Thứ sáu 29/03/2024 03:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Hồ Chí Minh: Đúng, sai trong việc xây dựng 110 căn biệt thự thuộc Dự án Green Star Sky Garden của Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát?

19:44 | 09/07/2019

(Xây dựng) - Gần đây, hàng loạt bài báo đưa tin về việc Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát xây dựng 110 căn biệt thự trái pháp luật; quan điểm về pháp luật cũng theo nhiều hướng khác nhau; quan điểm của lãnh đạo Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát cho rằng, việc xây dựng 110 căn biệt thự của Cty là đúng Luật Xây dựng; Tuy nhiên, dư luận lại cho rằng: Việc xây dựng này là không đúng pháp luật xây dựng, đồng thời vi phạm Luật Đất đai cần phải được đình chỉ xây dựng, xử lý nghiêm chủ đầu tư và những cán bộ có chức, có quyền đứng đằng sau thao túng cho việc vi phạm pháp luật này.

tp ho chi minh dung sai trong viec xay dung 110 can biet thu thuoc du an green star sky garden cua cty cp dau tu bat dong san hung loc phat tai quan 7

Công trường dự án Green Star Sky Garden (ảnh: Nguồn danviet.vn)

Qua nghiên cứu hồ sơ chúng tôi được biết: Hiện tại chủ đầu tư đang thi công gần hoàn thiện 6 lô đất nhà liền kề gồm LK1, LK2, LK3, LK4, LK5, LK6. Trong đó liền kề 3, 4, 5 (01 tầng hầm, 01 tầng trệt, 02 tầng lầu, tầng kỹ thuật); liền kề 1, 2, 6 (01 tầng trệt, 02 tầng lầu, tầng kỹ thuật). Dự án đã xây dựng xong hồ điều hòa, đang thi công đường giao thông, đang thi công ép cọc thử tải (khối chung cư 27 tầng).

Về văn bản pháp lý: Văn bản số 3333/UBND-DTMT ngày 16/6/2015 của UBND TP Hồ Chí Minh công nhận Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư dự án nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7. Quyết định số 2760/QĐ-UBND ngày 19/1/2018 của UBND quận 7 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án. Quyết định 1280/QĐ-UBND ngày 03/4/2018 của UBND TP Hồ Chí Minh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7; Văn bản số 172/HĐXD-QLDA ngày 04/4/2018 của Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng về việc thông báo kết quả thẩm định TKCS công trình thuộc dự án khu nhà ở thuộc phường Phú Mỹ, quận 7; Văn bản số 374/HĐXD-QLTK ngày 05/7/2018 của Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng về việc Thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật dự án; Quyết định số 2871/QĐ-UBND ngày 27/8/2018 của UBND quận 7 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án; Văn bản số 2588/STNMT-QLĐ ngày 8/4/2019 của Sở Tài nguyên Môi trường về việc Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát xin sử dụng đất thực hiện dự án tại phường Phú Mỹ, quận 7 và một số văn bản khác.

Với các văn bản pháp lý như trên, Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát đã tiến hành khởi công xây dựng các công trình thuộc dự án như đã nêu. Trong quá trình xây dựng nhân dân và một số phương tiện thông tin đại chúng đã cho rằng, việc xây dựng dự án của Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát là không đúng pháp luật và yêu cầu các cấp chính quyền phải đình chỉ thi công dự án này. Mặc dù UBND quận 7 đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công xây dựng trong thời gian 60 ngày để hoàn thiện các quy định về đất đai. Nhưng trên thực tế, Cty này vẫn tổ chức thi công rầm rộ gây bức xúc trong dư luận quần chúng.

tp ho chi minh dung sai trong viec xay dung 110 can biet thu thuoc du an green star sky garden cua cty cp dau tu bat dong san hung loc phat tai quan 7

Mặc dù chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, nhưng Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát đã tiến hành thi công dự án Green Star Sky Garden (Nguồn: Infonet.vn)

Ông chủ Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát nói gì?

