Thứ sáu 26/04/2024 04:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tranh chấp hơn 2.100 tỷ tại dự án Mũi Đèn Đỏ, chủ đầu tư liên tục yêu cầu hoãn xét xử

18:03 | 16/11/2021

(Xây dựng) - Sáng 16/11, phiên tòa xét xử vụ tranh chấp hơn 2.100 tỷ đồng tại dự án Mũi Đèn Đỏ, diễn ra tại Tòa án nhân dân quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh lại tiếp tục bị hoãn vì đại diện chủ đầu tư là Công ty Sài Gòn Penisula tiếp xúc gần với F0.

Đây là lần thứ 3 phiên tòa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là 29 hộ dân và bị đơn là Công ty Cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Penisula (Công ty Sài Gòn Penisula) là chủ đầu tư dự án Mũi Đèn Đỏ bị tạm hoãn.

tranh chap hon 2100 ty tai du an mui den do chu dau tu lien tuc yeu cau hoan xet xu
Phiên toà xét xử vụ tranh chấp hơn 2.100 tỷ tại dự án Mũi Đèn Đỏ tiếp tục bị hoãn vì bị đơn tiếp xúc gần với F0.

Trước đó, vụ kiện này được Tòa án nhân dân quận 7 đưa ra xét xử vào cuối tháng 5. Tuy nhiên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, để cơ quan này có thời gian nghiên cứu các tài liệu chứng cứ trước khi phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, cũng như đưa thêm người vào tham gia tố tụng.

Đến ngày 15/11, phiên toà được mở lại, thế nhưng phía bị đơn là Công ty Sài Gòn Penisula (chủ đầu tư dự án Mũi Đèn Đỏ) đã đề nghị thay đổi thẩm phán - chủ tọa phiên tòa. Theo bị đơn, Hội đồng xét xử đã tách, nhập vụ án không đảm bảo khách quan. Cụ thể, bị đơn cho rằng, Hội đồng xét xử đã bỏ sót một số người tham gia tố tụng. Trong quá trình xét xử, bị đơn nhận thấy thẩm phán đã không vô tư, khách quan khi bỏ qua tất cả những yêu cầu của Công ty Sài Gòn Peninsula. Ngoài ra, trong giai đoạn hòa giải vụ tranh chấp này, phía Công ty Sài Gòn Peninsula đã có đơn tố một số cá nhân liên quan trong vụ việc đến Bộ Công an. Do đó, bị đơn đã đề nghị hoãn phiên tòa.

Mặc dù, phía nguyên đơn không đồng ý vì cho rằng bên bị đơn tìm cách kéo dài, cản trở hoạt động xét xử. Tuy nhiên, trước yêu cầu của bị đơn, Hội đồng xét xử đã quyết định hội ý kéo dài. Dự kiến phiên tòa được tiếp tục vào ngày 16/11.

Trong phiên toà ngày 16/11, Hội đồng xét xử đã bác bỏ đề nghị thay đổi Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa của Công ty Sài Gòn Peninsula vì không đủ căn cứ. Nguyên do bởi, Hội đồng xét xử xét thấy, bị đơn cho rằng Thẩm phán đã không vô tư, khách quan khi xét xử… nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng gì.

Đồng thời, trong phiên tòa sáng nay, phía bị đơn lại tiếp tục có đơn xin hoãn phiên tòa. Trong đơn, bà Vũ Thị Nhung, ông Lê Quang Hoàng, Vũ Duy Tân (đại diện ủy quyền của Công ty Sài Gòn Penisula) trình bày cả ba có tiếp xúc với F0 khi đến tòa nhà văn phòng Công ty ở quận 1 để họp vào chiều 15/11. Do phải đi test Covid-19 nên xin hoãn tòa.

Tại tòa, người bào chữa của bị đơn cho rằng, nội dung không có mặt tại phiên tòa hôm nay là tình huống bất khả kháng, khách quan. Hơn nữa, ngày hôm qua, ủy quyền các bị đơn đã có mặt tại phiên tòa. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đề nghị của bị đơn. Tuy nhiên, đại diện các nguyên đơn cho rằng, hiện tại thì cả nước đang thực hiện nguyên tắc 5K. Trong khi đó, bị đơn chưa vào tòa nhà, các giấy tờ không thể hiện ai là F0.

Mặt khác, từ ngày 4/11, theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp có 80% đã tiêm vắc-xin thì F1 có thể đi làm bình thường. Ngoài ra, trước khi vào phiên tòa thì cán bộ y tế sẽ test nhanh Covid-19 đối với tất cả những người vào tham gia xét xử. Do vậy, lý do bị đơn lấy lý do đi xét nghiệm Covid-19 để hoãn phiên tòa là chưa chính đáng. “Tòa đã hoãn 2 lần, bị đơn liên tục lấy ra những lý do không chính đáng để kéo dài thời gian xét xử. Đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử”, đại diện nguyên tranh luận.

tranh chap hon 2100 ty tai du an mui den do chu dau tu lien tuc yeu cau hoan xet xu

Các nguyên đơn bức xúc cho rằng phía bị đơn tìm cách kéo dài, cản trở hoạt động xét xử.

Sau thời gian tạm nghỉ để xem xét đề nghị của các bên, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng xét xử 5 ngày, thời gian mở lại phiên xét xử vào ngày 23/11. Hết thời gian này mà bị đơn không cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 thì Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử theo đúng quy định.

Trong những năm 2007-2008, nguyên đơn là 29 hộ dân nói trên ký hợp đồng ủy quyền (có công chứng) cho các ông Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Hữu Tài, Nguyễn Văn Mỹ. Nội dung ủy quyền là để những người này thay mặt các nguyên đơn giao dịch với Công ty Sài Gòn Penisula.

Sau đó các ông Hà, Tài, Mỹ đại diện các nguyên đơn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nguyên đơn với Công ty Sài Gòn Penisula. Các nguyên đơn cũng đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty này.

Theo các nguyên đơn, đến nay Công ty Sài Gòn Penisula vẫn chưa thanh toán tiền chuyển nhượng đất như đã cam kết. Vì vậy họ vẫn đang giữ đất và canh tác trên những phần đất đó.

Từ đó, các nguyên đơn khởi kiện, yêu cầu Công ty Sài Gòn Penisula thanh toán số tiền theo từng hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó (diện tích từ 1.600m2 đến 18.000m2). Tổng số tiền mà các nguyên đơn đề nghị Công ty Sài Gòn Penisula thanh toán là hơn 2.100 tỷ đồng (bao gồm tiền gốc và lãi suất do chậm thanh toán).

Thiên Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load