Chính phủ đã đồng ý để Bộ GTVT xem xét, phê duyệt thiết kế cơ sở đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3, TP.HCM.
Tuyến này bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai), điểm cuối nối với đường cao tốc Tân Vạn - Mỹ Phước (Bình Dương) với chiều dài 34,2 km gồm 28,4 km chính tuyến và 5,88 km nối với nút giao Thủ Đức (TP HCM).
Sơ đồ quy hoạch các tuyến đường vành đai của TP HCM
Để phát huy hiệu quả đầu tư, trong giai đoạn 1, tuyến đường này sẽ xây dựng trước 17,8 km từ Nhơn Trạch (đường tỉnh 25B) tới nút giao Thủ Đức với 4 làn xe, 2 làn song hành hai bên đạt tiêu chuẩn cao tốc với chi phí đầu tư 430 triệu USD.
Theo Bộ GTVT, hiện đã thu xếp được 50% vốn (200 triệu USD) từ khoản vay của chính phủ Hàn Quốc, số còn lại bộ dự kiến sẽ kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước theo hình thức PPP (mô hình hợp tác công - tư).
Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, đường vành đai 3 TP HCM có chiều dài 89,3 km, trong đó làm mới khoảng 73 km, đoạn Mỹ Phước Tân Vạn đang được tỉnh Bình Dương đầu tư.
Tổng số vốn đầu tư khoảng 55.805 tỷ đồng. Dự án nhằm tạo cơ sở để xác định mốc lộ giới cho các địa phương triển khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến các tuyến đường.
Đồng thời, giúp liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội độ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
So về giá trị đầu tư thì tuyến đường này còn đắt hơn, tuyến đường từ cầu Long Biên - Bác Cổ - cầu Vĩnh Tuy của TP Hà Nội với hơn 200 tỷ đồng/1km đường.
Ngày 31/5, theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, tổng mức vốn đầu tư cho dự án này trung bình cứ 1 km sẽ sử dụng hơn 200 tỷ đồng ngân sách thành phố.
Nó được chia làm hai giai đoạn: Đoạn một, dài khoảng 2,5km gồm các hạng mục: Cải tạo và tổ chức giao thông nút giao dưới cầu Long Biên; sắp xếp lại mặt cắt đường, mở rộng thêm làn đường trên đường đê Trần Quang Khải.
Đoạn hai, từ điểm giao với đường Trần Hưng Đạo đến cầu Vĩnh Tuy dài 2,2km gồm các hạng mục: Cạp mở rộng và xây dựng tường chắn để mở rộng thêm hai làn xe trên đường đê Nguyễn Khoái; xây dựng các tuyến nhánh lên, xuống; mở rộng làn đường bên phải đoạn từ Trần Hưng Đạo đến bến xe Lương Yên bằng kết cấu cầu tạm.
Trước đó, ngày 15/3, tại Hội nghị thảo luận hoàn thiện các nội dung dự án Luật đầu tư công, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh đã nói thẳng, lý do vì sao đầu tư công ở Việt Nam lại cao.
Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, nhiều đơn vị tư vấn không còn giữ được quan điểm độc lập, mà bắt tay với chủ đầu tư, ban quản lý gây thất thoát vốn. Có những công trình chủ đầu tư và công ty tư vấn bắt tay nhau, nâng đơn giá lên gấp 2-3 lần so với giá trị thực tế.
“Dự thảo Luật Đầu tư công sẽ phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn, cùng với chủ đầu tư và ban quản lý để răn đe, truy cứu trách nhiệm và phòng ngừa sai phạm”, Bộ trưởng Vinh nói.
Điều này không phải lần đầu tiên được đề cập, bởi trước đó đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch, ĐBQH đoàn Hà Nội đã từng chỉ thẳng ví dụ cụ thể đối với việc làm đường cao tốc ở Việt Nam.
Đại biểu Thạch dẫn ví dụ làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD (Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km.
“Làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc. Đầu tư công ở Việt Nam lãng phí và thất thoát như thế nhưng lại chưa quy định rõ cấp nào sẽ chịu trách nhiệm”, đại biểu Thạch nói.
Thực tế tiêu cực trong các dự án xây dựng cũng từng được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề cập thẳng rằng: “Có công trình xây dựng, giao thông nào mà không đội giá, các đồng chí thử tìm xem, đội lên hàng nghìn tỉ đồng nhưng rồi lại đâu vào đấy”.
Vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhận định, các cơ quan quản lý thấy rõ nhưng cuối cùng vẫn phải chạy theo chủ đầu tư để điều chỉnh giá khiến giá xây dựng của Việt Nam đắt nhất khu vực, thế giới. Đặc biệt các công trình giao thông, công trình xây dựng, công trình nào cũng dây dưa kéo dài để đòi điều chỉnh giá.
“Đút lót, tiêu cực nhưng không bắt, không xử được, có bắt có xử được mấy đâu. Mà đã nói đấu tranh phòng chống tham nhũng là đây, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí là đây”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bức xúc nói.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, giải thích, hàng năm Chính phủ vẫn giao cho cơ quan chức năng phải công bố công khai từng suất đầu tư như số dự án, loại đường, đơn giá, tất cả đều được công khai.
Trong đó, có những suất đầu tư thuộc cao cấp, suất đầu tư bình thường. Ông Đông cho biết, đánh giá đường Việt Nam có đắt hơn Mỹ hay không phải đi vào từng loại đường cụ thể, để có những đánh giá tương đồng. Thứ trưởng Đông nêu ví dụ, không thể hỏi vì sao rau Đà Lạt mua ở Đà Lạt lại rẻ hơn mua ở Hà Nội được.
Theo Thái Linh (Đất Việt)
Theo