Thứ bảy 20/04/2024 14:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM liên tục truy nã nhiều đối tượng lừa đảo bằng bất động sản

09:50 | 01/12/2020

Nhiều công ty kinh doanh bất động sản được thành lập và dùng dự án "ma" để lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của khách hàng.

Công an TPHCM cho biết, cơ quan này vừa có quyết định truy nã đối với Lê Xuân Định (36 tuổi, ngụ TT.Bình Dương, H.Phù Mỹ, Bình Định), Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Khương Điền (Công ty Khương Điền) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, cơ quan chức đang tiến hành điều tra vụ án Lê Xuân Định cùng đồng phạm liên quan hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Khương Điền (trụ sở tại đường Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM).

tphcm lien tuc truy na nhieu doi tuong lua dao bang bat dong san
Lệnh truy nã đối với Lê Xuân Định về hành vi lừa đảo bằng bất động sản

Bước đầu xác định, bị can Định đã sử dụng pháp nhân của công ty Khương Điền và Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Phúc Phát Điền rao bán "dự án ma" để ký nhiều hợp đồng mua bán đất nền với các cá nhân sau đó chiếm đoạt tài sản.

Tương tự, ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã Nguyễn Đức Tâm (35 tuổi, ngụ TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản tư vấn và đầu tư Đức Tâm Land, trụ sở quận 8, TPHCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo thông tin ban đầu, Tâm với vai trò là giám đốc Công ty Đức Tâm Land đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với người được chủ đất ủy quyền thỏa thuận hoàn thành thủ tục phân lô tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

tphcm lien tuc truy na nhieu doi tuong lua dao bang bat dong san
Lệnh truy nã đối với Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc của Công ty Đức Tâm Land

Sau khi ký hợp đồng, Tâm biết rõ tình trạng pháp lý của khu đất, biết rõ khu đất chưa được các cơ quan chức năng cấp phép dự án khu dân cư, chưa được phân lô tách thửa, chưa được duyệt quy hoạch và phê duyệt xây dựng hạ tầng của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Tâm cùng các cá nhân khác tại Công ty Đức Tâm Land đã tự ý lập bảng vẽ rồi phân lô, lập khống dự án với tên gọi "Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Bửu Hòa - Biên Hòa - Đồng Nai". Tiếp đó, Tâm ký hợp đồng chuyển nhượng để nhận và chiếm đoạt của nhiều cá nhân số tiền hơn 6,4 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Linh, Giám đốc Công ty BĐS L&R cho rằng, hiện nay có rất nhiều đối tượng lợi dụng lúc thị trường bất động sản sôi động liền lập công ty và lập dự án "ma" để lừa. Vì vậy, người mua đất cần hết sức tỉnh tảo trước những lời quảng cáo có cánh của "cò".

Theo bà Linh, có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết dự án ma. Đối tượng lừa đỏa thường sử dụng đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng để rao bán; giá đất rẻ và lợi nhuận cao bất thường cho khách hàng; hạ tầng dự án không đảm bảo để được phép mở bán; không rõ ràng giấy tờ pháp lý; cuối cùng là chủ đầu tư không có uy tín trên thị trường...

tphcm lien tuc truy na nhieu doi tuong lua dao bang bat dong san
Các đối tượng thường dùng đất nông nghiệp và không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích để lừa người dân

Bà Lê Thị Bích Hằng, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, hiện nay nhiều đối tượng lập ra nhiều dự án "ảo" để lừa tiền người dân và chấp nhận đi tù để chiếm đoạt tiền. Vì thế, việc người dân đòi lại được tiền từ những đối tượng này rất khó khăn, nhiều trường hợp bị mất trắng.

"Để tránh bị lừa, người dân nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận diện dự án "ảo". Bên cạnh đó, khi xác định mua đất, người dân cần liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền tìm hiểu về lịch sử khu đất, dự án. Đặc biệt đừng thấy dự án đất nền giá rẻ mà ham, cần phải tỉnh táo… để tránh rủi ro cho bản thân", bà Hằng chia sẻ.

Theo Quế Sơn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load