Thứ năm 25/04/2024 21:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung Quốc đang có 65 triệu ngôi nhà bỏ không, đủ cho cả dân Pháp ở

19:07 | 15/10/2021

Trung Quốc hiện có ít nhất 65 triệu ngôi nhà không có người ở - con số đủ cho tất cả người dân Pháp ở. Đây là một góc khuất khác về thị trường nhà đất khổng lồ của Trung Quốc.

trung quoc dang co 65 trieu ngoi nha bo khong du cho ca dan phap o
Một khu phố với những tòa nhà dở dang ở Thiên Tân, nơi từng được kỳ vọng là Manhattan của Trung Quốc, giờ trở thành "thành phố ma" (Ảnh: Getty).

Ở các khu vực ngoại thành Thượng Hải hoặc Bắc Kinh cách trung tâm thành phố 1-2 giờ lái xe, có rất nhiều tòa nhà cao tầng, hiện đại và đang trong tình trạng tốt. Nhưng trái ngược với sự đông đúc, nhộn nhịp ở các thành phố cấp 1 trên, những tòa nhà này hầu như để không, không có người ở. Đó là những "thành phố ma" của Trung Quốc.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang gây chú ý trên toàn cầu khi nhà phát triển bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc Evergrande với "núi nợ" hơn 300 tỷ USD có nguy cơ sụp đổ. Các "thành phố ma" ở nước này cũng trở thành một mối quan tâm mới.

Những "thành phố ma" là minh chứng cho sự phụ thuộc của Trung Quốc vào lĩnh vực bất động sản. Chiếm 30% GDP của Trung Quốc, bất động sản được coi là một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này. Đây cũng là một khoản đầu tư an toàn mà người dân ưa chuộng. Tuy nhiên con số chính xác về số lượng nhà bỏ trống vẫn rất khó xác định.

Khi được hỏi về số lượng các "thành phố ma" ở Trung Quốc, ông Li Gan - Giám đốc trung tâm nghiên cứu tài chính hộ gia đình Trung Quốc của Đại học Kinh tế và Tài chính Tây Nam Thành Đô, một chuyên gia hàng đầu về thị trường nhà ở Trung Quốc - cho rằng, không có định nghĩa nào về "thị trấn ma" hay "thành phố ma", do đó, ông không biết có bao nhiêu thành phố ma ở Trung Quốc.

Nổi tiếng trong số các thành phố ma ở Trung Quốc là thành phố mới Ordos, hay còn gọi Kangbashi ở khu vực Nội Mông. Đầu những năm 2000, thành phố này dự kiến đón khoảng 1 triệu cư dân đến sinh sống, sau đó thu hẹp quy mô còn 300.000 dân. Nhưng tính đến năm 2016, mới chỉ có 100.000 dân sinh sống tại đây. Và gần đây, Kangbashi cũng đã thu hút đủ dân cư đến sinh sống sau khi Trung Quốc chuyển một số trường học hàng đầu về thành phố này, theo Nikkei.

Những căn hộ không có người ở này chiếm một phần đáng kể trong thị trường nhà ở khổng lồ của Trung Quốc. Quy mô của thị trường bất động sản Trung Quốc gấp đôi thị trường nhà ở của Mỹ và đạt trị giá 52.000 tỷ USD vào năm 2019. Dữ liệu từ cuộc khảo sát về tài chính hộ gia đình Trung Quốc gần đây cho thấy, có khoảng 65 triệu ngôi nhà, chiếm 21% thị trường nhà ở Trung Quốc, đã bị bỏ trống từ năm 2017, tờ Wall Street Journal đưa tin.

65 triệu ngôi nhà này, theo Business Insider, đủ chỗ cho cả dân số Pháp ở.

Tuy nhiên, không giống như những "thị trấn ma" ở Mỹ hay Nhật Bản - nơi những ngôi nhà không có người ở, bị bỏ hoang đến mục nát, ở Trung Quốc, những ngôi nhà để trống này không bị bỏ hoang, chỉ là không có người sử dụng.

Theo Nhật Linh (Business Insider)/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load