Thứ sáu 29/03/2024 19:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trật tự đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là vấn đề “nóng”

20:30 | 27/02/2021

(Xây dựng) - Ngày 26/2, lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với Chủ tịch UBND 312 phường, xã, thị trấn. Tại đây nhiều vấn đề “nóng” được đưa ra nhưng nổi bật nhất vẫn là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng lề đường…

trat tu do thi tai thanh pho ho chi minh van la van de nong
Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn nhận được những phản hồi thẳng thắn để xây dựng một đô thị vững mạnh hơn (Nguồn: Internet).

Hội nghị đã diễn ra theo hướng thẳng thắn đề cập những vấn đề bức xúc của người dân, khó khăn trong công tác giải quyết của các cơ quan chức năng như ý kiến của ông Nguyễn Minh Thiện – Chủ tịch UBND phường Bình Thuận, quận 7: Quận 7 có Phú Mỹ Hưng có quy hoạch 1/500 phê duyệt từ 2005, mẫu nhà không còn phù hợp. Khi người dân xây dựng, cán bộ phường điều chỉnh mẫu nhà nhưng không thực hiện được theo yêu cầu của người dân và làm từng trường hợp sẽ dẫn đến không đồng bộ, tiềm ẩn nguy cơ một số trường hợp xây dựng sai quy hoạch. Đây chính là nguyên nhân gây tồn tại nhiều quyết định xử phạt xây dựng sai phép. Kiến nghị thành phố và Ban Quản lý Khu Nam rà soát, điều chỉnh quy hoạch mẫu nhà.

Thứ hai, trên địa bàn phường Bình Thuận có một số dự án chưa triển khai, trong khi có nhiều người dân có đất trong quy hoạch không được chuyển mục đích và cấp phép xây dựng. Điều này dẫn tới tình trạng một số trường hợp lén lút xây dựng trong khu quy hoạch. Phường Bình Thuận kiến nghị Thành phố Hồ Chí Minh bố trí ngân sách để thực hiện dự án theo quy hoạch cũng như hướng dẫn các ban ngành liên quan rút ngắn quy trình thụ lý đơn kiện vụ án hành chính, dân sự để sớm xử lý các vụ việc xử phạt, cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Hay như phản ánh của ông Nguyễn Văn Quang - phường 2, quận Bình Thạnh: Phường 2 có diện tích 32,8ha; 18 tuyến đường với hơn 127.000 người. Tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa đi qua địa bàn phường 1, 2 tình hình buôn bán lấn chiếm vỉa hè rất phổ biến, khi luộc lượng chức năng có mặt thì trật tự đô thị được đảm bảo nhưng khi rút đi thì lại như cũ.

Lực lượng trật tự đô thị của địa bàn hiện tại mỏng và yếu, không qua trường lớp chuyên môn, chủ yếu là tốt nghiệp lớp 12 rồi tuyển vào làm làm vài tháng lại xin thôi.

Tình hình lực lượng quản lý trật tự đô thị yếu và mỏng là vấn đề chung được các lãnh đạo phường tham dự Hội nghị phản ánh, nguyên nhân chính được bà Nguyễn Diệp Bích Hạnh - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) cho biết: Hiện nay các phường, xã, thị trấn đang thiếu công chức cũng như cán bộ không chuyên trách, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các nhiệm vụ. Địa bàn quận 1 thường xuyên diễn ra các sự kiện thu hút đông đảo người dân, tổ chức trong khi lại thiếu lực lượng trật tự đô thị. Vì thế, UBND phường Nguyễn Thái Bình kiến nghị lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, cân đối lại việc bố trí lực lượng trật tự đô thị cho các địa bàn trung tâm.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý trật tự đô thị không phải là công chức, không được lập biên bản vi phạm hành chính, không có trợ cấp công vụ, lương chỉ từ 2,6 triệu - 2,7 triệu đồng/tháng. Vì vậy đề xuất Thành phố công nhận chức danh công chức với lực lượng, tăng lương theo niên hạn và tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng quản lý đô thị tại các phường, xã.

Ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay biên chế công chức của thành phố vượt so với biên chế hàng năm của Bộ Nội vụ giao. Cùng với đó, theo Quyết định 131 của Quốc hội về thực hiện chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, các quận thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức sẽ không còn công chức cấp xã. Công chức cấp phường thuộc thành phố Thủ Đức sẽ là công chức của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước những bất cập về công tác quản lý trật tự đô thị của Thành phố, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị: Trước mắt, lực lượng quản lý trật tự đô thị cần phối hợp với các tổ chức, đoàn thể khác như Mặt trật Tổ quốc, tránh tình trạng việc ai nấy làm, tổ chức quản lý rời rạc.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load