Thứ năm 18/04/2024 13:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP.HCM: Nữ giám đốc “vẽ” dự án, bán đất nền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

15:41 | 05/08/2020

Không sở hữu quyền sử dụng đất nhưng nữ giám đốc một công ty bất động sản tại TP.HCM đã “vẽ” ra dự án phân lô, bán nền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách hàng.

Khách hàng "sập bẫy"

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Sơ đồ phân lô khu dân cư Gò Cát mà người dân nhận được.

Ngày 5/8, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Diệu Thúy (SN 1984, ngụ quận 8) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lực lượng chức năng cũng thực hiện việc khám xét nơi ở của Thuý để thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ quá trình điều tra.

Nguyễn Thị Diệu Thuý được xác định là Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Phong Land (trụ sở nằm trên đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp).

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Cơ quan điều tra làm việc với Thuý tại nơi ở.

Trước đó, hàng chục khách hàng đã đồng loạt gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tố cáo ông Vũ Tiến Hường (chủ đầu tư dự án) và bà Nguyễn Thị Diệu Thúy về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đơn tố cáo, ông Hường, bà Thúy đã tự ý lập dự án khống trên khu đất nông nghiệp diện tích 2.462m2 (thuộc các thửa đất 692, 695, 701 tờ bản đồ số 6 và thửa đất số 437 tờ bản đồ số 3, tại phường Phú Hữu, quận 9) rồi sau đó chuyển cho 29 khách thu lợi bất chính gần 42 tỷ đồng.

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Khu đất nơi Thúy và Hường "vẽ" nên dự án với tên gọi “Khu dân cư Gò Cát mới - Phú Hữu để lừa đảo.

Cụ thể, cuối năm 2018, hàng chục khách hàng đã ký hợp đồng “nguyên tắc chuyển nhượng” mua đất nền với diện tích từ 51m2 - 70m2 tại khu đất mà Công ty cổ phần Tiên Phong Land (Công ty Tiên Phong Land) tự gọi là “Dự án Khu dân cư mới Gò Cát” với giá trị từ 1,8 tỷ - hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng mỗi khách hàng phải thanh toán ngay 50%, số còn lại thanh toán theo tiến độ và sau 5 tháng họ phải đóng cho chủ đầu tư đến 90% giá trị hợp đồng.

Tin vào sự hứa hẹn của đội ngũ sale, khách hàng đã lần lượt đóng tiền lên đến 90% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 29 khách hàng vẫn không nhận được đất và sổ đỏ như Công ty Tiên Phong Land đã cam kết.

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Khu đất người dân bị lừa vẫn là đất nông nghiệp.

Anh Nguyễn Văn N. (ngụ quận Thủ Đức) cho biết: “Khi thấy đất chào bán, tôi có xuống tận nơi kiểm tra thì thấy cơ sở hạ tầng đẹp, nhân viên sale nói có đầy đủ pháp lý nên tôi tin tưởng đặt mua. Sau khi xác minh thì biết đây là dự án lừa đảo, chạy lên công ty hỏi thì họ không chứng minh được pháp lý và cũng không trả lại tiền cho tôi”.

Tương tự là trường hợp của anh B, chị H. và nhiều khách hàng khác đều cho rằng, mỗi khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư từ 1,6 tỷ đồng - hơn 2 tỷ đồng nhưng tất cả họ không nhận được giấy tờ hoặc một mét đất nào. Nhiều nạn nhân sau đó đã không thể liên lạc được với lãnh đạo Cty Tiên Phong Land và trụ sở Cty này không còn nằm ở địa chỉ ban đầu.

Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Khu đất mà ông Hường, bà Thúy làm đường "chui" rồi phân lô, bán cho người dân.

Theo cơ quan điều tra, tháng 7/2018, Nguyễn Thị Diệu Thuý cùng Vũ Tiến Hường liên hệ thỏa thuận đặt cọc chuyển nhượng lô đất thuộc các thửa 692, 695, 701 tờ bản đồ số 06 và thửa đất số 437 tờ bản đồ số 03 địa chỉ phường Phú Hữu (quận 9) với tổng diện tích 2.462m2 (trong đó 2.015m2 đất lúa, 324m2 đất ao) từ bà Lê Thị Tỉnh và ông Đinh Quốc Tuyến.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, chưa hoàn thành việc chuyển nhượng, đất còn đang bị thế chấp tại ngân hàng, chưa chuyển mục đích sử dụng, chưa được cấp phép đầu tư, chưa được duyệt quy hoạch 1/500…, nhưng Thúy vẫn liên hệ với Công ty CP ĐT bất động sản Eagle Land (do Trương Tuấn Em làm Giám đốc đại diện pháp luật) để hợp tác tự lập bản vẽ phân lô khu đất trên thành 29 nền đất với tên gọi “Khu dân cư Gò Cát mới - Phú Hữu” rồi tổ chức rao bán.

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Lực lượng chức năng làm việc với Nguyễn Thị Diệu Thuý.

Từ đó, Công ty CP Đầu tư bất động sản Eagle Land cùng Vũ Tiến Hường (với vai trò là chủ sở hữu đất) và Nguyễn Thị Diệu Thúy đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho 22 khách hàng, nhận và chiếm đoạt tổng cộng gần 42 tỷ đồng, toàn bộ phiếu thu tiền của khách hàng đều do Thúy ký.

Tháng 9/2018, Thúy đứng tên thành lập Công ty TNHH Đầu tư Tiên Phong Land (Công ty Tiên Phong Land) rồi tổ chức ký lại toàn bộ các hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng và thu tiền tiếp. Dù thu gần hết tiền nhưng Công ty Eagle Land và Cty Tiên Phong Land không có đất nền để bàn giao cho khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng đã ký.

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Một góc khu đất mà Thuý "vẽ" dự án để lừa khách hàng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM và UBND quận 9, đến nay, không có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào nộp hồ sơ xin thành lập dự án Khu dân cư mới Gò Cát - Phú Hữu, quận 9, cũng như làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng của các thửa đất nêu trên.

Ngày 5/4/2019, UBND quận 9 ban hành Quyết định số 20/QĐ-CCXP cưỡng chế khắc phục hậu quả việc xây dựng trái phép trên khu đất này do Vũ Tiến Hường và Nguyễn Thị Diệu Thuý tiến hành xây dựng hạ tầng không phép trên lô đất trên.

Phía UBND phường Phú Hữu cũng có thông báo đến các tổ chức, cá nhân và nhân dân sinh sống trên địa bàn và các khu vực lân cận được biết để không thực hiện việc giao dịch đặt cọc, mua bán tại khu đất nêu trên nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

tphcm nu giam doc ve du an ban dat nen chiem doat hang chuc ty dong
Điều tra viên lấy lời khai của Thuý tại cơ quan điều tra.

Việc việc sau đó được cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý, điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Diệu Thúy.

Cơ quan điều tra đang mở rộng vụ án để điều tra, làm rõ.

Theo Trung Kiên/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load