Thứ ba 17/09/2024 06:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

TPHCM: Dự án chống sạt lở chậm tiến độ, dân bất an khi mùa mưa đến

22:03 | 06/05/2020

Trong khi mùa mưa đang tới và triều cường diễn biến ngày càng phức tạp thì nhiều dự án chống sạt lở tại các quận, huyện ở TPHCM thi công cầm chừng và không thể hoàn thành đúng tiến độ, khiến người dân bất an.

Hàng loạt dự án chống sạt lở tiến độ ì ạch

Theo Sở GTVT TPHCM, năm 2019, thành phố có 42 vị trí nguy cơ sạt lở, trong đó phần lớn đều có các dự án kè được triển khai.

Tuy nhiên, khó khăn ở các công trình chống sạt lở vẫn là công tác giải phóng mặt bằng chậm. Tại một số vị trí có nguy cơ sạt lở đặc biệt nguy hiểm, phải thi công công trình khẩn cấp, phương án ưu tiên được các cơ quan thực hiện là vận động, di dời người dân. Tuy vậy, có những nơi, các hộ dân đồng tình song vẫn không ít trường hợp không chịu di dời. Chưa kể hiện nay, với tình trạng lấn chiếm bờ sông, kênh rạch, trách nhiệm xử lý vi phạm liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.

Qua khảo sát trực tiếp, ven sông Sài Gòn đoạn qua các quận 2, Thủ Đức, Bình Thạnh..., nhiều nơi dù đã có những bảng cảnh báo khu vực sạt lở nhưng quanh đó, việc sinh hoạt, thậm chí kinh doanh, vẫn diễn ra bình thường. Từ cầu Bình Lợi chạy dọc về phía thượng lưu sông Sài Gòn (quận Thủ Đức), hàng trăm căn nhà, hàng quán vẫn xây dựng sát mép sông.

tphcm du an chong sat lo cham tien do dan bat an khi mua mua den
Nhiều căn nhà, hàng quán xây dựng sát mép sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Bình Lợi về phía thượng lưu thuộc địa bàn quận Thủ Đức. Ảnh: Minh Quân

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất hiện nay diễn ra dọc bờ sông Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Đây cũng là khu vực có nhiều gói thầu thi công bờ kè “ì ạch”, chậm tiến độ nghiêm trọng. Đơn cử, một trong những công trình cấp bách nhưng dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 có tổng chiều dài toàn tuyến kè là 2.797 m đã hơn 5 năm vẫn chưa thể “về đích”.

Tương tự, dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 3, từ Bình Quới, Cây Bàng, Rạch Chùa), công trình xây dựng tuyến kè 3.241 m với tổng mức đầu tư trên 300 tỉ đồng hiện vẫn còn 3 gói thầu đang mời thầu và thi công cầm chừng.

Phấp phỏng lo khi mùa mưa đến

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư các dự án trên), các dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa chậm tiến độ thi công vì vướng mặt bằng.

Ông Phúc cho biết, Ban đang phối hợp chặt chẽ với UBND quận Bình Thạnh, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, UBND phường 27, 28 tổ chức vận động các hộ dân và tổ chức nằm trong phạm vi dự án có nguy cơ sạt lở cao sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án.

Chị Hoàng Thị Lành (người dân khu vực kênh Thanh Đa) thấp thỏm lo sợ vì nhà và tài sản có thể đổ ập xuống sông bất cứ lúc nào. "Cứ nghĩ lại cảnh tượng sạt lở những năm trước, tôi lại lo lắng. Chỉ mong sao dự án sớm hoàn thiện cho người dân được yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống, nhất là mùa mưa đã đến” - chị Lành nói

Theo Sở GTVT TPHCM, công tác giải phóng chậm thật nhưng không phải địa phương thiếu trách nhiệm mà do cơ chế chính sách hiện nay phải qua từng bước vận động, trình giá đền bù T1, trình lên UBND TPHCM. Nếu TPHCM đồng ý mới quay lại thỏa thuận với người dân. Trường hợp người dân không đồng ý lại phải xây dựng giá T2.

Liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM vừa đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường của các dự án kè chống sạt lở để thi công dứt điểm.

Theo Minh Quân/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load