Thứ sáu 29/03/2024 22:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tính toán kỹ phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai

15:15 | 12/01/2023

(Xây dựng) – Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 196/VPCP-CN ngày 11-1-2023 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Tính toán kỹ phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai
Ảnh minh họa.

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:

Giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp kiểm tra, phối hợp với các cơ quan liên quan tính toán kỹ phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01 năm 2023.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị lựa chọn phương án kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Phước qua tỉnh Bình Dương và nối vào đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh (không qua cầu Mã Đà).

Cụ thể, theo phương án này, tuyến kết nối 2 địa phương có điểm đầu tại đường tỉnh 741, thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), đi theo đường tỉnh 753 hiện hữu, kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (2 tuyến đang được đầu tư xây dựng).

Đồng thời, xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 kết nối về đường Vành đai 4 – thành phố Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài tuyến theo phương án này khoảng 71km. Tổng vốn đầu tư (không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương và Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng) khoảng 530 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án này cơ bản tận dụng tuyến đường hiện hữu và các tuyến đường đang được đầu tư xây dựng. Đồng thời, hướng tuyến kết nối từ thành phố Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – thành phố Hồ Chí Minh rất thuận tiện. Đây là tuyến đường ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất; về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do kết nối với đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh (đoạn từ đường tỉnh 746 đến cầu Thủ Biên thuộc đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh đã được Bình Dương đầu tư xây dựng), giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, đây cũng là phương án ảnh hưởng thấp nhất đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Với phương án được kiến nghị lựa chọn, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Phước cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh 753. UBND tỉnh Bình Dương cân đối nguồn vốn của địa phương để đầu tư nâng cấp mở rộng 19km tuyến đường tỉnh 753, đường tỉnh 746, đường huyện 416 và xây dựng mới 12km từ đường tỉnh 746 đến đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh theo quy hoạch.

Cùng với đó, UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - thành phố Hồ Chí Minh.

Về phía Bộ Giao thông Vận tải sẽ cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load