Thứ sáu 29/03/2024 17:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP.HCM sẽ hủy hợp đồng của 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm

20:21 | 06/07/2022

Lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết UBND TP.HCM sẽ có chỉ đạo cụ thể để đánh giá lại các nội dung đấu giá đất từ kinh nghiệm đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm.

Đến chiều 6/7, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất tổng cộng 7.820 tỷ đồng cho Cục Thuế TP.HCM. Hai đơn vị cũng chưa có văn bản hay thông báo gì liên quan đến vấn đề này, dù ngày 6/7 là hạn chót thực hiện nghĩa vụ.

Trao đổi bên lề kỳ họp HĐND thứ 6, khóa X, chiều 6/7, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT), cho biết Sở TNMT đang chờ văn bản hủy kết quả đấu giá đất chính thức từ Cục Thuế TP.HCM để soạn giấy tờ chấm dứt hợp đồng, trình UBND TP.HCM ký. Riêng tiền đặt cọc của 2 doanh nghiệp khi tham gia đấu giá và các khoản liên quan thuộc chức năng xử lý của cơ quan thuế.

Theo quy trình, Sở TNMT có vai trò chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp soạn hợp đồng chấm dứt mua bán đối với 2 doanh nghiệp này sau khi nhận thông báo từ cơ quan thuế.

Ông Thắng cho biết thời gian tới, TP.HCM vẫn tiếp tục đấu giá đất, song UBND TP.HCM sẽ có chỉ đạo cụ thể để đánh giá lại các nội dung đấu giá đất.

"Sở TNMT cũng sẽ phối hợp các đơn vị để đưa ra đánh giá kỹ, phân tích quy luật của thị trường, nhất là đối với các đô thị đang trong quá trình phát triển", ông Thắng nói về bài học kinh nghiệm sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm.

tphcm se huy hop dong cua 2 doanh nghiep trung dau gia dat thu thiem
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Thư Trần.

Ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết hết hôm nay, nếu 2 doanh nghiệp không nộp đủ tiền theo thông báo của cơ quan thuế, ngày 7/7, cơ quan có báo cáo về vấn đề này và tiến hành các thủ tục hủy kết quả đấu giá.

Trước đó, ngày 6/5, cơ quan thuế đã có quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng của 2 doanh nghiệp; tuy nhiên, các tài khoản này đều không có tiền. Đồng thời, nếu quá 180 ngày (tức hôm nay), các doanh nghiệp vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất thì kết quả đấu giá sẽ bị hủy và các doanh nghiệp sẽ mất tiền đặt cọc tổng cộng 319,2 tỷ đồng.

Hai doanh nghiệp này cũng bị tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03% mỗi ngày. Đến nay, tổng số tiền chậm nộp của Dream Republic khoảng gần 138,7 tỷ đồng và Sheen Mega khoảng 145,2 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM hồi đầu tháng 4, 2 công ty thừa nhận gặp nhiều khó khăn phát sinh nằm ngoài dự đoán như phản ứng trái chiều của thị trường, tình hình kinh tế - chính trị diễn biến phức tạp ở Đông Âu... khiến nhiều nhà đầu tư quay lưng với dự án.

Hai doanh nghiệp cũng từng đề xuất phương án thanh toán tiền sử dụng đất thành 6 đợt, từ tháng 4 đến tháng 9, nhưng không được chấp thuận. Do đó, 2 đơn vị xin nộp 100 tỷ đồng trước ngày 30/4 và cam kết hoàn thành thanh toán phần còn lại trong vòng 180 ngày kể từ ngày thông báo nộp tiền sử dụng đất, trễ nhất ngày 6/7. Tuy nhiên, đến trưa 6/7, cơ quan thuế TP vẫn chưa nhận được khoản tiền nào.

tphcm se huy hop dong cua 2 doanh nghiep trung dau gia dat thu thiem
Bốn lô đất tại khu chức năng số 3, thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm được đấu giá trong ngày 10/12. Ảnh: Chí Hùng.

Trong số 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Khu đô thị Thủ Thiêm hồi tháng 12/2021, Dream Republic và Sheen Mega là 2 doanh nghiệp còn lại chưa xin bỏ cọc.

Trong đó, Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 có diện tích 6.446 m2, phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ đối với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ. Còn Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 có diện tích 8.568,1 m2, phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ.

Theo Thư Trần/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load