Thứ sáu 29/03/2024 08:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trong khó khăn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dài hạn và an toàn

16:28 | 30/03/2020

Dịch Covid-19 đang có những tác động ngày một mạnh mẽ vào nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng, song đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư dài hạn an toàn.

Chịu tác động mạnh từ dịch bệnh

Có thể thấy ngành BĐS nằm trong nhóm ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp lớn nhất của dịch Covid-19. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong giai đoạn đang phát triển để có thể tiếp tục vận hành và có doanh thu, đang lâm vào tình cảnh khó khăn. Nhóm nhà đầu tư đã mua bất động sản thuộc phân khúc này sẽ khó thoát ra khỏi khoản đầu tư hiện tại, đồng thời gặp khó khăn trong việc chuyển hướng đầu tư hoặc cố gắng khai thác phòng hay các tiện ích nội khu.

trong kho khan bat dong san van la kenh dau tu dai han va an toan
Thị trường bất động sản đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh

Thị trường BĐS cũng chứng kiến một bộ phận không nhỏ các khách thuê mặt bằng kinh doanh tại các tuyến phố trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội buộc hủy hợp đồng thuê, sẵn sàng mất chi phí đặt cọc ban đầu. Đáng chú ý, nhóm các khách sạn nhỏ ở trung tâm thành phố (city hotel) cũng đang gồng mình chịu tác động tiêu cực khi người dân ngày một hạn chế việc di chuyển và sử dụng các dịch vụ công cộng.

Với phân khúc nhà ở, hiện vẫn còn khá sớm để đánh giá tổng quan sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Tiến sĩ Sử Ngọc Khương- Giám đốc cấp cao - Savills Việt Nam cho biết khi nhà ở là nhu cầu muôn thuở của người dân, thì dịch Covid-19 là giai đoạn thử thách nhất thời của thị trường. Khó khăn nếu có sẽ nằm ở động cơ ra quyết định mua nhà với mục đích để ở sẽ chậm lại, hoặc người mua nhà để bán sẽ thoái lui nhằm bảo toàn nguồn vốn. Thị trường đang ghi nhận sự sụt giảm trong số lượng giao dịch và các chủ đầu tư hiện cũng đang cân nhắc liệu có nên mở bán thêm dự án mới trong tình hình hiện nay hay không. Một điều chắc chắn là nhu cầu nhà ở của khách hàng nước ngoài đã sụt giảm trong thời gian vừa rồi. Chúng ta thực sự cần thời gian để quan sát và đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh tới thị trường - Tiến sĩ Khương đánh giá.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dịch bệnh Covid-19 có thể gây thiệt hại lớn gấp 3 - 4 lần so với dịch SARS, mức thiệt hại có thể lên tới 160 tỉ USD trên toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực ASEAN bị ảnh hưởng không nhỏ.

Vẫn là kênh đầu tư dài hạn, an toàn

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, dịch bệnh Covid-19 có thể gây thiệt hại lớn gấp 3 - 4 lần so với dịch SARS, mức thiệt hại có thể lên tới 160 tỉ USD trên toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực ASEAN bị ảnh hưởng không nhỏ. Dịch Covid-19 là lúc để các nhà đầu tư nhìn lại, trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế suy giảm thì BĐS vẫn là một trong những kênh đầu tư an toàn.

Bởi BĐS không có tính thanh khoản tốt như tiền mặt, vàng hay chứng khoán, khi khủng hoảng xảy ra nhưng BĐS vẫn luôn là một trong những kênh cuối cùng bị ảnh hưởng. Đây là thời điểm có nhiều cơ hội tốt để các nhà đầu tư có thể nắm bắt nếu kiên nhẫn đi cùng thị trường. Người mua sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm phù hợp, lựa chọn dự án và đặc biệt là đánh giá được uy tín, năng lực triển khai dự án của các chủ đầu tư trong cơn khủng hoảng này.

Tiến sĩ Khương cho biết thêm DN BĐS có thể kỳ vọng về việc Chính phủ và các Bộ, các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN. Với mọi DN, thủ tục hành chính được xem là gánh nặng nhiều năm. Đây thực sự là giải pháp vực dậy DN trong giai đoạn dịch bệnh, là thứ mà các DN luôn cần.

Từ phía các các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, giúp tăng tốc độ phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNERA) mới có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế xin hỗ trợ DN BĐS ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch Covid-19. Theo đó, VNERA đưa ra 3 đề xuất đó là bổ sung DN BĐS vào nhóm đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đề nghị bổ sung thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn, trong đó có các DN BĐS; xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp các loại thuế nêu trên cho DN là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến sẽ kéo dài.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh truyền thông minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam, là một điểm cộng rất lớn để các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm bỏ vốn đầu tư dài hạn trong đó có lĩnh vực BĐS.

Theo Ngọc Thảo/Congthuong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load