Thứ hai 13/01/2025 04:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

TPHCM "nhờ" các DN du lịch hiến kế

11:23 | 20/09/2017

Để thu hút khách du lịch quốc tế, ngành Du lịch TPHCM đã chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng các cách làm hiện tại của Thành phố chưa thật sự hiệu quả, cần có những giải pháp đi vào trọng tâm hơn.

Ngoài tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế ở nước ngoài và tại một số địa phương trong nước, TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch thông qua việc tổ chức những sự kiện thường niên như: Lễ hội áo dài, Ngày hội du lịch TPHCM, Liên hoan ẩm thực đất phương Nam, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE-HCMC)… Những hoạt động này đã phần nào mang hình ảnh Thành phố đến gần hơn với khách du lịch quốc tế.


Thành phố Hồ Chí Minh về đêm. Ảnh minh họa

Cần những chương trình trọng tâm

Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM năm nay thu hút hơn 700 doanh nghiệp lữ hành đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ và lần đầu tiên có sự tham dự của các cơ quan xúc tiến nước ngoài như Kyushu, Tokyo (Nhật)… Trong sự kiện này, 4.442 cuộc giao dịch mua bán tour du lịch đã diễn ra. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước có cơ hội tiếp xúc với các đối tác nước ngoài. 
 
Theo các chuyên gia, ngoài những hoạt động truyền thống này, đến nay, Thành phố vẫn chưa có chương trình xúc tiến du lịch xứng tầm, mang tính quy mô và trọng điểm. Vì vậy, cần thiết phải có một chiến dịch quảng bá quy mô hiện đại, xứng tầm với tiềm năng cũng như lợi thế của Thành phố, trong đó, ngành du lịch Thành phố là đầu mối chính.
Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, bên cạnh hoạt động xúc tiến du lịch thông qua các hội chợ, Thành phố nên chọn doanh nghiệp du lịch hàng đầu ở các thị trường trọng điểm để làm việc trực tiếp với họ. “Ngoài ra, cần có cam kết hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế, tài chính để đổi lại chúng ta có cam kết lượng khách quốc tế đến với Thành phố. Hình thức xúc tiến, quảng bá này đã được các nước phát triển mạnh về du lịch thực hiện rất hiệu quả”, ông Duy đề xuất.
 
Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Du lịch Việt Trần Văn Long: “Chúng ta nên học tập cách xúc tiến du lịch của người Nhật”. Trước đây, du lịch của Nhật Bản đứng sau rất nhiều nước trong khu vực châu Á. Hiện nay, khách du lịch đến Nhật Bản rất nhiều do thời gian qua họ không chỉ quảng bá, xúc tiến du lịch ở vài nước mà còn đẩy mạnh quảng bá ở tất cả các nước trong khu vực châu Á, châu Âu… Họ còn đến từng tỉnh, thành phố ở các nước để xúc tiến du lịch. Thông thường, họ tổ chức famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) mời các đơn vị lữ hành nước ngoài tham gia vừa để giới thiệu du lịch Nhật Bản, vừa để tiếp thu các ý kiến, qua đó hoàn thiện sản phẩm du lịch đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. 
 
Sử dụng nhiều “kênh” xúc tiến, quảng bá du lịch 
 
Ngoài xây dựng chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch quy mô, trọng điểm, theo các chuyên gia trong ngành còn cho rằng TPHCM cần sử dụng thêm nhiều “kênh” quảng bá du lịch như: Các ấn phẩm, trang mạng xã hội… 
 
Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn lữ hành Hương Giang Sài Gòn chia sẻ: Công tác xúc tiến, quảng bá của Thành phố còn yếu, đầu tư chưa xứng tầm, nhất là triển khai truyền thông trên các trang mạng xã hội. “Chẳng hạn như hiện này, du khách không thể truy cập trang web giới thiệu về du lịch TPHCM bằng thiết bị di động”. Do đó, ngành du lịch Thành phố nên làm mới trang web của Sở Du lịch, trong đó chú trọng bổ sung, cập nhật những thông tin về du lịch (địa điểm tham quan, vui chơi, lưu trú…).
Ngoài ra, nên quan tâm đầu tư quảng bá trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, twitter…Đồng thời, xây dựng các phiên bản thông tin du lịch phù hợp với khách quốc tế. Hiện nay, Sở Du lịch có cung cấp một số thông tin về Thành phố nhưng chủ yếu phục vụ khách nội địa. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, khách du lịch quốc tế đang có xu hướng ít lựa chọn tour trọn gói hơn mà thay vào đó là đi du lịch tự túc, theo đoàn khách lẻ. Vì vậy, rất lý tưởng và thiết thực nếu đưa được tài liệu quảng bá về du lịch thành phố đặt ở trên các máy bay. Qua đó, giúp du khách tham khảo những thông tin cần thiết khi đến Thành phố.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh Anh Trai “Say Hi” là chương trình biểu diễn nổi bật 2024

    (Xâydựng) - Chương trình âm nhạc Anh Trai “Say Hi”, sản xuất bởi VieON và Vie Channel (thuộc DatVietVAC Group Holdings), đã được vinh danh là “Chương trình biểu diễn nổi bật 2024” trong khuôn khổ sự kiện “Giới thiệu các gương mặt nghệ sỹ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2024” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức tối 11/1/2025.

