Thứ tư 24/04/2024 19:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM: Bắt nguyên Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Alibaba

20:42 | 15/10/2020

Bà Huỳnh Thị Ngọc Như, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty cổ phần địa ốc Alibaba bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TPHCM đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Huỳnh Thị Ngọc Như nguyên là Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (viết tắt Công ty Alibaba).

tphcm bat nguyen pho tong giam doc cong ty dia oc alibaba
Bà Như điều hành một buổi livestream trấn an khách hàng sau khi Nguyễn Thái Luyện bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, Như đã đào tạo nhân viên kinh doanh cách thức bán dự án dân cư không có thật do Công ty Alibaba “vẽ” ra giúp Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba) chiếm đoạt số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng.

Hành vi của Như có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự nên cơ quan công an tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 để điều tra, xử lý theo quy định.

Liên quan vụ án, công an còn ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 5 người khác để điều tra cùng về hành vi trên.

Hồi tháng 3/2020, Công an TPHCM đã ra lệnh bắt tạm giam 13 đối tượng trong vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Alibaba.

Tính đến tháng 2/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn trình báo, tố cáo của 3.312 nạn nhân bị Công ty Alibaba lừa đảo với số tiền hơn 1.800 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, công an xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba, giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh (sinh năm 1989, em Luyện) thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha.

Sau đó, Luyện giao cho Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (sinh năm 1999, em trai Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Xanh, trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và người thân đứng tên, tự vẽ ra 40 "dự án" không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

tphcm bat nguyen pho tong giam doc cong ty dia oc alibaba
Công an xác định Nguyễn Thái Luyện là đối tượng cầm đầu trong vụ án Công ty Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Dù chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án nhưng Luyện cùng đồng bọn tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng.

Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra ban đầu xác định các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Sau khi vụ án xảy ra, Công an TPHCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt để tạm giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM yêu cầu người dân nếu từng mua đất nền tại các dự án của Công ty Alibaba thì hợp tác với cơ quan điều tra để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Theo Hoàng Thuận/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load