Thứ năm 28/03/2024 18:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM đề xuất thêm phương án thu thuế bất động sản thứ 2

11:26 | 04/02/2023

TPHCM đưa ra 2 phương án tăng thu thuế đối với nhà, đất thứ 2 trong dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54. Trong đó có nội dung tăng thu thuế với nhà, đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng.

Trong dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội vừa được UBND TPHCM gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, địa phương này đã bổ sung và làm rõ cho đề xuất thu thuế bất động sản thứ 2. UBND TPHCM đưa ra 2 phương án để lựa chọn và áp dụng.

Phương án thứ nhất, thành phố sẽ thí điểm thu thuế đối với nhà ở và đất ở, mà người có quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở không trực tiếp sử dụng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ là cơ quan quy định mức thuế, thuế suất, phương pháp tính và thời gian áp dụng.

TPHCM đề xuất thêm phương án thu thuế bất động sản thứ 2
UBND TPHCM vừa đề xuất nghị quyết mới, thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Ảnh: H.L.).

Phương án thứ hai, TPHCM sẽ áp dụng tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở lên địa bàn gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên.

HĐND TPHCM sẽ quyết định áp dụng mức tăng thuế, thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở (không quá 5 lần mức thu hiện hành) và tăng mức thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên (không quá 2 lần mức hiện hành). HĐND thành phố cũng quyết định áp dụng tăng tỷ lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên từ mức 0,5% giá trị chuyển nhượng lên mức 2%, mức tối đa một hồ sơ chuyển nhượng từ 500 triệu đồng/hồ sơ lên 1 tỷ đồng/hồ sơ.

Ngân sách TPHCM sẽ hưởng 100% số thu tăng thêm từ khoản này và không dùng để xác định tỷ lệ phần trăm đối với các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

Trong các nhóm đề xuất mới liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân sách, thành phố đề xuất được hưởng 30% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn. Đồng thời, TPHCM cũng đưa ra các cơ chế, chính sách vượt trội về các nguồn vốn vay lại trong, ngoài nước để phát triển.

Theo Q.Huy/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load