Thứ năm 25/04/2024 23:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Triển lãm số "Lặng yên rực rỡ" của Claude Monet và Pierre Bonnard

08:34 | 26/03/2021

(Xây dựng) - Từ ngày 19/3 – 24/4, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom, Hà Nội mở cửa triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu 50 tác phẩm phiên bản số của hai đại danh hoạ người Pháp, Claude Monet và Pierre Bonnard đã thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật đến thưởng lãm.

trien lam so lang yen ruc ro cua claude monet va pierre bonnard
Triển lãm nghệ thuật với chủ đề số “Lặng yên rực rỡ”.

Với công nghệ hiện đại và thiết bị trình chiếu đa dạng, 50 tác phẩm được trưng bày dưới dạng hình ảnh số thông qua trình chiếu trên máy chiếu, tivi, máy tính, điện thoại di động với có độ phân giải cao và có kích thước khác nhau. Mang lại những trải nghiệm đi ngược thời gian, sống lại những khoảng khắc rất “riêng” và rất “đời” của hai Đại danh họa thế giới.

Tour nghệ thuật sẽ dẫn dắt khán giả vào thế giới song hành đa dạng của hai bậc thầy đại diện cho hai trường phái nghệ thuật cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX: Claude Monet của trường phái Ấn tượng (Impressionism) và Pierre Bonnard của trường phái Thân mật (Intimism).

trien lam so lang yen ruc ro cua claude monet va pierre bonnard
Giới trẻ Hà thành thích thú trước triển lãm số về hai đại danh họa thế giới.

Triển lãm tái hiện những tác phẩm kinh điển, đem trường phái Ấn tượng (Impressionism) từ 150 năm trước hay chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây gần một thế kỷ đến gần hơn với công chúng.

Khán giả thưởng lãm nghệ thuật sẽ có trải nghiệm, cảm xúc tựa như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: "Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh là sự lặng yên rực rỡ". Triển lãm "Lặng yên rực rỡ" mở cửa tự do từ ngày 19/03/2021 đến hết ngày 24/04/2021 tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian này, Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom cũng sẽ tổ chức tour nghệ thuật xoay quanh câu chuyện sáng tác và ý nghĩa chủ đề của các tác phẩm, đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc.

Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom mang tới những tác phẩm nổi bật, khắc hoạ cuộc đời nghệ thuật của Monet như Người phụ nữ với chiếc ô (1875), chuỗi tác phẩm: Những đống cỏ khô (1890), Vườn nghệ sĩ tại Giverny (1900) hay Hồ hoa súng nước (1899).

Ban tổ chức trình chiếu hai tác phẩm trong bộ sưu tập Hoa súng nước (1914-1926) với kích thước lớn, dài tới 13 mét, tương đương với tác phẩm gốc đang lưu giữ tại bảo tàng Musée de l'Orangerie, Pháp.

Oscar-Claude Monet (1840 - 1926) là họa sĩ tiên phong sáng lập trường phái Ấn tượng Pháp. Ông là người nhất quán với triết lý: Nhấn mạnh phong cách thể hiện nhận thức của một người trước thiên nhiên, đặc biệt là với những bức vẽ ngoài trời.

trien lam so lang yen ruc ro cua claude monet va pierre bonnard
Tác phẩm người phụ nữ với chiếc ô.

Thuật ngữ "Ấn tượng" có nguồn gốc từ chính tên bức tranh "Ấn tượng, Mặt trời mọc" của Monet khi trưng bày trong triển lãm độc lập đầu tiên của các hoạ sĩ Ấn tượng tại "Salon de Paris" năm 1874.

Với ước vọng được ghi lại những hình ảnh các vùng nông thôn Pháp, Monet đã áp dụng phương pháp vẽ một cảnh nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để ghi lại sự thay đổi của ánh sáng và biến chuyển của các mùa trong năm.

Trong khi đó, Pierre Bonnard (1867 – 1947) được coi là nhân vật quan trọng đã “bắc cầu” giữa trường phái Ấn tượng và hậu Ấn tượng. Trái ngược với Monet, Bonnard được biết đến với những màu sắc đậm và yêu thích vẽ những cảnh tượng trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu Monet ưa thích những không gian ngoài trời rộng lớn thì Bonnard lại tập trung vào những khung cảnh thường nhật, những đồ vật đơn lẻ có phần tưởng như nhàm chán. Nếu Monet đặt trọng tâm vào ấn tượng thời gian và ánh sáng trong khung cảnh ngay tại thời điểm ấy, tạo ra một cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ với tạo thế, thì Bonnard lại giản dị trong từng khung hình được vẽ lại từ ký ức, vì thế tạo ra sự thân mật, gần gũi hiếm có.

Sau vài ngày mở cửa, triển lãm đã thu hút được nhiều người yêu nghệ thuật đến tham quan, chụp ảnh và cảm nhận sự bình lặng, yên tĩnh giữa lòng Thủ đô náo nhiệt.

Sự tương phản kỳ thú giữa hai nghệ sĩ được thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm, tái hiện lại những tác phẩm kinh điển từ trường phái Ấn tượng (Impressionism) 150 năm trước tới chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây cả thế kỷ, đem tới công chúng những trải nghiệm thị giác và cảm xúc mới mẻ, phong phú. Để đúng như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: “Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh chính là sự lặng yên rực rỡ.”

Triễn lãm được tổ chức và vẫn tuân thủ về việc phòng dịch Covid -19. Ở cửa vào triển lãm có trang bị nước rửa tay cho mọi người tham gia, và có đặt bảng nội quy yêu cầu người tham quan triển lãm thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch. Triển lãm sẽ tiếp tục đến hết 24/04/2021.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load