Thứ bảy 20/04/2024 03:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trà Vinh: Thị trấn Tiểu Cần đạt tiêu chí đô thị loại IV

16:19 | 30/09/2020

(Xây dựng) - Ngày 29/9, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tiến hành thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Tiểu Cần mở rộng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh là đô thị loại IV. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành có liên quan và lãnh đạo tỉnh Trà Vinh.

tra vinh thi tran tieu can dat tieu chi do thi loai iv
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì cuộc họp.

Huyện Tiểu Cần thuộc cụm phát triển phía Tây của tỉnh Trà Vinh và là động lực phát triển kinh tế của cụm, cách trung tâm tỉnh lỵ 24km theo Quốc lộ 60. Huyện Tiểu Cần có tổng diện tích tự nhiên là 227,2km2, gồm 11 đơn vị hành chính với 2 thị trấn: Thị trấn Tiểu Cần và thị trấn Cầu Quan và 9 xã: Phú Cần, Tập Ngãi, Hiếu Tử, Ngãi Hùng, Tân Hùng, Hùng Hòa, Hiếu Trung, Long Thới và Tân Hòa.

Thị trấn Tiểu Cần mở rộng bao gồm toàn bộ thị trấn Tiểu Cần, một phần xã Hiếu Tử, một phần xã Phí Cần, một phần xã Tân Hòa và một phần xã Tân Hùng với tổng diện tích khoảng 41,96km2.

Trên địa bàn huyện Tiểu Cần có tuyến Quốc Lộ 60 mới đi qua, có vai trò song song thay thế cho Quốc lộ 1, nối liền tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng… Trong đó, cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu là cửa ngõ thương cảng cho huyện Tiểu Cần trong tương lai.

Theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn Tiểu Cần mở rộng không nằm trong quy hoạch phát triển đô thị loại IV. Nhưng với vị trí, vị thế, tiềm năng phát triển, cùng với các dự án nằm trong chiến lược của quốc gia cũng như cấp vùng, thị trấn Tiểu Cần mở rộng đã phát triển mạnh mẽ về kinh tế (công nghiệp may mặc, dịch vụ,…) và cơ sở hạ tầng, là nơi hội tụ của các hoạt động học tập, giao lưu văn hóa và khám chữa bệnh của cụm phía Tây tỉnh.

Năm 2007, Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Nghị Quyết số 15-NQ/TU ngày 21/08/2017 về xây dựng thị trấn Tiểu Cần mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2020, định hướng phát triển huyện Tiểu Cần thành thị xã trực thuộc tỉnh sau năm 2020.

Đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung thị trấn Tiểu Cần mở rộng lên đô thị loại IV vào danh mục nâng loại đô thị giai đoạn 2012 - 2020 tại Công văn số 1202/TTg-CN ngày 07/09/2020.

Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch vùng huyện Tiểu Cần, Đồ án quy hoạch chung đô thị Tiểu Cần, Chương trình phát triển đô thị Tiểu Cần đã định hướng tính chất thị trấn Tiểu Cần mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV năm 2020.

UBND tỉnh Trà Vinh đã cho chủ trương lập Đề án đề nghị công nhận đô thị Tiểu Cần đạt tiêu chí đô thị loại IV (theo Văn bản số 4001/UBND-CNXD ngày 22/10/2019).

Tại cuộc họp, Đồ án đã nhận được nhiều ý kiến góp ý rất xác thực và ý nghĩa như Đồ án cần làm nổi bật tiềm năng và lợi thế của khu đô thị mở rộng, trong khi hạ tầng còn thiếu và yếu.

Đồng thời, thị trấn Tiểu Cần nên quan tâm, chú trọng hơn nữa đến công tác y tế, thể thao, hạ tầng, cây xanh…

Công tác xử lý nước thải, trong đó chất thải rắn, chất thải nguy hại cần được thu gom và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thị trấn Tiểu Cần nên xây dựng nhà hỏa táng theo công nghệ mới để giảm tải ô nhiễm cho môi trường, đồng thời hướng dẫn người dân địa phương sử dụng công nghệ mới trong việc hỏa táng.

Cây xanh cần được bố trí cho hợp lý, có kế hoạch trồng và cải tạo nơi vui chơi công cộng, đảm bảo xứng tầm với đô thị loại IV.

Mặc dù, thị trấn Tiểu Cần phát triển về nông nghiệp, hệ thống giao thông thuận lợi, nhưng cần bổ sung thêm diện tích đất để phát triển thương mại, bởi các khu công nghiệp của thị trấn chưa phát triển, nên chưa thu hút được nhiều các nhà đầu tư.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên trong hội đồng thẩm định; đồng thời khẳng định, đây là một đề án quan trọng bởi nó sẽ giúp nâng cao đời sống nhân dân trong tương lai gần.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho rằng tốc độ đô thị hóa tại tỉnh Trà Vinh chưa cao so với các tỉnh trong cả nước do vậy tỉnh có ít các đô thị lớn nhưng lãnh đạo tỉnh đã nỗ lực để phát triển đô thị trong tương lai. Bộ Xây dựng đánh giá cao đề án đề nghị công nhận thị trấn tiểu Cần mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Bên cạnh đó, thị trấn Tiểu Cần cũng cần quan tâm hướng tới tiêu chí cây xanh, cấp nước, hạ tầng, hệ thống giao thông… để hướng tới các mục tiêu tiếp theo trong tương lai.

Hội đồng nhất trí với số điểm trung bình là 85,43 điểm.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load