Thứ sáu 19/04/2024 09:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM muốn thí điểm thu thuế bất động sản thứ 2 của người dân

09:53 | 04/12/2022

Việc thí điểm thu thuế bất động sản thứ 2, theo TPHCM, sẽ tăng nguồn thu ổn định, bền vững cho địa phương, hạn chế tình trạng đầu cơ, bỏ hoang nhà đất trong các dự án gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Tờ trình của UBND TPHCM gửi Chính phủ về việc xây dựng nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 có nhiều nội dung đáng chú ý liên quan về tài chính, ngân sách.

Đặc biệt, TPHCM muốn được quyết định chính sách thuế thu bổ sung đối với quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của bất động sản thứ hai trở lên của người dân.

Theo TPHCM, mục đích của quy định này là thí điểm chính sách về thuế bất động sản làm cơ sở thực tiễn để xây dựng chính sách chung về sau, đồng thời tăng nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách địa phương, hạn chế tình trạng đầu cơ bỏ hoang nhà ở, đất ở trong các dự án bất động sản hiện nay gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Về tỷ lệ điều tiết ngân sách, TPHCM đề nghị được giữ nguyên tỷ lệ 21% đến hết năm 2025. Đồng thời, TPHCM kiến nghị không tính vào mức điều tiết các khoản thu từ thuế và phí áp dụng thí điểm (thuế đất ở, nhà ở thứ 2, các loại phí và mức phí mới) quy định tại nghị quyết này. Theo thành phố, quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế khi thuế bất động sản chỉ dùng để đầu tư nâng cao phúc lợi người dân tại chính địa phương nơi phát sinh nguồn thu thuế.

TPHCM muốn thí điểm thu thuế bất động sản thứ 2 của người dân
Nhiều lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa được triển khai dự án, đưa vào sử dụng (Ảnh: Hải Long).

Về quản lý đô thị và tài nguyên môi trường, UBND TPHCM đề xuất được phân cấp thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị nằm trong tổng thể quy hoạch đô thị đã được Thủ tướng phê duyệt với điều kiện không làm thay đổi quan điểm và định hướng quy hoạch tổng thể. Theo phía thành phố, việc này sẽ đảm bảo được định hướng quy hoạch chung nhưng rút ngắn được rất nhiều về thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư.

TPHCM cũng mong muốn được phân cấp quyết định các nội dung liên quan đến xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư, xử lý chung cư cũ, nhà ở trên, ven kênh rạch hiện nay đang gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến nhiều luật như Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật đất đai cùng các văn bản dưới luật khác nhau.

Ngoài ra, TPHCM cũng muốn được phân cấp hoàn toàn trong việc xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất, được thí điểm cơ chế bồi thường bằng đất theo tỷ lệ khi giải phóng mặt bằng trên cơ sở bảo đảm tính linh hoạt theo yêu cầu từng dự án và sự tự nguyện của người sử dụng đất.

Theo Việt Đức - Nguyễn Văn Hải/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load