Thứ bảy 20/04/2024 06:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM công bố gói hỗ trợ đợt 3, tiền đến tay người dân từ ngày 24.9

19:22 | 20/09/2021

TPHCM vừa công bố gói hỗ trợ đợt 3 hơn 7.300 tỉ đồng cho hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

tphcm cong bo goi ho tro dot 3 tien den tay nguoi dan tu ngay 249
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại họp báo. Ảnh: Minh Quân

7,3 triệu người được hỗ trợ 1 triệu đồng/người

Chiều 20.9, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, số lượng hỗ trợ dự kiến đợt 3 là hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân (tùy theo nhu cầu của người nhận hỗ trợ). Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.347 tỉ đồng.

Ông Hoan cho biết, danh sách người hỗ trợ đợt 3 được lấy từ cơ sở danh sách của gói 1, 2 gồm hộ nghèo, hộ cần nghèo, người lao động khó khăn và cập nhật bổ sung các trường hợp khó khăn.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ đợt 3 gồm 4 nhóm:

- Thành viên hộ nghèo, cận nghèo, người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

- Người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang có mặt tại xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp đang cách ly tập trung, điều trị bệnh…).

- Người phụ thuộc của người lao động nói trên gồm cha, mẹ, vợ, chồng, con cái ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt tại phường, xã, thị trấn tại thời điểm khảo sát, lập danh sách (bao gồm cả các trường hợp đang cách ly tập trung hoặc điều trị bệnh…).

- Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt tại thời điểm khảo sát, lập danh sách.

Các trường hợp đang hưởng lương hưu, người đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và diện doanh nghiệp trả lương tháng 8.2021 sẽ không được hưởng trợ cấp.

Tiền đến tay người dân từ ngày 24.9

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết trong gói hỗ trợ đợt 3 thành phố có gắng phủ hết đối tượng cần được giúp đỡ. Tuy nhiên, có thể giống như 2 gói lần trước, gói hỗ trợ đợt 3 khó tránh khỏi thiếu sót.

Tuy nhiên, TPHCM đã yêu cầu các địa phương nếu người dân thắc mắc mà đúng đối tượng cần hỗ trợ thì phải cập nhật, nếu không đúng thì giải thích cho người dân hiểu. Ngoài ra, địa phương có thể tận dụng các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân.

Để tránh trục lợi từ gói hỗ trợ lần này, ông Võ Văn Hoan cho biết, cấp phường, xã phải có hội đồng xét duyệt. Khu phố cũng có tổ kiểm tra, rà soát danh sách từng địa bàn và trình UBND quận, huyện, Thành phố Thủ Đức xem xét phê duyệt.

“Thành phố sẽ lấy cơ chế tập thể làm cơ sở quyết định các vấn đề dân sinh, hạn chế đến mức thấp nhất cá nhân, cán bộ, công chức có thể sai sót, vô tình ảnh hưởng đến chính sách. Nếu cán bộ cố tình sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm hành chính còn nếu vô ý, không có động cơ thì thôi” - ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố cố gắng chậm nhất ngày 24.9 có thể hỗ trợ người dân nằm trong gói đợt 3.

Theo MINH QUÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load