độ hiệu quả của động thái này.

trung quoc manh tay kim gia kim loai ngan chan dau co
Giá kim loại lao dốc sau thông tin Cục Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc sẽ giải phóng kho dự trữ kim loại nhà nước. Ảnh: Bloomberg.

SASAC còn yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh kiểm soát rủi ro và báo cáo các vị thế tương lai của họ. Cơ quan quản lý cũng không loại trừ những biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm các biện pháp nhắm vào những công ty cụ thể dưới sự kiểm soát của SASAC, theo nguồn tin của Bloomberg.

Chính quyền Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp trong nước, bao gồm các nhà máy thép, công ty hàng hóa và công ty môi giới, giảm vị thế mua trên thị trường kỳ hạn địa phương đối với những nguyên liệu thô có biến động mạnh như quặng sắt và than đá.

Bloomberg nhận định việc tăng cường giám sát cho thấy Bắc Kinh đang tìm kiếm các biện pháp kiểm soát sự ảnh hưởng từ thị trường quốc tế đến giá hàng hóa ở Trung Quốc, cũng như ngăn chặn đầu cơ nói chung của những doanh nghiệp quốc doanh.

Theo Thảo Cao/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load