Sau khi nhiều tờ báo đưa tin phản đối về việc thi công xây dựng dự án không tuân thủ pháp luật thì ông chủ của Cty này đã viện dẫn Điểm e, Khoản 1, Điều 89 của Luật Xây dựng và cho rằng, công trình của mình được miễn giấy phép xây dựng. Đặc biệt, ông chủ này cũng cho biết: Cty đã nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường; mặc dù đã hơn 1 năm nhưng Cty vẫn đang chờ UBND thành phố quyết định. Mặt khác, ông Phó Tổng Giám đốc Cty CP đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát nêu ý kiến trong văn bản: “Nhà ở thuộc diện phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và diện tích sàn dưới 500m2; có quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì thuộc trường hợp miễn cấp giấy pháp xây dựng” và Cty này cho rằng việc xây dựng khu nhà ở thấp tầng của Dự án Green Star Sky Garden là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Về vấn đề này chúng tôi cho rằng, Cty viện dẫn pháp luật về xây dựng là đúng, nhưng chỉ đúng một phần với những nhà thấp tầng được miễn phép xây dựng; nhưng hiện tại Cty đã triển khai khởi công xây dựng công trình 27 tầng tại sao không xin giấy phép xây dựng; Liệu hành vi này có vi phạm pháp luật xây dựng?

Về các quy định chung của dự án đối chiếu với pháp luật xây dựng thì cơ bản dự án đã tuân theo các quy định của pháp luật xây dựng; nhưng đây cũng chỉ là điều kiện cần; dự án thiếu hẳn một điều kiện đủ đó là quyền sử dụng đất của chủ dự án. Trong khi thành phố chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa giao đất hoặc cho thuê đất thì mảnh đất này chưa thuộc quyền của chủ đầu tư. Việc tiến hành xây dựng công trình hiện nay của chủ đầu tư chẳng khác nào hành vi xây dựng nhà mình trên “đất nhà hàng xóm”, vậy thì cơ sở nào để nói rằng Cty đã làm đúng pháp luật?

Chính quyền nói sao về vấn đề này

Khi người dân và các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện, UBND quận 7 đã lập biên bản đình chỉ thi công xây dựng công trình; đồng thời cho phép Cty dừng thi công xây dựng 60 ngày để làm thủ tục đất đai là đúng quy định của pháp luật. Nhưng có điều Cty này vẫn cố tình vi phạm và cho rằng mình làm đúng pháp luật đã gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Nhiều bài báo rất bất bình trước hành vi lấp lửng, không rõ đúng sai của ông Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ CHí Minh Lê Hòa Bình, đặc biệt là ý kiến của ông Giám đốc này trả lời trên Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh. Chí vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng: Chính ông đã “chống lưng” cho Cty này xây dựng vi phạm pháp luật. Bởi Cty này triển khai xây dựng dự án trong lúc ông còn đương chức Chủ tịch UBND quận 7 và mới được điều động về làm Giám đốc Sở Xây dựng vài tháng nay. Là Chủ tịch UBND quận, trách nhiệm của ông là phải hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trên địa bàn đúng pháp luật, đồng thời phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai... Nếu như ông là người không “chống lưng” cho những hành vi xây dựng trái pháp luật nêu trên thì vẫn phải chịu trách nhiệm. Mặt khác với cương vị là Giám đốc Sở Xây dựng, người trực tiếp tham mưu cho UBND thành phố về các vấn đề đầu tư xây dựng, hoạt động xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố thì ông phải nắm rõ pháp luật, phải thể hiện rõ quan điểm đúng hay sai về một vấn đề cụ thể; nhưng trước một dự án cụ thể hơn nữa ông lại là người rõ nhất dự án này nhưng lại không tỏ rõ quan điểm. Như vậy, việc dư luận cho rằng, liệu ông là người “chống lưng” cho việc xây dựng trái pháp luật của dự án này là có cơ sở. Chúng tôi cho rằng UBND thành phố cần phải làm rõ trách nhiệm của ông Giám đốc Sở Xây dựng, chủ đầu tư, xử lý nghiêm minh theo pháp luật để rút kinh nghiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố.

Duy Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load