Thứ bảy 20/04/2024 04:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Triệu Phong (Quảng Trị): Nỗi lo sạt lở bờ sông mùa mưa lũ

10:17 | 04/09/2020

(Xây dựng) - Hàng nghìn m2 đất dọc bờ sông bị sạt lở, cuốn trôi hàng trăm ha đất khiến người dân sống dọc hai bên bờ sông Thạch Hãn và Vĩnh Định ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nơm nớp lo sợ mất đất, mất nhà khi mùa mưa bão về.

trieu phong quang tri noi lo sat lo bo song mua mua lu
Điểm sạt lở bên bờ Nam sông Thạch Hãn.

Nằm về phía Đông của thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, Tiểu khu 2 và Tiểu khu 4 liên kế nhau, hiện đã có hơn 1.500m bờ sông bị sạt lở, với hơn 10ha đất bị cuốn trôi cùng dòng chảy của sông Thạch Hãn.

Ông Hoàng Sáng sống tại Tiểu khu 4 cho biết: “Trước đây, vườn nhà ông nằm cách bờ sông gần 40m, nhưng sau nhiều năm bị xói lở, giờ đây bờ sông vào sát vườn nhà. Nguy hiểm hơn, dọc bờ sông bị sạt lở có độ dốc dựng đứng và cao hơn mặt nước đến gần 5m, chỉ cần một đợt lũ nhỏ, chắc chắn sạt lở dọc bờ sông nơi đây không chỉ dừng lại đó”.

Anh Lê Văn Hạnh sống tại thôn Hà Lộc, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong nhớ lại: Vào một đêm giữa tháng 9/2017, trời mưa như trút nước, sáng ra hồ tôm nhà ông bị nước lũ cuốn trôi. Thôn Hà Lộc nằm cuối nguồn con sông Hà Cui bắt nguồn từ sông Thạch Hãn, đồng thời cũng là cuốn nguồn trục tiêu thủy của các xã Triệu Trạch, Triệu Sơn, Triệu An, Triệu Phước (huyện Triệu Phong). Về mùa mưa, nước từ các vùng đổ xuống trục tiêu thủy rất lớn. Do nằm theo địa hình vòng cung, nên thôn Hà Lộc là tâm điểm xói lở khi có mưa, lũ về. Với hơn 600m chiều dài dọc trục tiêu của thôn Hà Lộc bị xói lở nặng, trong đó có 3/7 hồ nuôi tôm công nghiệp của người dân bị xói lở hoàn toàn. Hàng trăm triệu đồng đầu tư vào hồ tôm cũng bị nước lũ cuối trôi.

Tại thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa (huyện Triệu Phong) có bờ sông thuộc sông Vĩnh Định chạy dài hơn 7km. Do nằm ở địa thế khuỷu tay nên đến nay có hơn 2.000m bờ sông bị sạt lở. Ông Lương Tuyến - cán bộ nông nghiệp xã Triệu Hòa cho biết, khi có lũ về hầu như đoạn bờ sông thôn Vân Hòa bị mất hàng nghìn m2 đất. Cứ thế đến nay, thôn Vân Hòa đã bị mất hơn 20.000m2 đất do bị sạt lở bờ sông. Nếu như mùa mưa đến, có lũ chắc chắn đoạn đường bê tông dọc bờ sông thuộc thôn Vân Hòa sẽ bị cuốn trôi theo nước lũ.

Ông Nguyễn Văn Vui – Chủ tịch UBND xã Triệu Phước chia sẻ: “Lãnh đạo xã chúng tôi cũng thật sự xót xa trước cảnh, nhiều nhà dân thôn Hà Lộc nuôi tôm mất trắng do bờ sông bị xói lở, nhưng xã cũng không làm được gì hơn, lực bất tòng tâm, nhiều lần xã đã kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì”.

Triệu Phong là huyện thuần nông, có nhiều sông và kênh rạch, trong đó có 2 con sông lớn đó là sông Thạch Hãn và sông Vĩnh Định. 2 con sông này được ví như là những “lá phổi khổng lồ” của vùng quê Triệu Phong, nơi được mệnh danh là vựa lúa của tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, những con sông ở Triệu Phong khá dài và quanh co, khúc khuỷu nên hệ lụy sạt lở bờ sông xảy ra thật khó lường.

Ông Hồ Văn Thành - chuyên viên thủy lợi của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Triệu Phong cho biết, hai bên bờ của các con sông lớn, nhỏ ở Triệu Phong có hơn 14 điểm bị sạt lở, với tổng chiểu dài trên 12,7km, trong đó sông Thạch Hãn 8km, sông Vĩnh Định 4,7km, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hộ gia đình.

Thực trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện Triệu Phong đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo cấp bách. Tuy nhiên, việc khắc phục sự cố này lại vượt qua khả năng của chính quyền địa phương. Người dân đang sinh sống trong vùng bị sạt lở, ngày đêm trông chờ sự quan tâm từ Trung ương để họ được ổn định cuộc sống, vơi đi nỗi lo mất đất, mất nhà mà lâu nay cứ canh cánh bên lòng mỗi khi mùa mưa, lũ cận kề.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load