(Xây dựng) - Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng đã được TP Hà Nội thúc đẩy sớm hoàn thành nhằm giảm tải ách tắc cho nút thắt cao tốc Pháp Vân tại quận Hoàng Mai, quốc lộ 1A.
Trước đó, trong năm 2018, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có hai chuyến làm việc kiểm tra tiến độ tuyến đường trục Tây Nam Hà Nội và phát biểu về tầm quan trọng của tuyến đường này.
Tuyến đường màu đỏ biểu thị tuyến đường trục Tây Nam đi qua KĐT Thanh Hà Mường Thanh có điểm đầu là Xa La - Nguyễn Xiển và điểm kết thúc kết nối với tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn Cầu Giẽ.
Khi đoạn đường được thông xe toàn bộ thì không những chỉ người dân quận Hoàng Mai, Hà Đông mà người dân các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy hoàn toàn có thể kết nối vào đường cao tốc Bắc Nam mà không phải di chuyển ra nút giao thông Giải Phóng - Pháp Vân. Bên cạnh đó, tuyến đường còn đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực Tây Hà Nội và hình thành các khu đô thị mới hoành tráng, đồng bộ nơi con đường đi qua.
Hiện nay, các đoạn tuyến trọng yếu đã được hoàn thành trong đó con đường Xa La - Nguyễn Xiển kết nối các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân từ đường Nguyễn Xiển (đường vành đai 3) tới KĐT Xa La (quận Hà Đông).
Ảnh thực tế tuyến đường Xa La - Nguyễn Xiển chụp ngày 10/4/2019.
Hiện con đường đã hoàn thành 96% và ấn định thông xe kỹ thuật vào ngày 10/10/2019. Nút giao cuối cùng vào KĐT Xa La đã tiến hành đền bù và giải phóng mặt bằng chuẩn bị làm cầu vượt nhẹ ... Theo chủ đầu tư, mọi công việc đã cơ bản hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ bàn giao của TP Hà Nội phục vụ nhu cầu dân sinh.
Tuyến đường trục phía Tây Nam Hà Nội điểm đầu từ nút giao Phúc La - Văn Phú (đường vành đai 3.5) đến điểm kết thúc nối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn Cầu Giẽ. Có thể phân chia tuyến đường này thành hai phân đoạn: Tuyến đường trục phía Tây Nam Hà Nội đi qua KĐT Thanh Hà Mường Thanh do Tập đoàn Mường Thanh thực hiện. Đoạn đường này bắt đầu từ nút giao Phúc La - Văn Phú (đường vành đai 3,5) và kết thúc tại huyện Phú Xuyên. Dự kiến con đường này sẽ được bàn giao vào ngày 02/9/2019.
Ảnh chụp thực tế tuyến đường trục chạy qua KĐT Thanh Hà Mường Thanh.
“Đây là con đường có tính chất quan trọng đặc biệt” - theo lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội thì con đường này sẽ đi qua các đoạn nối quan trọng như Xa La - Nguyễn Xiển (kết nối đường vành đai 3); nút giao Phúc La - Văn Phú ( kết nối đường vành đai 3,5). Đường trục phía Tây Nam Hà Nội qua KĐT Thanh Hà Mường Thanh nối đường vành đai 3,5 tại nút giao Phúc La - Văn Phú đến đường vành đai 4 và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
KĐT Thanh Hà Mường Thanh là dự án đối ứng BT cho 20 km tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ. Hiện nay tất cả các nút giao thông nội bộ của KĐT Thanh Hà Mường Thanh đấu nối vào đường trục phía Nam đã được thi công hoàn thành từ năm 2018.
Đáng chú ý là tuyến đường 50m đi qua lô đất A2.10; B2.4 có điểm đầu nằm trên đường vành đai 4 điểm cuối nằm trên đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, kết nối khu vực Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Trì.
Tuyến đường 50m (Ký hiệu LK19) đi qua khu đất A2.10 và B2.4 kết nối khu đô thị Thanh Hà với khu vực Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Trì nối vào đường vàng đai 4.
Không phải ngẫu nhiên TP Hà Nội quy hoạch một con đường trục 50m cắt ngang lô đất B2.4 và A2.10 bởi đây là một tuyến đường huyết mạch quan trọng của KĐT Thanh Hà Mường Thanh và các quận huyện của Hà Nội.
Ảnh thực tế đoạn đường 50m đi qua lô đất A2.10; B2.4 kết nối khu vực Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Trì và đường vành đai 4.
Hiện nay tất cả tuyến đường trên khu vực KĐT Thanh Hà Mường Thanh đã được chủ đầu tư hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư KĐT Thanh Hà Mường Thanh cũng đã tiến hành xây dựng trường học cấp 3 tại khu đất B2.5 và sẽ hoàn thành sau 6 tháng nữa. Do đó, lãnh đạo TP đã yêu cầu phải xây dựng các tuyến đường khớp nối để thông toàn tuyến con đường này trước 31/12/2020 nhằm bắt kịp sự phát triển của khu vực, tạo điều kiện phát triển các chuỗi đô thị tiếp theo.
Đoạn cuối cùng của tuyến đường trục từ km20 đến km41+500 kết nối đường trục Tây Nam với đường quốc lộ 1A đang được UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đốc thúc thực hiện, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2020.
Một ngày không xa vào năm 2020 người dân khu vực phía Tây Hà Nội sẽ được đi trên đường ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như con đường đi ra sân bay Võ Nguyên Giáp.
Việc hạ tầng giao thông càng ngày càng hoàn thiện cộng với mức giá vẫn còn đang ở mức thấp khiến giá bất động sản khu vực KĐT Thanh Hà Mường Thanh tăng lên từng ngày.
Nam Anh
Theo