Thứ sáu 29/03/2024 08:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM giao đơn vị nào tham gia "giải cứu" Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng?

21:03 | 22/02/2020

Trước thực trạng Trung tâm triển lãm 800 tỉ đồng bị chậm tiến độ nhiều năm, UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chịu trách nhiệm "giải cứu" để công trình sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động.

tphcm giao don vi nao tham gia giai cuu trung tam trien lam 800 ti dong
TPHCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chịu trách nhiệm quản lý và triển khai xây dựng công trình. Ảnh: PV

Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ "giải cứu" công trình

tphcm giao don vi nao tham gia giai cuu trung tam trien lam 800 ti dong
Công trình đã chậm tiến độ 6 năm. Ảnh: PV

Như Báo Lao Động đã thông tin, Trung tâm triển lãm TPHCM được đầu tư hơn 800 tỉ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, công trình đã bị chậm tiến độ tới 6 năm, đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Để "giải cứu" công trình này, UBND TPHCM quyết định chuyển Ban Quản lý dự án Trung tâm triển lãm TPHCM (BQL Dự án) về Sở Quy hoạch Kiến trúc. Theo đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai xây dựng tiếp các hạng mục còn lại của công trình, để sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Sở Quy hoặc Kiến trúc xác nhận, hiện Sở đang khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và Sở Tài chính để cùng tháo gỡ những tồn tại vướng mắc của công trình hiện nay.

"Công trình có những khó khăn khách quan, trong đó có sự khác nhau và sự không đồng thuận giữa một trong các nhà thầu với BQL Dự án. Một trong các nhà thầu quan trọng chậm thi công, dẫn đến nhiều nhà thầu khác không tiếp tục triển khai được. Do vậy, UBND TPHCM đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với các Sở, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn này" - lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết.

tphcm giao don vi nao tham gia giai cuu trung tam trien lam 800 ti dong
Công trình Trung tâm triển lãm Thành phố nhìn từ phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: PV

Cách thức "giải cứu" để công trình sớm triển khai

Cung cấp thông tin cho phóng viên Báo Lao Động, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, trong thời gian tới sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong việc giải quyết dứt điểm những vướng mắc dẫn đến công trình chậm triển khai.

Theo đó, BQL Dự án sẽ giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc với các nhà thầu theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Đồng thời, tổ chức lựa chọn lại những nhà thầu mới, thay thế những nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành công trình.

"Về các hạng mục xây dựng và hạng mục còn lại, nếu làm nhanh khẩn trương, không có vướng mắc gì về thi công xây lắp, thủ tục hành chính và bố trí ngân sách thì có thể hoàn thành trong 1 năm. Hiện công trình do Sở chỉ đạo trực tiếp, đây là công trình trọng điểm của thành phố nên được UBND Thành phố hết sức quan tâm." - nguồn tin từ Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết.

Được biết, công trình Trung tâm triển lãm Thành phố từng kỳ vọng kịp hoàn thành để chào chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X (2015-2020). Tuy nhiên, công trình đã không hoàn thành như kế hoạch, hiện đang được kỳ vọng sẽ kịp hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI (2021-2025) tới đây.

Không được nhận lương vì công trình chậm tiến độ

tphcm giao don vi nao tham gia giai cuu trung tam trien lam 800 ti dong
Sự xuống cấp của công trình dù chưa được sử dụng ngày nào. Ảnh: PV

Thông tin chúng tôi có được, do bị chậm tiến độ trong nhiều năm nên trong năm 2019, toàn thể cán bộ nhân viên BQL Dự án không được nhận lương. Việc cán bộ, nhân viên không được nhận lương xuất phát từ nguyên nhân công trình kéo dài, nên tiền được cấp cho quản lý dự án đã sử dụng hết.

"Theo luật thì BQL Dự án chỉ được hưởng tiền phần trăm của dự án được cấp từ ngân sách, nên kéo dài quá thì đã tiêu hết ngân sách rồi. Thậm chí, hiện giờ không có tiền để trả tiền điện, tiền giấy văn phòng, anh em phải lấy tiền túi ra mua. Không phải là Thành phố không có tiền, nhưng luật không cho phép chi thì phải chấp hành" - nguồn tin từ Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết.

tphcm giao don vi nao tham gia giai cuu trung tam trien lam 800 ti dong
Đường vào công trình vẫn chưa được triển khai. Ảnh: PV

Theo Huân Cao/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load