Thứ tư 24/04/2024 10:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM: Hỗ trợ đến 3 triệu đồng với lao động bị mất việc

09:22 | 11/02/2023

Người lao động bị mất việc, giảm giờ làm do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng sẽ được hỗ trợ từ 700.000 đồng/người cho đến 3 triệu đồng/người.

TPHCM: Hỗ trợ đến 3 triệu đồng với lao động bị mất việc
Nhiều công nhân mất việc vào thời điểm cuối năm 2022 (Ảnh minh họa: L.T.).

Ngày 10/2, Liên đoàn Lao động TPHCM đã có văn bản gửi đến Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức và các quận huyện, công đoàn các cấp để hướng dẫn thực hiện quyết định của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hỗ trợ công đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Theo đó, người lao động được hỗ trợ là những người làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn (tính đến trước ngày 30/9/2022) và bị ảnh hưởng do doanh nghiệp giảm đơn hàng trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 31/3/2023. Mức hỗ trợ khác nhau cho từng trường hợp.

Trường hợp thứ nhất là người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc từ 14 ngày trở lên và mức thu nhập của một tháng bất kỳ bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Mức hỗ trợ cho người lao động nhóm này mà không phải đoàn viên là 700.000 đồng/người. Lao động là đoàn viên và lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi thì được hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Trường hợp thứ hai là những lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày liên tục trở lên.

Mức hỗ trợ cho người lao động nhóm này mà không phải đoàn viên là 1,4 triệu đồng/người. Lao động là đoàn viên và lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi thì được hỗ trợ 2 triệu đồng/người.

Trường hợp thứ ba là những lao động chấm dứt hợp đồng lao động và không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức hỗ trợ cho người lao động nhóm này mà không phải đoàn viên là 2,1 triệu đồng/người. Lao động là đoàn viên và lao động không là đoàn viên nhưng là nữ từ đủ 35 tuổi trở lên, là nữ đang mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi thì được hỗ trợ 3 triệu đồng/người.

Theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động Thành phố, kinh phí chi hỗ trợ lấy từ nguồn kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Riêng người lao động đang làm việc tại các công đoàn cơ sở trực thuộc toàn diện Liên đoàn Lao động TPHCM sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có của Liên đoàn Lao động Thành phố.

Hạn chót để công đoàn các cấp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ là hết ngày 31/3. Công đoàn các cấp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục hỗ trợ cho người lao động chậm nhất là ngày 30/5.

Căn cứ vào danh sách người lao động được hỗ trợ do Liên đoàn Lao động TPHCM phê duyệt, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ chi trực tiếp cho người được hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Liên đoàn Lao động TPHCM lưu ý công đoàn cấp trên không được chuyển kinh phí cho công đoàn cấp dưới để thực hiện chi.

Theo Tùng Nguyên/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load