  • Sắp khởi động Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam - Ánh sáng Phương Đông 2025 Ocean City

    (Xây dựng) - Ngày 18/1 – 16/3/2025, tại Ocean City sẽ diễn ra Lễ hội Ánh sáng Phương Đông 2025. Với 580 sự kiện, 1.000 điểm trải nghiệm ẩm thực – mua sắm trong vòng 58 ngày, đây dự kiến là Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt du khách đến vui chơi trong dịp Tết Ất Tỵ

  • Hải Dương: Tượng đài Tiếng sấm đường 5 được đầu tư gần 56 tỷ đồng sắp hoàn thành

    (Xây dựng) - Dự án xây dựng tượng đài Tiếng sấm đường 5 được khởi công xây dựng từ ngày 19/8/2023 tại xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; với tổng vốn đầu tư 55,5 tỷ đồng, đến nay sắp được hoàn thành.

  • Hà Nội: Tăng cường các biện pháp quản lý và tổ chức Lễ hội

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc tăng cường các biện pháp trong quản lý và tổ chức Lễ hội trên địa bàn Thành phố năm 2025.

  • Quảng Ninh: Hội tụ nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp văn hóa

    (Xây dựng) - Công nghiệp văn hóa được Việt Nam xác định là các ngành công nghiệp sản xuất ra các sản phẩm mang tính nghệ thuật và sáng tạo, thông qua khai thác những giá trị văn hóa để thu về những nguồn lợi kinh tế. Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ: “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam”. Thực hiện “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, bên cạnh tài nguyên văn hóa giàu có, Quảng Ninh còn hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

  • Đà Nẵng: DIFF 2025 hứa hẹn nhiều đột phá trong trình diễn

    (Xây dựng) – Tiếp nối thành công của DIFF 2024, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 sẽ có nhiều đổi mới và sáng tạo đột phá hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới của pháo hoa Đà Nẵng, đánh dấu một giai đoạn phát triển thăng hoa mạnh mẽ hơn nữa của thành phố Đà Nẵng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Xem thêm
  • Bảo vệ, phát huy di sản văn hóa phi vật thể võ cổ truyền Bình Định

    (Xây dựng) - Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một môn võ thuật, mà còn là kết tinh của tinh thần thượng võ, ý chí tự cường và văn hóa ứng xử cao đẹp của người Việt. Với chiều sâu lịch sử, văn hóa và triết lý sống, võ cổ truyền Bình Định chính là một trong những di sản phi vật thể cần được nhận diện, bảo vệ và phát huy.

    16:55 | 05/01/2025
  • Lạng Sơn: Chi hơn 14 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 2374/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025.

    20:27 | 03/01/2025
  • Công nhận 33 bảo vật quốc gia

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 1712/QĐ-TTg công nhận 33 bảo vật quốc gia (đợt 13, năm 2024).

    08:14 | 03/01/2025
  • Phát triển đô thị di sản trong kỷ nguyên mới: Bước ngoặt của vùng đất cố đô

    (Xây dựng) - Việt Nam đang chuyển mình trong kỷ nguyên đổi mới và hội nhập quốc tế, phát triển các đô thị di sản đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của đất nước. Nhiều đô thị hiện nay đang sở hữu một hệ thống di sản văn hóa phong phú được công nhận ở cấp quốc gia và quốc tế, với hàng chục di sản vật thể, phi vật thể và thiên nhiên được UNESCO vinh danh. Việc gìn giữ và phát triển các đô thị di sản không chỉ khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế địa phương.

    20:57 | 01/01/2025
  • Kỷ lục mới: Gần 1 triệu người đổ bộ các tọa độ ăn chơi “họ Vin” trong đại tiệc chào năm mới 2025

    (Xây dựng) - Với không gian trải nghiệm đa dạng, từ mua sắm đến vui chơi giải trí, cùng âm nhạc đỉnh cao quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám và vũ điệu pháo hoa rực sáng bầu trời… chuỗi “tọa độ Vin” từ Bắc vào Nam thực sự đã sáng nhất trong đêm 31/12 khi là nơi chào đón năm mới 2025 của gần 1 triệu du khách trong nước và quốc tế.

    15:16 | 01/01/2025
  • Bình Định: Tưng bừng đại tiệc âm nhạc tại đêm Countdown “Quy nhơn - Thiên đường biển - Vươn tầm khởi sắc"

    (Xây dựng) – Chương trình Countdown Tết Dương lịch 2025 "Quy nhơn - Thiên đường biển - Vươn tầm khởi sắc" đã đem đến cho khán giả một không gian bùng nổ trong âm thanh, ánh sáng bên bờ biển thơ mộng cùng hiệu ứng hỏa thuật đặc sắc.

    09:37 | 01/01/2025
  • Chào năm mới với niềm tin và hy vọng

    Ðêm 31/12/2024, các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, thu hút rất đông người dân, nhất là giới trẻ, chào đón thời khắc chuyển sang năm mới. Năm 2024 với nhiều biến động vừa trôi qua. Vượt qua nhiều khó khăn, kinh tế đất nước tăng trưởng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Mọi người hy vọng sang năm 2025 - năm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025, với thời cơ vận hội mới, đất nước sẽ có nhiều chuyển biến mới.

    09:31 | 01/01/2025
  • Nâng tầm di sản văn hóa xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa khi 11 di tích tiêu biểu vừa được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

    18:15 | 30/12/2024
  • "Hồi sinh" phố cổ Bao Vinh

    Các khu phố cổ ở vùng đất cố đô là yếu tố quan trọng kết nối các giai đoạn hình thành đô thị Huế. Một trong những khu phố cổ nổi tiếng ở thành phố Huế với sự sầm uất cùng những công trình kiến trúc cổ kính nằm ở hạ nguồn sông Hương là phố cổ Bao Vinh.

    10:57 | 29/12/2024
  • Phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc

    Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và của tỉnh Hải Dương, diện mạo Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) ngày càng khang trang. Các giá trị di sản văn hóa phi vật thể gắn liền với khu di tích được bảo tồn, phát huy hiệu quả.

    08:04 | 29/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load