(Xây dựng) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có công bố quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu MAS của Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng (MASCO). Theo đó, hai năm liên tiếp thua lỗ, lợi nhuận sau thuế năm 2020 và 2021 của đơn vị này là số âm. Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng trước đây là doanh nghiệp Nhà nước, được cổ phần hóa năm 2006 với vốn điều lệ công ty gần 42,7 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính năm 2021, tổng doanh thu của MASCO chỉ đạt 51,89 tỷ đồng, tương ứng đạt 57,9% kế hoạch và giảm 49,3% so với 2020. Doanh thu cung ứng suất ăn, đồ uống và các dịch vụ tiện ích cho các hãng hàng không đạt 16,7 tỷ đồng. Doanh thu kinh doanh taxi và hoạt động thương mại dịch vụ khác không đáng kể chỉ đạt 4,54 tỷ đồng. Thu nhập từ các hoạt động khác là 6,76 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thu nhập ròng từ hoạt động bán đấu giá thanh lý xe taxi là 6,39 tỷ đồng. Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 công ty thua lỗ 14,83 tỷ đồng, trong đó lỗ thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 19,7 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tổng số lỗ của 2 năm 2020 và 2021 là 25,92 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến cuối năm 2021 là 15,82 tỷ đồng. Tình hình tài chính của công ty đã ở trạng thái rủi ro cao, khả năng thanh khoản ngắn hạn giảm xuống mức rất thấp, nguồn tài trợ tài sản dài hạn thiếu hụt 21,5 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thanh Đống, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng đã có văn bản giải trình đến Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hà Nội. Theo văn bản giải trình, Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu trong các lĩnh vực liên quan đến ngành Hàng không, du lịch, dịch vụ như cung ứng suất ăn máy bay cho các hãng hàng không trong và ngoài nước, dịch vụ taxi, bán hàng thương mại tại các sân bay miền Trung, đào tạo nghề lái xe ôtô, môtô… Các lĩnh vực này chịu tác động trực tiếp và nặng nề của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua. Các hoạt động đi lại của người dân bị hạn chế đã tác động đến các lĩnh vực kinh doanh của Công ty. Vì vậy, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2021 bị suy giảm nghiêm trọng do các chuyến bay thương mại quốc tế không có, các chuyến bay nội địa bị cắt giảm, tần suất thấp, lượng khách ít… Dịch vụ cung ứng suất ăn cho hành khách là lĩnh vực mang lại doanh thu chính cho công ty, chiếm tỷ trọng 65% bị dừng hoạt động, chỉ phục vụ công tác phòng chống dịch.
Với tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và chính sách mở cửa, phục hồi du lịch của Việt Nam cũng như tại nhiều các quốc gia khác, từ quý II/2022, MASCO đã thực hiện chính sách tái cơ cấu toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm khắc phục tình trạng thua lỗ. Tập trung nâng cao hơn hiệu quả các lĩnh vực đang có lãi, kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực hiệu quả thấp và phát triển thêm các mảng kinh doanh ngoài ngành Hàng không để tận dụng năng lực cơ sở hạ tầng hiện có, tăng doanh thu.
Nguyễn Nam
Theo