Thứ tư 24/04/2024 23:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tránh tình trạng sốt đất: Cần công khai thông tin quy hoạch, dự án bất động sản

19:09 | 31/03/2021

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, tình trạng sốt đất đang được đẩy lên đỉnh điểm khi nhiều địa phương ghi nhận mức giá tăng gấp từ 2 - 3 lần trong một khoảng thời gian ngắn, nhất là vào thời điểm có thông tin quy hoạch, hạ tầng, nâng cấp đô thị… Trước tình trạng này, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, bất động sản, nhất là các dự án lớn...

tranh tinh trang sot dat can cong khai thong tin quy hoach du an bat dong san
Theo các chuyên gia, tình trạng sốt đất chủ yếu không nhằm mục đích sản xuất kinh doanh mà chỉ nhằm đầu cơ chờ thời (Ảnh: Internet).

Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều đợt sốt đất, không chỉ tại các dự án ở các thành phố lớn mà còn ở cả các vùng vệ tinh như: Vân Đồn (Quảng Ninh), Kiên Giang (Phú Quốc), Thạch Thất, Ba Vì (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình)... và gần đây nhất là tại Hớn Quản (Bình Phước). Khi có thông tin sắp quy hoạch đất tại khu vực này để xây sân bay Téc-Ních với diện tích lên tới 500ha, giá đất lập tức tăng vọt để rồi phải chứng kiến cảnh đìu hiu chỉ trong khoảng 2 tuần. Đã có không ít người lao vào cơn lốc này để rồi phải gánh hậu quả nặng nề về kinh tế khi ôm đất với giá “trên trời”.

Tương tự tại Bắc Giang, vào tháng 10/2020, UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Lan Sơn 2 thuộc địa bàn 2 xã Lan Mẫu, Yên Sơn (huyện Lục Nam). Trước khi có Quyết định chính thức, trong nhiều tháng thị trường bất động sản tại địa bàn 2 xã trên rất sôi động, một số Công ty môi giới, mua bán bất động sản được hình thành nhanh chóng với hoạt động mua bán trao tay tấp nập.

Theo các chuyên gia bất động sản, sốt đất là hiện tượng giá đất tăng nhanh đột biến trong thời gian ngắn, nhất là những nơi có thông tin mới về quy hoạch. Trong đó, hầu hết tình trạng sốt đất xuất phát từ hiệu ứng đám đông khi nhiều cá nhân có nhu cầu mua, trong khi nguồn cung có hạn khiến giá bị đẩy lên cao.

Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương nhận định, các cơn sốt đất dễ trở thành sốt ảo khi giá trị đất không còn phản ánh đúng giá trị và nhu cầu thực tế mà dựa trên những thông tin không rõ ràng, tin đồn thổi. Trong các cơn sốt thì nhu cầu đất chủ yếu không nhằm mục đích sản xuất kinh doanh mà chỉ nhằm đầu cơ chờ thời.

Bên cạnh đó, trước xu thế giá đất tăng theo thông tin mở sân bay, ông Sử Ngọc Khương cho rằng, việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để thu hút đầu tư. Những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm việc cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như: Trường học, bệnh viện, giao thông thuận lợi, cơ hội nghề nghiệp...

Trước tình trạng sốt đất, tăng giá ảo đất nền diễn ra đồng loạt tại nhiều địa phương, các Bộ ngành liên quan đã có Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát thị trường bất động sản, tăng cường chấn chỉnh quản lý Nhà nước về giá đất.

Mới đây, tại Văn bản số 989/BXD-QLN về tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản tại các địa phương, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, bất động sản, nhất là các dự án lớn...

Các địa phương kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin về quy hoạch, nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn, đặc biệt là hệ thống đường giao thông… để làm giá, đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính…

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, giá đất ở một số địa phương, khu vực tăng đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế - xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, đảm bảo môi trường đầu tư, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các địa phương công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị "nhiễu" thông tin để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính; có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load