Chủ nhật 08/12/2024 22:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

TP.HCM chi gần 500 tỷ để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý

14:30 | 11/10/2022

Sau gần 4 năm tạm ngừng thi công vì vướng mặt bằng và dừng hợp đồng BOT, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý vừa được thông qua chủ trương bố trí vốn ngân sách để tái khởi động.

tphcm chi gan 500 ty de hoan thien cau tan ky tan quy
Công trình cầu Tân Kỳ - Tân Quý nằm trên trục đường cùng tên nối vào dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sáng 11/10, HĐND TP.HCM thông qua tờ trình của UBND TP trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), với kinh phí hơn 491 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025, bằng hình thức đầu tư công, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Công trình này được khởi công 4 năm trước với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI). Tính đến cuối năm 2018, dự án hoàn thành 70% rồi tạm dừng thi công đến nay do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không phù hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.

tphcm chi gan 500 ty de hoan thien cau tan ky tan quy
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý đạt 70% tổng khối lượng xây lắp rồi tạm ngừng đến nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, các đơn vị đã đàm phán và chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư IDICO.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý cũ dài 14 m, rộng 9,8 m (giới hạn tải trọng 5 tấn) được xây dựng trước năm 1975, nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, cách quốc lộ 1 khoảng 150 m.

Hồi đầu năm 2012, cầu được đưa vào danh sách cầu yếu cần cải tạo, đến tháng 8/2016, mố cầu này bị sụp và không thể tiếp tục khai thác sau trận mưa lớn.

tphcm chi gan 500 ty de hoan thien cau tan ky tan quy
Vị trí cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân). Ảnh: Google Maps.

Theo Thư Trần/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
  • Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Thông hầm Đông Khê vượt tiến độ 2 tháng

    (Xây dựng) - Ngày 07/12, hầm Đông Khê dài gần 500m chính thức được đào thông, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đánh dấu cột mốc quan trọng tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

  • Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau 4 năm khởi công

    (Xây dựng) - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được đánh giá là công trình sân bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả nước và khu vực Đông Nam Bộ.

  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trên địa bàn huyện

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động.

  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load