(Xây dựng) - Ngày 23/7 tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2014 và chuẩn bị triển khai chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” năm 2015.
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được toàn xã hội quan tâm. Trong điều kiện kinh tế thị trường hàng hóa sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng và phong phú, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn trong quá trình tiêu thụ sản phẩm nhưng chất lượng hàng hóa dịch vụ chưa được đảm bảo, hàng giả, hành nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn tồn tại trên thị trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của người tiêu dùng. Vì vậy, Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chương trình giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp đến gần với nhau hơn
Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, được triển khai từ 01/03/2014 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, chương trình “Hành động vì quyền người tiêu dùng” năm 2014 chỉ đạo CTy CP Những Trang Vàng Việt Nam và phối hợp với các cơ qua quản lý nhà nước, UBND các Quận, Huyện, Thị xã, Hội bảo vệ người tiêu dùng cùng các tổ chức xã hội có liên quan, đã tổ chức thành công nhiều sự kiện cũng như các nội dung chính như: tuyên truyền, phổ biến, học tập Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền người tiêu dùng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại.
Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng văn hóa tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ và nâng cao trách nhiệm trợ giúp người tiêu dùng của các cơ quan và tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với việc tăng điểm bán hàng, khoảng trên 50 siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố tham gia vào Chương trình, người tiêu dùng Thủ đô cũng đã có dịp được bỏ phiếu đánh giá chất lượng hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp và có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các hàng hóa và các dịch vụ sau bán hàng của các Doanh nghiệp.
Ban tổ chức trao bằng khen cho các đơn vị tích cực tham gia vào chương trình
Tuy nhiên theo đánh giá của Ban tổ chức, trong quá trình thực hiện, do kinh phí còn hạn hẹp, một số nội dung của Chương trình chưa triển khai được hết, quy mô còn hạn chế nên kết quả còn nhiều hạn chế, sự phối hợp giữa các bên tham gia và chính quyền cơ sở còn bị động. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí còn hạn chế do đó quy mô và một số nội dung chính còn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Trên cơ sở đó, Hội nghị cũng đã đi tới kết luận và tiến hành họp bàn công tác triển khai chương trình “Hành động vì Quyền người tiêu dùng” năm 2015.
Tuyết Hạnh
Theo