Thứ ba 19/03/2024 12:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM: Đề xuất thu phí chống ngập đối với chủ đầu tư dự án nhà cao tầng

14:53 | 10/07/2020

Đại biểu HĐND TPHCM đề nghị tính phí đơn vị làm dự án xây nhà cao tầng như một khoản phí dự phòng cho nhiệm vụ chống ngập của TPHCM.

tphcm de xuat thu phi chong ngap doi voi chu dau tu du an nha cao tang
Ngập nước trong khu vực phố nhà giàu Thảo Điền ở TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Phát biểu tại kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX sáng 10.7, đại biểu Trần Quang Thắng, nêu chuyện chống ngập của TPHCM, đặc biệt ở các khu chung cư cao tầng tập trung số lượng lớn như đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Theo ông Thắng, hiện nay việc xây nhà cao tầng là xu hướng trong bối cảnh đất chật người đông như TPHCM. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, các chủ đầu tư xây nhà cao tầng cần có nghĩa vụ đóng phí giảm nhẹ tình trạng ngập lụt vì xây nhà cao tầng nhiều, đô thị dồn nén dẫn đến ngập.

"Nên có chính sách tính phí đơn vị làm dự án xây nhà cao tầng như một khoản phí dự phòng cho nhiệm vụ chống ngập của TPHCM" - ông Trần Quang Thắng kiến nghị.

tphcm de xuat thu phi chong ngap doi voi chu dau tu du an nha cao tang
Đại biểu Trần Quang Thắng nói về tình trạng xây nhà cao tầng gây ngập nước. Ảnh: Minh Quân

Ông dẫn chứng do bị dồn, nén quá nhiều chung cư như ở đường Nguyễn Hữu Cảnh dẫn đến khu vực này ngập nặng khi mưa lớn và dù tăng cường máy bơm nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời.

"Máy bơm chỉ là tạm thời, TPHCM đã phải nâng đường tốn gần 500 tỉ đồng. Các dự án này tốn tiền và đó là tiền của nhân dân" - ông Thắng nói.

tphcm de xuat thu phi chong ngap doi voi chu dau tu du an nha cao tang
“Rừng” chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Minh Quân

Đề cập đến dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng, ông Trần Quang Thắng lo lắng dự án nguy cơ trễ hẹn tháng 10.2020 do còn vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, nhất là ở cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè).

Theo ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, xu hướng chung trong chống ngập sắp tới của TPHCM là có giải pháp yêu cầu tất cả các nhà đầu tư xây dựng những khu đô thị mới từ 50 – 100 ha trở lên đều phải có hồ điều tiết.

Những dự án, công trình nào đã nằm ven sông thì phải liên kết với sông rạch đó để tạo ra môi trường thoát nước tự nhiên. Thành phố cũng dự kiến dành khoảng 5.000 – 10.000 ha những khu vực ven sông để cho ngập tự nhiên. “Chúng ta sẽ tạo ra được những khu rừng, khu dân cư mới ở trong rừng và khai thác những mảnh đất này hiệu quả hơn là chúng ta bơm đất, san lấp mặt bằng để xây dựng các công trình ở đây” – ông Hoan nói.

Ông Hoan dẫn chứng Khu đô thị mới Thủ Thiêm là lõi của TPHCM nhưng thành phố dành hơn 100 ha để làm khu ngập nước tự nhiên. Đến nay khu vực này phát huy tác dụng, môi trường thuận lợi phát triển sinh sống của các loài động, thực vật.

tphcm de xuat thu phi chong ngap doi voi chu dau tu du an nha cao tang
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng, ông Hoan cho biết hiện dự án đã hoàn thành 85% khối lượng. Các trường hợp chưa di dời thì hiện đã đồng thuận và đang chờ các chính sách đền bù. Thành phố cố gắng đến tháng 10.2020 hoàn thành cơ bản dự án. Khi dự án hoàn thành sẽ vừa kiểm soát triều, kiểm soát lũ, mưa, kiểm soát lưu lượng nước đồng thời tạo cảnh quan thiên nhiên đẹp để phát triển du lịch đường sông.

Cũng theo ông Hoan, việc quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành rất quan trọng. Do đó, thành phố đang cùng nhà đầu tư hoàn tất quy trình này và kết nối, tích hợp với hệ thống quản lý khác như môi trường, chống ngập,…

Theo Minh Quân/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với công trình trên địa bàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3489/UBND-KSTTHCNC về việc chỉ đạo khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), quản lý sử dụng điện, quản lý, sử dụng đất đối với công trình, cơ sở trên địa bàn tỉnh.

  • Bụi thi công sân bay Long Thành vượt quy chuẩn cho phép

    (Xây dựng) - Kết quả quan trắc từ đầu mùa khô 2023 (tháng 11) đến nay cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Bụi bẩn đã ảnh hưởng rất lớn đến các khu dân cư lân cận và giao thông đi lại của người dân.

  • Vĩnh Phúc: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – Thời gian qua, các Sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh mới theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

  • Vĩnh Phúc: Hơn 1.000 tỷ đồng cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

    (Xây dựng) - Thực hiện cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) có hơn 53.700 khách hàng đang vay vốn với tổng dư nợ cho vay của chương trình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

  • Yên Bái: Cần cơ chế mới cho việc xuất khẩu sản phẩm từ quế

    (Xây dựng) - Cây quế vốn là một loại cây đã gắn bó nhiều năm qua đối với người dân tộc Dao vùng rừng núi tỉnh Yên Bái. Xong nó chỉ phát triển nhiều ở hai huyện Văn Yên vì khí hậu, thổ nhưỡng ở hai huyện này phù hợp với đặc tính của cây quế. Tuy nhiên, để trồng và thu hoạch sản phẩm từ quế, người nông dân phải vất vả từ 15 đến 20 năm trở lên. Như vậy, gắn liền với sự trưởng thành của cây quế là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người nông dân miền sơn cước phải đổ xuống. Sản phẩm thu được từ cây quế chính là vỏ, khi cây đến thời kỳ khai thác được, người ta phải chặt hạ cây quế xuống, dùng dụng cụ để bóc vỏ phơi khô đem bán còn thân cây thì làm củi đốt.

  • Ninh Bình: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load