Thứ ba 16/04/2024 20:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Thái Nguyên: Đột phá trong thực hiện dự án trọng điểm

11:03 | 30/06/2022

(Xây dựng) –Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng để các dự án triển khai đúng tiến độ; thời gian qua, TP Thái Nguyên đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, thực hiện chủ trương chung, góp phần thực hiện hiệu quả các dự án, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

tp thai nguyen dot pha trong thuc hien du an trong diem
Thi công cầu Mo Linh tại xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên.

Trong vòng đời dự án, từ khi xúc tiến chuẩn bị đến lúc hoàn thành đầu tư, khâu GPMB thường chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ giải ngân, đội vốn đầu tư công, không đạt mục tiêu như dự kiến ban đầu.

Thực tế, GPMB là công việc phức tạp, mất nhiều thời gian, liên quan đến cuộc sống người dân có nhà bị giải tỏa; dẫn đến tranh chấp, khiếu nại kéo dài, dù nhiều khi chỉ một vài trường hợp.

Xác định công tác GPMB là nhiệm vụ quan trọng, khâu đột phá để dự án triển khai đúng tiến độ, lãnh đạo TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên rất coi trọng công tác này. Với trên 100 cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên luôn trong tình trạng “quá tải”, bởi trên địa bàn đang có nhiều dự án cần GPMB, yêu cầu tiến độ nhanh và có những khó khăn đặc thù. Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm như: Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên, Dự án xây dựng sân vận động Thái Nguyên.

Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP Thái Nguyên, có tổng mức đầu tư 100 triệu USD, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và ngân sách địa phương. Dự án gồm 2 hợp phần, có 9 dự án thành phần và rất nhiều hạng mục công trình; liên quan đến 10 phường, xã, gần 100 xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Tổng diện tích cần bồi thường, GPMB là trên 40 ha. Vì vậy, khối lượng công việc liên quan đến GPMB rất lớn, mật độ dân số trong phạm vi dự án cao, giá trị đất cần phải bồi thường, tái định cư cũng cao hơn nhiều nơi khác.

Ngay khi được giao nhiệm vụ GPMB dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên đã huy động gần như toàn bộ nhân lực, chia thành các nhóm, tổ công tác, cùng với chính quyền địa phương cập nhật hiện trạng đất đai, thống kê, kiểm đếm tài sản của các hộ bị ảnh hưởng và tài sản công.

Ông Nguyễn Tiến Trữ - Giám đốc Trung tâm cho biết: Các đồng chí lãnh đạo, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố liên tục tổ chức họp để kiểm điểm tiến độ GPMB, kể cả ngày nghỉ, thường xuyên kiểm tra thực địa để đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Các xã, phường cũng tích cực, quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên đã thống kê, kiểm đếm xong tài sản của các hộ dân trong phạm vi dự án, đã bàn giao được hơn 80% mặt bằng cho chủ đầu tư và các nhà thầu, cơ bản đáp ứng kế hoạch GPMB để phục vụ thi công. Số hộ chưa bàn giao mặt bằng chủ yếu là đang chờ đất tái định cư. Trung tâm phấn đấu chi trả tiền bồi thường, GPMB trong tháng này, hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý III năm nay.

Với quy mô 15,47 ha, dự án xây dựng sân vận động Thái Nguyên chuẩn bị được khởi công. Ngay khi được giao thực hiện GPMB, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên đã xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết, bố trí nhân lực để cùng với địa phương thống kê, kiểm đếm tài sản nhanh nhằm tránh xáo trộn hiện trạng, tuyên truyền để tạo đồng thuận trong Nhân dân. Dự kiến công tác thống kê, kiểm đếm tài sản các hộ bị ảnh hưởng tiến hành trong 30 ngày, nay rút xuống còn 2 tuần.

Đến giữa tháng 6/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên đã xây dựng xong các phương án bồi thường, hỗ trợ; chi trả được trên 60% diện tích , riêng GPMB đất nông nghiệp hoàn thành trước kế hoạch; đồng thời bố trí nhân lực GPMB 2 khu tái định cư để phục vụ dự án này…

Theo đánh giá của chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) và chủ đầu tư thì công tác GPMB cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công. Đến nay, phần diện tích chưa được GPMB còn 20%; do người dân chưa đồng tình với mức giá bồi thường, hỗ trợ; đề nghị kê khai bổ sung tài sản; lịch sử đất đai phức tạp, không thống nhất về quyền sử dụng; chưa nhất trí với vị trí tái định cư…

Lãnh đạo Trung tập Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên xác định, trong GPMB công tác tuyên truyền, vận động người dân là quan trọng nhất. Khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quyền lợi, nghĩa vụ của mình và được công khai tất cả những thông tin liên quan thì họ sẽ đồng thuận.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên cho hay: Vấn đề mấu chốt là người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải được đảm bảo quyền lợi chính đáng. Cùng với tuyên truyền, vận động, cơ quan chuyên môn làm công tác GPMB phải áp dụng đúng, đủ chính sách, đảm bảo sự công bằng. Trường hợp thắc mắc về cơ chế, chính sách đều được chúng tôi giải thích cặn kẽ; trường hợp đề nghị kê khai, kiểm đếm bổ sung, xem xét lại mức bồi thường, hỗ trợ… nếu có căn cứ thì đều giải quyết thỏa đáng cho người dân, góp phần thực hiện hiệu quả các dự án, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load