Thứ sáu 19/04/2024 19:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc dùng AI và công nghệ in 3D xây đập thủy điện cao 180 m

18:40 | 08/05/2022

Công trình thủy điện trên cao nguyên Tây Tạng đang được Trung Quốc xây dựng bằng công nghệ in 3D, do trí tuệ nhân tạo vận hành.

Nhà máy thủy điện Yangqu cao 180 m ở cao nguyên Tây Tạng sẽ được xây thành từng phần riêng lẻ trước khi lắp ráp hoàn chỉnh, South China Morning Post đưa tin. Tất cả công đoạn xây dựng sẽ được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI), dựa trên thiết kế của bản in 3D.

Hiện chưa rõ tiến độ xây dựng nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho hay công trình này đã được khởi công từ cuối năm 2021 tại khu tự trị Tây Tạng.

Sau khi bản vẽ máy tính của công trình được "cắt" thành nhiều lớp, AI trung tâm của dự án sẽ phân công nhiệm vụ cho các robot để tiến hành các công đoạn xây dựng.

trung quoc dung ai va cong nghe in 3d xay dap thuy dien cao 180 m
Công trình nhà máy thủy điện Yangqu do máy móc được AI điều khiển xây dựng. Ảnh: SCMP.

Theo một lộ trình đã được AI trung tâm tính toán tối ưu hóa, xe tải sẽ vận chuyển vật liệu phù hợp tới đụng địa điểm, đúng thời gian. Sau đó, các máy móc tự động bắt đầu xây dựng.

Các tiến bộ trong công nghệ AI cho phép máy móc nhận diện gần như mọi vật thể trên công trường xây dựng, đối phó với sự thay đổi của môi trường, thực hiện nhiều nhiệm vụ linh hoạt, đồng thời không mắc phải sai sót như con người.

Khi hoàn thành, nhà máy Yangqu sẽ cung cấp 5 tỷ kilowatt giờ điện năng mỗi năm từ thượng lưu sông Hoàng Hà cho khu vực tỉnh Hà Nam, nơi sinh sống của 100 triệu dân. Điện được truyền tải thông qua đường dây cao thế dài 1.500 km.

Liu Tianyun, kiến trúc sư trưởng của dự án, cho biết công trình trên thực tế và bản in 3D về bản chất "giống hệt nhau". Ông Liu cho biết công nghệ in 3D hiện đã có thể áp dụng trong xây dựng quy mô lớn, "giải phóng con người khỏi những công việc nặng nhọc và nguy hiểm".

Công nghệ in 3D ban đầu được phát triển nhằm tiết kiệm nguyên vật liệu trong quy trình sản xuất. Kể từ đó, một số kiến trúc sư bắt đầu ứng dụng công nghệ này trong xây dựng.

Tòa nhà xây dựng bằng công nghệ in 3D đầu tiên là trụ sở Dubai Future Foundation tại UAE, chiều cao khoảng 6 m.

Theo Duy Anh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load