Thứ sáu 29/03/2024 21:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM muốn bỏ HĐND cấp quận, lập thành phố phía Đông

08:46 | 25/07/2020

Ngày 24/7, Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã tập trung thảo luận để thông qua tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TPHCM về đề án không tổ chức HĐND ở các quận, phường và Đề án thành lập thành phố (TP) phía Đông.

tphcm muon bo hdnd cap quan lap thanh pho phia dong
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sẽ là một trong những cực tăng trưởng của TP phía Đông trong tương lai.

Tại hội nghị, trình bày tờ trình về đề án không tổ chức HĐND ở các quận, phường trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết từ năm 2009 đến năm 2016, TPHCM đã được Quốc hội cho phép thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường. Kết quả thí điểm là tiền đề để TPHCM mạnh dạn đề xuất bỏ HĐND ở cấp quận, phường. Dự kiến trong tháng 10 tới, đề án này sẽ được TPHCM trình Quốc hội sau khi Thành ủy thông qua và các Bộ, ngành chức năng cho ý kiến.

Về đề án thành lập TP phía Đông trực thuộc TPHCM, ông Lê Thanh Liêm cho biết TP phía Đông được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức thành một cực tăng trưởng của TPHCM ở hướng Đông. Quận Thủ Đức tập trung hàng chục trường Đại học với Đại học Quốc gia TPHCM có hàng trăm nghìn sinh viên, giảng viên. Quận 9 có Khu Công nghệ cao với các ngành nghề sản xuất có hàm lượng chất xám cao. Trong khi đó, quận 2 có trong tương lai là một trung tâm tài chính hàng đầu của cả nước với khu đô thị mới Thủ Thiêm….Ba yếu tố này kết hợp lại sẽ tạo nên vùng tăng trưởng mới.

Nói thêm về đề án thành lập TP phía Đông, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức được tách ra từ huyện Thủ Đức trước đây. Chỉ số tăng trưởng cả 3 quận trong nhiều năm qua tuy rất tốt nhưng vẫn không có sự liên kết giữa các địa phương để tận dụng lợi thế của nhau góp phần tạo ra mức tăng trường cao hơn.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, 3 năm qua, tìm động lực mới cho phát triển TPHCM, nơi có trọng tâm cho cách mạng công nghiệp 4.0, Ban Thường vụ Thành ủy đã báo cáo Ban Chấp hành về chủ trương và đã tổ chức thi quốc tế về ý tưởng về khu đô thị sáng tạo phía Đông TP. Đây là nơi có cường độ ứng dụng công nghệ cao nhất cả nước, cường độ đào tạo, nghiên cứu cao nhất cả nước và có Khu Đô thị mới, Trung tâm tài chính…

Bí thư Thành ủy TPHCM nêu rõ: “Từ yêu cầu hình thành khu động lực thống nhất tương tác cao phải hình thành một đơn vị mới, không thể 3 đơn vị như hiện nay. Tuy nhiên, với quy mô diện tích lên tới 22.000 ha, chiếm 1/10 diện tích TPHCM; dân số trên 1 triệu, đóng góp khoảng 1/3 tổng giá trị kinh tế TPHCM thì đơn vị mới không thể là quận mà phải là thành phố, có bộ máy HĐND theo quy định”.

Tránh mạnh ai nấy làm…

Nói về Đề án không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết năm 2019, Bộ Chính trị đã cho phép với Luật Tổ chức chính quyền địa phương mới, cấp quận, phường có thể không tổ chức HĐND nhưng để thực hiện thì phải có đề án để Quốc hội xem xét thông qua. Vừa qua, Quốc hội đã cho phép TP Hà Nội không tổ chức HĐND ở cấp phường và đã thông qua, cho phép TP Đà Nẵng không tổ chức HĐND cấp quận, phường…

Theo ông Nhân, nếu chỉ có HĐND cấp TP, những Nghị quyết của HĐND về phát triển TP cả về quy hoạch và ngân sách phải định hướng sát tới quận và hình thành các dự án có yếu tố phường. UBND quận, phường là cơ quan hành chính địa phương thực hiện Nghị quyết của HĐND TP và chỉ đạo của UBND TP. Các chủ trương, chính sách, quyết định ở cấp thành phố trong quá trình chuẩn bị sẽ phải sát cơ sở và khi quyết định không phải qua khâu trung gian nên sẽ thực hiện nhanh hơn.

Đặc biệt, tất cả các dự án hạ tầng hiện nay đều được cấp quận, phường thực hiện. Nếu chia từng khúc đường ra cho quận quyết định đoạn qua địa phận của mình. Quận khác cũng phải có quyết định nối đầu ra, đầu vào với tuyến đường đó… “Với những loại vấn đề này, cấp TP quyết định một lần và làm một lúc sẽ đồng bộ. Việc triển khai sẽ nhanh hơn. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn vướng mắc phản ánh, cơ quan quyết định về chính sách của TP chỉ có 1 cấp sẽ quyết định ngay, đồng thời việc sửa, làm mới các tuyến đường được quyết định ở cấp TP thì ở dưới sẽ làm ngay, không phải bàn lần lượt từ cấp phường, quận rồi trình lên TP”, ông Nhân phân tích.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho rằng khi thực hiện mô hình bỏ HĐND cấp quận, phường, đại biểu HĐND TP sẽ giám sát tới từng phường. Còn ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ thực hiện quyền giám sát quyết liệt hơn và có cơ hội khẳng định vai trò, vị trí tốt hơn. Vai trò đại diện của người dân và quyền giám sát của nhân dân sẽ thông qua MTTQ. Như vậy, dù bỏ 2 cấp HĐND quận, phường, dân chủ vẫn được duy trì, thậm chí còn tốt hơn. Các quyết định hành chính sẽ nhanh, hiệu quả và toàn diện hơn”.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM thảo luận để ban hành nghị quyết nhằm tập trung giải quyết các bất cập trong thời gian qua và xác định hướng đi hợp lý trong gian đoạn tới đối với dự án khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2), trong đó thể hiện cụ thể kinh phí, thời gian thực hiện, hoàn chỉnh quy hoạch… Liên quan đến dự án này, đến nay thành phố đã cơ bản bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 14.000 hộ dân, triển khai xây dựng một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật và vấn đề đặt ra là tập trung xử lý các tồn tại đã được Thanh tra Chính phủ kết luận về một số thiếu sót pháp lý, gây vướng mắc trong thực hiện như hầu hết các dự án hạ tầng cũng như một số dự án xây dựng không tổ chức đấu thầu, không đấu giá quyền sử dụng đất mà giao chỉ định với nhiều trường hợp được giao chỉ định với giá đất thấp…

Theo HUY THỊNH/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load