Thứ sáu 29/03/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM: Chờ chuyên gia nước ngoài, tuyến metro số 1 nguy cơ chậm tiến độ

19:07 | 04/08/2020

Ngày 4.8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, do ảnh hưởng COVID-19, 100 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa được nhập cảnh khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

tphcm cho chuyen gia nuoc ngoai tuyen metro so 1 nguy co cham tien do
Công nhân trên công trường tuyến metro số 1. Ảnh: Anh Tú

Số chuyên gia chưa được nhập cảnh thuộc nhà thầu Hitachi, thực hiện nhiều hạng mục quan trọng của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...) của tuyến metro số 1.

Trong đó, 82 chuyên gia đến từ nhiều nước thuộc diện nhập cảnh dài hạn, làm việc tại văn phòng, tham gia quản lý, lắp đặt, thi công tại công trường nhưng chưa được vào Việt Nam từ ngày 18.3.

18 chuyên gia Nhật Bản phục vụ cho việc vận chuyển, tiếp nhận đoàn tàu metro tại Việt Nam và lắp đặt tại dự án cũng chưa thể nhập cảnh. Công việc của các chuyên gia này là nâng hạ tàu metro từ tàu biển đưa vào cảng đảm bảo đúng quy chuẩn và quy định của nhà sản xuất, sau đó vận chuyển từ cảng về công trường, nâng hạ tàu vào đường ray để kiểm tra kỹ thuật.

"Đây là các chuyên gia cần được ưu tiên vào Việt Nam để lắp đặt đường ray - vốn là ưu tiên hàng đầu tuyến metro hiện nay, chuẩn bị cho nhập khẩu tàu metro lẫn thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng..." - đại diện MAUR thông tin.

Phía MAUR đánh giá việc chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh đã ảnh hưởng rất lớn tới dự án khi không thể đưa đoàn tàu metro đầu tiên về nước chạy thử vào quý 3 năm nay như dự kiến.

tphcm cho chuyen gia nuoc ngoai tuyen metro so 1 nguy co cham tien do
Công nhân thi công đoạn trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Minh Quân

Để giải quyết các vấn đề trên, MAUR cho hay trước tiên đơn vị sẽ làm việc lại cụ thể với đối tác Nhật Bản. Sau khi tìm ra hướng gỡ vướng, MAUR sẽ kiến nghị UBND TPHCM và Chính phủ xem xét. Đồng thời, trong thời gian chờ các chuyên gia nhập cảnh, MAUR và nhà thầu vẫn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi công các hạng mục khác.

Hồi cuối tháng 6, trong buổi làm việc với TPHCM về các dự án ODA, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị TPHCM cần chủ động cho các chuyên gia nước ngoài quay lại Việt Nam nhằm đưa metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ.

Về vấn đề này, MAUR cũng kiến nghị, đối với các chuyên gia đã được quốc gia cư trú xác định âm tính và được phép xuất cảnh, việc cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế sẽ được thực hiện tại nơi cư trú của chuyên gia gần công trường.

Việc cách ly này được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan y tế chuyên môn tại địa bàn, song song với quá trình làm việc, giám sát thi công, lắp đặt… của chuyên gia qua các công cụ trực tuyến. Sau khi hoàn tất cách ly 14 ngày, chuyên gia sẽ sẵn sàng thực hiện công việc tại công trường.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 74,4% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm đạt 85% và mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Theo MINH QUÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load