Thứ năm 28/03/2024 22:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP.HCM sẽ ‘thu hồi đất nào thì bồi thường đất đó’ để hài hoà lợi ích

15:55 | 08/12/2022

Người bị thu hồi đất sẽ được bồi thường cùng loại đất. Nếu khác loại đất thì sẽ được hoán đổi theo tỷ lệ tương ứng và phù hợp với giá thị trường tại thời điểm triển khai dự án.

Liên quan đến những cơ chế chính sách cấp bách thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường cần đề xuất thí điểm tại TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa báo cáo UBND Thành phố 4 vấn đề.

Đây là những vấn đề được lựa chọn từ 16 nội dung thuộc lĩnh vực đất đai và môi trường đề xuất trước đó để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Thành phố.

Một trong 4 vấn đề cấp bách đó là đề xuất cho phép TP.HCM áp dụng việc bồi thường bằng việc giao đất có cúng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm. Giao TP.HCM tổng kết thực tiễn và quyết định tỷ lệ phần trăm này sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

TP.HCM sẽ ‘thu hồi đất nào thì bồi thường đất đó’ để hài hoà lợi ích
UBND TP.HCM muốn được thí điểm bồi thường cùng loại đất cho người dân khi thu hồi.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, hiện Thành phố đang triển khai rất nhiều dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đặc biệt có những dự án tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường chiếm tỷ lệ từ 50% đến 70%.

Để thực hiện các dự án nói trên, nhu cầu về vốn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư rất lớn. Tuy nhiên, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư của TP.HCM còn hạn chế do phải điều tiết, phân bổ cho các dự án trọng điểm như Vành đai 3, chống ngập, tuyến Metro số 2…

Ông Thắng cho rằng, thay vì phải bỏ ra kinh phí rất lớn để đầu tư các dự án nêu trên thì cần dùng “đòn bẩy” kinh tế bằng cách sử dụng quỹ đất và công cụ quy hoạch để hình thành các khu đất tái định cư.

Người bị thu hồi đất sẽ được bồi thường cùng loại đất. Nếu khác loại đất thì sẽ được hoán đổi theo tỷ lệ tương ứng và phù hợp với giá thị trường tại thời điểm triển khai dự án.

Theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, các giải pháp nói trên mang lại hiệu quả kinh tế cao, Nhà nước không cần phải chi một số tiền quá lớn để đầu tư cùng lúc nhiều công trình, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn chế.

Phương thức bồi thường bằng đất ở hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật là rất cần thiết. Giúp điều tiết giá trị tăng thêm cho người bị thu hồi đất, rút ngắn thời gian khâu giải phóng mặt bằng, hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và người dân. Ngoài ra, khắc phục tình trạng các dự án treo, dự án bị kéo dài nhiều năm.

Theo Anh Phương/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load