Thứ sáu 29/03/2024 11:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tranh cãi cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa đến hồi kết

18:17 | 06/02/2023

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Trung Quốc cần phải làm nhiều việc hơn nữa để giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản tại nước này.

Thị trường bất động sản đóng góp khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc, nhưng nó đang trở thành lực cản đối với tăng trưởng từ khi chính quyền siết tín dụng với lĩnh vực này. Trong vài tháng qua, chính quyền Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các hạn chế tài chính với bất động sản.

"Các chính sách gần đây của các nhà chức trách được hoan nghênh nhưng theo quan điểm của chúng tôi cần có thêm hành động để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản"- Thomas Helbling, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho hay.

Tranh cãi cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc chưa đến hồi kết
Thị trường bất động sản Trung Quốc sụt giảm trong 2 năm qua do chính sách siết tín dụng với lĩnh vực này (Ảnh: CNBC)

"Nếu xem xét các biện pháp thì nhiều trong số đó giải quyết các vấn đề tài chính cho các doanh nghiệp vẫn còn tình trạng tài chính tương đối tốt. Nhưng vấn đề của các công ty phát triển bất động sản đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính vẫn chưa được giải quyết. Vấn đề lượng lớn nhà ở chưa xây xong vẫn chưa được giải quyết", vị này nói thêm.

Căn hộ ở Trung Quốc thường được bán cho người mua nhà trước khi hoàn thành. Dịch Covid-19 và những khó khăn tài chính làm chậm quá trình xây dựng khiến một số người mua nhà đã tạm dừng thanh toán khoản vay mua nhà vào mùa hè năm ngoái để phản đối.

Chính quyền Trung Quốc sau đó nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ các công ty bất động sản hoàn thành việc xây dựng những căn hộ đã bán cho khách hàng. Tuy nhiên, diện tích nhà ở được bán ở Trung Quốc đã giảm 27% trong năm ngoái, trong khi đó đầu tư bất động sản giảm 10%.

Ông Helbling kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp khác để giải quyết vấn đề số lượng lớn căn hộ chưa hoàn thành. Vị này cho rằng: "Nếu không, lĩnh vực này tiếp tục sụt giảm và vẫn rủi ro, đồng thời hạn chế các gia đình mua bất động sản, điều này cản trở sự phục hồi kinh tế".

Ông Helbling từ chối đưa ra khung thời gian cụ thể mà các nhà chức trách cần hành động trước khi vấn đề của thị trường bất động sản tồi tệ hơn. "Giải quyết các rủi ro càng sớm thì càng tốt", ông nhấn mạnh.

Đây là những phân tích của IMF trong báo cáo của tổ chức này về Trung Quốc sau các cuộc thảo luận hàng năm với quan chức nước này hồi tháng 11.

Tuy nhiên, chuyên gia Trung Quốc là ông Zhengzin Zhang và ông Xuefei Bai lại có những đánh giá ngược nhận định của IMF với thị trường bất động sản.

Các chuyên gia này cho rằng, thị trường bất động sản nhìn chung hoạt động trơn tru và không trong tình trạng "khủng hoảng". Họ cho rằng tình hình lĩnh vực này là "sự phát triển tự nhiên của giảm nợ, cắt giảm hàng tồn kho" trong vài năm qua.

Đại diện Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc cho biết: "Các rủi ro là cục bộ và chỉ liên quan các công ty riêng lẻ, tác động của Trung Quốc với các nước khác là tương đối nhỏ".

Báo cáo của IMF cho thấy, một phần đáng kể nhà đầu tư mua trái phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc đã bị ảnh hưởng.

“Tính đến tháng 11/2022, các nhà phát triển đã vỡ nợ hoặc có khả năng vỡ nợ có giá trái phiếu trung bình thấp hơn 40% mệnh giá", báo cáo cho hay.

Theo Hồng Khanh (CNBC)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load